“ภูเก็ต-ส.แข่งเรือใบฯ” จัดแข่งเรือใบนานาชาติภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ตอกย้ำศักยภาพเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2561 จังหวัดภูเก็ตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้จัดพิธีเปิดการแข่งขันเรือใบนานาชาติภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ครั้งที่ 32 ณ โรงแรมบียอนด์ รีสอร์ท กะตะ โดยมีนายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พลเรือเอกนริศ ประทุมสุวรรณ อดีตผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) และนายกสมาคมแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย พร้อมทั้งพลเรือโทสิทธิพร มาศเกษม ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 นายเควิน วิทคราฟท์ ประธานกรรมการจัดการแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า เเละนายประมุขพิสิฐ อัจฉริยะฉาย ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการ กะตะกรุ๊ป รีสอร์ท ประเทศไทย เข้าร่วมเปิดการเเข่งขัน

โดยการแข่งขันการแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ครั้งที่ 32 เป็นการสืบสานตำนานการแข่งขันเรือใบอันทรงเกียรติแห่งเอเชีย ท่ามกลางทัศนียภาพอันงดงามของหมู่เกาะทะเลใต้อันเลื่องชื่อของเมืองไทย ดำเนินการโดยคณะกรรมการจัดงานการแข่งขันเรือใบภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ภายใต้สโมสรเรือใบราชวรุณในพระบรมราชูปถัมภ์ และการสนับสนุนจากกองทัพเรือ สมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และจังหวัดภูเก็ต

นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตมีความยินดีต้อนรับนักกีฬาเรือใบจากทั่วโลก ที่มาร่วมการแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าครั้งที่ 32 นี้ ซึ่งที่ผ่านมาจังหวัดภูเก็ตถือเป็นสนามการแข่งขันเรือใบรายการใหญ่ระดับโลก ที่ได้รับความสนใจจากนักแล่นใบเข้าร่วมปีละจำนวนมาก เนื่องจากมีความพร้อมด้านสถานที่จัดการแข่งขัน ตลอดจนถึงความปลอดภัย และมีความสวยงามทางทะเลที่กลายเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยว ทั้งคุณภาพและบริการต่างๆ รวมทั้งร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรม ตลอดจนถึงอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับเรือใบ เช่น อู่ต่อเรือ ซ่อมเรือ ธุรกิจให้เช่าเรือต่างๆ

ทั้งนี้คาดว่าภูเก็ตคิงส์คัพจะตอกย้ำชื่อเสียงของจังหวัดภูเก็ต และกระตุ้นเศรษฐกิจของภูเก็ตในช่วงการจัดงานเช่นทุกปีที่ผ่านมา ความสำเร็จของการจัดงานแข่งขันเรือใบอันทรงเกียรติอย่างต่อเนื่องนี้ถือเป็นสิ่งยืนยันที่ชัดเจนว่า ภูเก็ตเป็นสวรรค์ของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทางทะเล และจุดหมายปลายทางชั้นเลิศ

ด้านนายเควิน วิทคราฟท์ ประธานกรรมการจัดการแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า กล่าวว่า งานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าจัดติดต่อกันมาเป็นเวลานานกว่า 3 ทศวรรษ โดยนอกเหนือการแข่งขันเรือใบใหญ่ทั้งประเภทคีลโบ้ทและมัลติฮัลล์ ยังให้ความสำคัญกับการแข่งขันเรือใบเล็กอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้รายการอินเตอร์เนชั่นแนล ดิงกี้ คลาส มีการเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว การแข่งขันเรือใบเล็กนี้จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนนักกีฬาเรือใบเยาวชนในประเทศไทย ทำให้นักกีฬาเรือใบเล็กหลายคนจากรายการมีเป้าหมายที่จะเข้าร่วมทีมเรือใบใหญ่คีลโบ้ทและมัลติฮัลล์ และร่วมแข่งขันในรายการภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าในอนาคตข้างหน้า

ซึ่งการแข่งขันในปีนี้มีกำหนดจัดงานตั้งแต่วันที่ 1-8 ธันวาคม พ.ศ.2561 จะแบ่งเป็นเรือใบประเภทคีลโบ้ทและมัลติฮัลล์ในรุ่นต่าง ๆ เสริมทัพด้วยขบวนนักกีฬาเรือใบเยาวชนที่จะมาแข่งขันในรายการอินเตอร์เนชั่นแนล ดิงกี้ คลาส ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าเช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา

โดยหลังจากนี้จะเป็นการฝึกซ้อมของเรือใบประเภทคีลโบ้ทและมัลติฮัลล์ การบรรยายสรุปข้อมูลสำหรับกัปตันเรือ โดยการแข่งขันเรือใบประเภทคีลโบ้ทและมัลติฮัลล์ ซึ่งเริ่มในวันที่ 3-8 ธันวาคม 2561 และหยุดพักการแข่งขันวันที่ 6 ธันวาคม ส่วนการแข่งขันเรือใบเล็กอินเตอร์เนชั่นแนล ดิงกี้ คลาส เริ่มตั้งแต่วันที่ 5-8 ธันวาคม 2561 ประกอบด้วยการแข่งขันรุ่นออพติมิสต์ชายและหญิง, เลเซอร์ 4.7, เลเซอร์เรเดียล, เลเซอร์สแตนดาร์ด, 420 และ 470 เเละจะมีพิธีมอบถ้วยรางวัลพระราชทานแก่ผู้ชนะเลิศทุกรุ่นในวันที่ 8 ธันวาคม 2561 ณ โรงแรมบียอน รีสอร์ท กะตะ ภูเก็ต