ชาวประมงพื้นบ้านภูเก็ตวางอวนล้อมจับปลาหางแข็งว่ายน้ำริมฝั่งได้กว่า 4,000 ตัว

บรรยากาศเมื่อช่วงค่ำของวันที่ 2 ธันวาคมที่ผ่านมา บริเวณชายหาดในหาน ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ได้กลายเป็นตลาดปลาย่อมๆ เนื่องจากกลุ่มชาวประมงพื้นบ้านจากบ้านกะตะ อ.เมืองภูเก็ต ได้ทำการวางอวนเปลและสามารถล้อมจับ “ปลาหางแข็ง” ซึ่งว่ายน้ำเข้ามาบริเวณใกล้กับชายฝั่งได้เป็นจำนวนมาก รวมแล้วไม่ต่ำกว่า 3,000-4,000 ตัว และได้มีการจำหน่ายให้กับผู้สนใจซื้อไปทำอาหารในราคา 3 ตัว 100 บาท แต่ละตัวจะมีน้ำหนักประมาณ 6-7 ขีด ในขณะที่ท้องตลาดทั่วไปจะจำหน่ายอยู่กิโลกรัมละ 70-80 บาท ทำให้ได้รับความสนใจจากชาวบ้านและนักท่องเที่ยวบริเวณดังกล่าวมาซื้อปลาหางแข็งเพื่อนำไปประกอบอาหารจำนวนมาก เนื่องจากปลาที่ได้มานั้นสดและราคาถูก หากซื้อมากๆ ทางเจ้าของปลาก็มีการแถมให้อีกด้วย

จากการสอบถามนายพรชัย ไฝ่งาม หนึ่งในผู้ร่วมลงอวนครั้งนี้บอกว่า ปกติในฤดูกาลนี้จะมีปลาชนิดต่างๆ เช่นปลาหางแข็ง เป็นต้น ว่ายน้ำตามลูกปลาเล็กๆ ที่เป็นอาหาร เข้ามาใกล้ฝั่งเป็นประจำทุกปี โดยเฉพาะในช่วงเดือนพฤศจิกายนต่อเนื่องจนถึงเดือนมกราคม และถือเป็นเรื่องปกติ ไม่ใช่เรื่องของการจะเกิดภัยธรรมชาติแต่อย่างใด ซึ่งคนทำประมงพื้นบ้านจะทราบดี เมื่อถึงช่วงนี้ซึ่งจะตรงกับช่วงที่มีการแข่งขันเรือใบคิงส์คัพรีกัตต้า พวกตนก็จะมาลงอวนจับปลาเป็นประจำ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะได้ปลาทุกครั้ง ต้องเสี่ยงดวงเอา เพราะมีเหมือนกันที่ไม่ได้ปลา

“เมื่อเปรียบเทียบกับในช่วงปีก่อนๆ หน้า พบว่าปริมาณปลาเพิ่มมากขึ้นทุกปี นอกจากจะแบ่งกันในกลุ่มที่ออกไปอวนแล้ว ก็จะขายในราคาถูกบริเวณหน้าชายหาดเลย ที่เหลือจะนำไปแจกจ่ายให้กับญาติๆ หรือเพื่อนฝูงในชุมชน หากเหลืออีกก็จะนำไปแปรรูป เพื่อเก็บไว้ทำอาหารต่อไป ซึ่งวิธีการจับของเราก็ทำกันมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ถือเป็นวิถีชุมชน โดยทีมงานที่จับก็มีอาชีพทำประมงพื้นบ้านอยู่แล้ว และขนาดปลาที่ได้ก็เป็นปลาขนาดใหญ่ทั้งหมด ในช่วงปกติจะหาปลากันอยู่บริเวณหน้าหาดกะตะ หาดกะรน หาดฟรีดอมและหาดในหาน ไม่ได้เจาะจงจะจับปลาเฉพาะในช่วงนี้” นายพรชัยกล่าว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์