“หอการค้าไทย” จัดสัมมนา-ประกวด YEC Pitching หนุนเสริมแกร่งผู้ประกอบการรุ่นใหม่

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หอการค้าไทยกำหนดจัดสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 36 ขึ้น ระหว่างวันที่ 30 พ.ย.-2 ธ.ค.2561 โดยปีนี้เป็นปีที่หอการค้าครบรอบ 85 ปี จึงได้มีธีมการจัดงาน “85 ปี แห่งความทุ่มเท ให้ไทยเท่ ไทยเท่าเทียม ไทยยั่งยืน” โดยวันนี้ (30 พ.ย.2561) จะมีการจัดสัมมนา Young Entrepreneur Chamber of Commerce (YEC) หรือการสัมมนาผู้ประกอบการรุ่นใหม่ YEC หอการค้าทั่วประเทศ เพื่อส่งเสริมและพัฒนา YEC ให้มีความเข้มแข็งมากขึ้น

โดยภายในงานมีการประกวด YEC Pitching ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 3 ภายใต้ธีมการแข่งขัน “Local STARTUP ไทยเท่” ซึ่งเป็นการนำเอกลักษณ์วัฒนธรรมของจังหวัด ผนวกกับนวัตกรรม และความคิดสร้างสรรค์ สร้างเป็นสินค้าและบริการที่แตกต่าง ให้มีมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจในแต่ละพื้นที่ โดยสามารถขับเคลื่อนได้ทั้ง Value Chain หลักของหอการค้า ทั้งการค้าการลงทุน ด้านเกษตรและอาหาร ด้านท่องเที่ยวและบริการ

น.ส.ปริม จิตจรุงพร ประธานคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการุ่นใหม่ YEC หอการค้าไทย กล่าวว่า คณะกรรมการมีการดำเนินการ 5 ด้าน ประกอบด้วย 1.Membership Management 2.Learning 3.Pitching 4.Connect 5.Communication โดยได้ดำเนินการกิจการต่าง ๆ เพื่อที่เสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพ YEC ให้มีความเข้มแข็งยิ่งขึ้น ตลอดระยะเวลา 2 ปี ได้จัดทำโครงการและกิจกรรมต่าง ๆ กว่า 200 โครงการ

สำหรับการประกวดในปีนี้ได้ผ่านการคัดเลือกรอบแรก จำนวน 8 ทีม โดยจะมีการนำเสนอโครงการให้กับคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้เข้าร่วมสัมมนา ได้มรส่วนร่วมในการตัดสินใจ ซึ่งหลังจากที่ผ่านการคัดเลือกแล้ว จะมีการจัดอบรมให้ทั้ง 8 ทีม โดยได้วิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญในด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องมาช่วยให้ข้อเสนอแนะและแสดงความเห็น เพื่อนำไปปรับปรุง พัฒนาโครงการให้ดียิ่งขึ้น

รายชื่อทีมที่ผ่านการคัดเลือก จำนวน 8 ทีม ได้แก่ 1.โครงการ HI Rayong:YEC หอการค้าจังหวัดระยอง เป็นระบบ Web-based Application ที่ทำขึ้นเพื่อให้เป็นศูนย์รวมข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยว ท้องถิ่น และชุมชน ในจังหวัดระยอง ซึ่งหาข้อมูลเชิงลึกไดในเว็บไซต์ทั่วไป โดยเป็นการให้ข้อมูลแบบครบวงจร และเพิ่มมูลค่าให้สินค้า รวมถึงบริการของชุมชน

2.โครงการบ้านไหม Hub: YEC หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา เป็นการพัฒนาแอพลิเคชั่นผ้าไหม ทั้งข้อมูลการผลิต ความพิถีพิถันในขั้นตอน ไปจนถึงเป็นแอพลิเคลชั่นตัวกลางในการเลือกซื้แ พร้อมบริการจัดส่ง และสั่งตัด 3.โครงการMornday: YEC หอการค้าจังหวัดแพร่, สุราษฎ์ธานี, กรุงเทพฯ เป็นการต่อยอดผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นที่มีอยู่เดิม โดยนำคุณค่าของของดีแต่ละจังหวัดมารวมกัน เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม ผ่านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีจุดขายแตกต่าง เป็นของใช้ในชีวิตประจำวัน มีที่มาที่ไป และเข้ากับ กลุ่มเป้าหมายได้กว้างขึ้น ผ่านการรวบรวมและผลักดันสู่แพลตฟอร์มออนไลน์

4.โครงการNan Alive: YEC หอการค้าจังหวัดน่านเป็นการทำTravel online platform ผ่านการประสานงานกับทั่งชุมชนและผู้ประกอบการในท้องถิ่น กับนักท่องเที่ยวแบบ FTI ในรูปแบบ One Stop Service 5.โครงการเพาะรัก(ษ์)​: YEC หอการค้าจังหวัดพะเยา เป็นแนวคิดที่เกิดจากมหาวิทยาลัยพะเยา ผู้ทำการวิจัยเรื่องนกยูงไทย ชุมชน องค์กรภาครัฐและภสคเอกชนในจังหวัดพะเยา โดยมีกลุ่มYECพะเยาดำเนินการในการสร้างการรับรู้และช่องทางการตลาด

ทั้งนี้จังหวัดพะเยามีจุดเด่นที่มีนกยูงไทยคอเขียวที่หายากและใกล้สูญพันธุ์ โดยมีที่จังหวัดพะเยามากถึง 3,000 ตัวทั่วทั้งจังหวัด โดยหลังจากทดลองทำโครงการสามารถดึงนักท่องเที่ยวในกลุ่มนักอนุรักษ์ธรรมชาติได้ถึง 3,000 คน

นอกจากนี้ยังมีสินค้าGIที่ใช้ร่วมกับ 8 จังหวัดภาคเหนืือตอนบน คือ ข้าวก่ำล้านนา ซึ่งถูกนำมาบรรจุเป็นสินค้าชุมชนเพื่อนำมาจัดจำหน่าย โดยมีสิสาหกิจชุมชนอยู่ที่ ต.ห้วยข้าวก่ำ อ.จุน จ.พะเยา เป็นโมเดลของการบริหารจัดการชุมชน เพื่อให้คน นก ป่า อยู่ร่วมกันเชิงสร้างสรรค์ เพื่อให้คยในพะเยา มั่งคั่ง มั่นคง อย่างยั่งยืน ในรูปแบบการทำการตลาดแบบ “Sharing Economic System”

6.โครงการส้มโอท่าข่อย: YEC หอการค้าจังหวัดพิจิตร เป็นการแปรรูปผลิตภัณฑ์ครีมบำรุงผิวจากการสกัดเปลือกส้มโอท่าข่อย ซึ่งเป็นผลไม้ GI ของจังหวัดพิจิตร โดยมีสรรพคุณสร้างความรู้สึกผ่อนคลาย 7.โครงการเรื่องของโอ่ง: YEC หอการค้าจังหวัดราชบุรี เป็นการต่อยอดธุรกิจจากโรงงานโอ่งเรืองศิลป์ จ.ราชบุรี พัฒนาให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรม ซึ่งเป็นการนำเอาศิลปะการปั้นโอ่งของราชบุรีที่มีเอกลักษณ์และกำลังเลือนหายไป

และ 8.โครงการอะกรีโต: YEC หอการค้าจังหวัดกลุ่มภาคใต้ เป็นการเชื่อมโยงธุรกิจกาแฟผ่าน Online Platform ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ ทั้งรูปแบบการขายแบบ B TO Bและ B TO C เช่น ธุรกิจร้านกาแฟสามารถสั่งซื้อตรงได้จากเกษตรกร รวมถึงผู้บริโภคในปริมาณน้อยเองก็สามารถติดต่อซื้อตรงจากเกษตรกรได้เช่นกัน