เชียงใหม่เปิดฉาก “Gift Fair 2018” สุดคึกคัก หนุนวิสาหกิจชุมชน-เอสเอ็มอีต่อยอดสู่ตลาดโลก

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดเชียงใหม่ว่า วันนี้ (30 พฤศจิกายน 2561) กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ร่วมกับสภาอุตสาหกรรม จัดงาน “Gift Fair ครั้งที่ 28” เปิดพื้นที่แสดงสินค้าหัตถกรรมของขวัญของที่ระลึกที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ เพื่อหนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและวิสาหกิจชุมชน ทดสอบและขยายช่องทางการตลาดเชื่อมโยงไปสู่ระดับสากล หวังกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงปลายปี คาดเงินสะพัดกว่า 40 ล้านบาท

นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กสอ.ได้เล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการในภูมิภาคให้สามารถแข่งขันได้ พร้อมทั้งสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีมาตรฐาน มีความทันสมัย และตรงกับความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายยิ่งขึ้น กสอ. โดยศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1 จังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมมือกับสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานเครือข่าย ทั้งภาครัฐและเอกชนในพื้นที่ จัดงานนิทรรศการหัตถกรรม ของขวัญ ของที่ระลึก หรือ Gift Fair ครั้งที่ 28 เพื่อให้ผู้ประกอบการและวิสาหกิจชุมชนสามารถทดสอบตลาด รวมถึงการสร้างโอกาสและขยายช่องทางการตลาดไปสู่ระดับสากล ตลอดจนได้มีโอกาสพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับลูกค้า และสร้างช่องทางการตลาดใหม่ ๆ ในลักษณะการขายสินค้าไปยังผู้บริโภคโดยตรง (Business to Customer : B to C) ซึ่งจะก่อให้เกิดการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น

ขณะเดียวกันจะเกิดประโยชน์ต่อผู้ประกอบการในการรับรู้ข่าวสารใหม่ ๆ ซึ่งจะช่วยให้มีการพัฒนากระบวนการผลิต และพัฒนาสินค้าของตนให้สามารถแข่งขันได้ และที่สำคัญจะก่อให้เกิดการพัฒนาเพื่อเชื่อมโยงตลาดทั้งในและต่างประเทศต่อไป

นายกอบชัย กล่าวต่อว่า ภายในงานครั้งนี้ กสอ.ยังจัดให้บริการคำปรึกษาแนะนำกับผู้สนใจที่กำลังจะเริ่มทำธุรกิจ โดยศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรม 4.0 (Industry Transformation Center : ITC 4.0 ) ระดับภูมิภาค ซึ่งขับเคลื่อนด้วยความร่วมมือจากภาครัฐและเอกชน ที่จะร่วมผนึกกำลังการส่งเสริมในทุกแนวทาง เพื่อสนับสนุนให้ภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมในภูมิภาค ต่อยอดนวัตกรรม เทคโนโลยี และต่อยอดสู่เชิงพาณิชย์ที่มีมูลค่าสูง ตลอดจนบ่มเพาะให้สามารถนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาสินค้าและดำเนินธุรกิจได้เอง นอกจากนี้ยังมีความช่วยเหลือต่าง ๆ ผ่านโครงการของภาครัฐ จึงเป็นโอกาสดีของผู้ประกอบการ SMEs และวิสาหกิจชุมชนที่ต้องการจะยกระดับภาคธุรกิจของตนเองให้พัฒนาสินค้าด้วยนวัตกรรม เทคโนโลยี และความคิดสร้างสรรค์ พร้อมก้าวสู่การเป็น Thailand 4.0 ตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งผู้ประกอบการสามารถเข้ามาติดต่อขอคำปรึกษาแนะนำและรับบริการใช้เครื่องจักร เครื่องมือต่าง ๆ เพื่อนำไปพัฒนาต่อยอดธุรกิจของตนเองให้มีประสิทธิภาพได้อย่างยั่งยืน

ด้านนางสาวกัณณิกา บัวจีน ประธานจัดงานหัตถกรรมของขวัญ ของที่ระลึก Gift Fair 2018 กล่าวว่า งานหัตถกรรม ของขวัญของที่ระลึก หรือ Gift Fair 2018 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน-9 ธันวาคม 2561 ตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น. ณ ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1 ถนนทุ่งโฮเต็ล อ.เมืองเชียงใหม่ โดยจุดเด่นของงาน Gift Fair ครั้งนี้คือ ผู้บริโภคจะได้มาเลือกซื้อสินค้าหัตถกรรม ของขวัญ ของที่ระลึกที่หลากหลายจากผู้ผลิตโดยตรง เช่น ผลิตภัณฑ์กระดาษสา ผ้า และผลิตภัณฑ์จากผ้า ผลิตภัณฑ์จากไม้ ผลิตภัณฑ์จากเซรามิก เครื่องประดับ ของใช้ ของตกแต่งบ้าน และของกินของฝาก เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีสิ่งที่น่าสนใจ คือ รูปแบบของสินค้า ซึ่งจะมีการออกแบบดีไซน์สวยเก๋ เป็นงานแฮนด์เมด ภายในโซน Creative ที่ผู้เข้าชมงานสามารถเลือกไปเป็นของขวัญปีใหม่หรือของที่ระลึกได้ อาทิ ผ้าทอ จะเป็นผ้าที่มีลวดลายเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละพื้นที่ ของตกแต่งบ้านที่เป็นงานแฮนด์เมดจากไม้เซรามิก ผ้า ขณะเดียวกันยังมีสินค้าจากผู้ประกอบการ SMEs และวิสาหกิจชุมชน ซึ่งเป็นผู้ประกอบการมาจากทั่วประเทศ โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่ได้รับการส่งเสริมจากสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1 รวมถึงกลุ่มผู้ประกอบการ Startup เข้าร่วมจำหน่ายผลิตภัณฑ์จำนวนกว่า 420 คูหา โดยคาดว่าจะมีเงินสะพัดกว่า 40 ล้านบาท