“ปศุสัตว์เชียงราย” ตรวจเข้มด่านชายแดน-เที่ยวบิน สกัดเชื้ออหิวาต์หมู

นายนพพร มหากันธา ปศุสัตว์จังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า จากกรณีกรมปศุสัตว์ได้ตรวจพบการปนเปื้อนสารพันธุกรรมของเชื้อโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ในผลิตภัณฑ์ไส้กรอกน้ำหนัก 800 กรัม ที่นักท่องเที่ยวชาวจีนนำเดินทางเข้ามาจากเมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน ประเทศจีน แล้วไปลงที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย ถือว่าเป็นการพบการปนเปื้อนเชื้อดังกล่าวเป็นครั้งแรกในไทย ทำให้เจ้าหน้าที่ได้มีมาตรการคุมเข้มเพิ่มมากขึ้น หลังจากเคยเข้มงวดมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่มีข่าวการระบาดในจีนเมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาแล้ว

ขณะที่กรณีการตรวจพบครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อนักท่องเที่ยวจีนรายหนึ่งเดินทางมาถึงเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และเจ้าหน้าที่ตรวจพบจึงได้ขอตรวจยึดไว้และนำส่งห้องแล็ป ซึ่งผลการตรวจทราบเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ว่าพบการปนเปื้อนจริง ปัจจุบันเจ้าหน้าที่จึงได้มีการติดป้ายเตือนเอาไว้ที่สนามบิน เพื่อให้นักท่องเที่ยว โดยเฉพาะจากประเทศระบาด ได้รับทราบว่าห้ามนำเนื้อสุกรและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องเข้ามา รวมทั้งประสานไปยังประเทศต้นทางให้รับทราบแล้ว ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือจากนักท่องเที่ยวชาวจีนเป็นอย่างดี หลังจากที่ผ่านมาพบว่ามีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้ามายังท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย เป็นจำนวนมาก และมักนำอาหารเข้ามารับประทาน ซึ่งมีทั้งหมูแฮม ไก่ เนื้อแช่แข็ง เนื้อสุก ฯลฯ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะใช้เครื่องเอกซเรย์ตรวจสอบ หากพบก็จะขอตรวจยึดไว้เพื่อตรวจสอบทันที

นายนพพรกล่าวอีกว่า ด้านด่านตรวจตามชายแดนทั้งด้าน อ.แม่สาย อ.เชียงแสน และ อ.เชียงของ ซึ่งสามารถเชื่อมไปยังมณฑลยูนนาน ประเทศจีน ได้ใกล้นั้น ปัจจุบันได้ขอกำลังเจ้าหน้าที่ทหารที่ประจำอยู่ตามชายแดนได้ร่วมตรวจสอบสิ่งต้องสงสัยตามจุดต่างๆ ด้วย ขณะที่ตามจุดตรวจมีการคุมเข้มอย่างหนักด้าน อ.เชียงแสน และ อ.เชียงของ ที่มีการเดินทางติดต่อกับประเทศระบายโดยตรงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะด่านพรมแดน อ.เชียงของ ที่ชาวจีนสามารถเดินทางด้วยรถยนต์ผ่านถนนใน สปป.ลาว ข้ามสะพานแม่น้ำโขงเข้ามาได้โดยตรงนั้นได้เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่คอยตรวจตราการนำเข้าแล้ว

ส่วนภายในจังหวัดได้จัดประชุมหารือและวางมาตรการร่วมกับภาคเอกชนและผู้ที่เกี่ยวข้องแล้ว 2 ครั้ง เพื่อให้ผู้เลี้ยง ผู้ส่งออก โรงฆ่าสัตว์ เกษตรกร ฯลฯ ได้ทราบสถานการณ์ ข้อมูลโรค และช่วยกันป้องกัน กระนั้นก็พบว่าส่วนใหญ่สุกรเป็นสินค้าส่งออกและไม่ใช่สินค้านำเข้าสู่ประเทศไทย จึงได้เน้นมาตรการกรณีส่งออกไปแล้วตรวจยานพาหนะที่นำกลับมา และพัฒนาระบบการดูแลสุกรภายในประเทศให้ถูกสุขลักษณะเป็นหลัก

รายงานข่าวจากท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย แจ้งว่า ปัจจุบันมีเที่ยวบินจาก จ.เชียงราย ไปยังเมืองต่างๆ ของประเทศเฉลี่ยสัปดาห์ละ 44 เที่ยว โดยมีทั้งบินประจำและเช่าเหมาลำ โดยตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคม-30 มีนาคม 2562 พบว่ามีตารางการบินที่มาจากเมืองเชียงรุ่ง เมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน เมืองฉางชา มณฑลหูหนาน นครเซินเจิ้น ฮ่องกง ฯลฯ เดินทางเข้ามาเป็นประจำทุกวัน ขณะที่ด่านกักสัตว์ จ.เชียราย ได้ตรวจพบผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องลักลอบนำเข้าตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน-25 พฤศจิกายนนี้ จำนวน 31 ครั้ง น้ำหนัก 56 กิโลกรัม แต่ยังไม่พบการปนเปื้อนเพิ่มเติม

ขณะเดียวกันมีรายงานว่าปัจจุบันเจ้าหน้าที่กำลังหารือกับเอกชนรายใหญ่ 2 รายที่ส่งออกสุกร เพื่อขอให้ติดตั้งระบบฆ่าเชื้อยานพาหนะและอุปกรณ์ที่ใช้ขนสินค้าออกไป และเดินทางกลับมา มูลค่าประมาณ 10 บาท จำนวน 2 จุดที่ชายแดนด้วย เนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยส่งออกเนื้อ ไก่แช่แข็ง สุกร ฯลฯ ไปยังประเทศลุ่มแม่น้ำโขงอย่างต่อเนื่อง