งานสีสันดอยตุงนทท.ทะลัก คาดสะพัดไม่ต่ำกว่า10ล้าน

เที่ยวดอยตุง - โครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริอ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย จัดงาน "สีสันแห่งดอยตุง 2018 อินดอยเฟสติวัล" ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 27 ม.ค. 62 ณ บริเวณสำนักงานโครงการ

นักท่องเที่ยวทะลักงาน “สีสันแห่งดอยตุง 2018 อินดอยเฟสติวัล” คาดเงินสะพัดกว่า 10 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคม 2561 ถึงวันที่ 27 ม.ค. 2562 โครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ได้จัดงาน “สีสันแห่งดอยตุง 2018 อินดอยเฟสติวัล” ณ บริเวณสำนักงานโครงการ โดยภายในงานมีการจัดแสดงทางประเพณี วัฒนธรรม และวิถีชีวิตของกลุ่มชาติพันธุ์ต่าง ๆ บนดอยตุง ที่แสดงออกมาทางการร่ายรำ การขับร้อง การจัดแสดงบ้านจำลองชนเผ่า สินค้าพื้นบ้าน โดยมีกาดชนเผ่าซึ่งมีสินค้าของกลุ่มชาติพันธุ์ต่าง ๆ วางจำหน่ายในซุ้มไม้ไผ่ให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อด้วยราคาที่ย่อมเยา

ด้าน ม.ล.ดิศปนัดดา ดิศกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง กล่าวว่า ได้จัดงานขึ้นเป็นปีที่ 5 แล้ว โดยปีที่ผ่านมามีระยะเวลาจัดงาน 29 วัน พบว่ามีผู้ไปเยือนกว่า 120,000-150,000 คน สร้างรายได้กว่าไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท สำหรับปีนี้จึงได้มีการพัฒนาต่อยอดให้ดีขึ้น เพื่อให้เป็นเวทีของชาวชุมชนดอยตุงที่จะได้มีโอกาสพัฒนาธุรกิจชุมชนให้สามารถพึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืนและมีศักดิ์ศรี

ม.ล.ดิศปนัดดากล่าวว่า สำหรับปีนี้จัดงานขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. ไปจนถึงวันที่ 27 ม.ค. 2562 ในทุกวันเสาร์และอาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับวัฒนธรรมของชนเผ่า 6 เผ่าบนดอยตุง และชมและหาซื้อสินค้าของชนเผ่าที่ได้มีการคัดสรรจากการประกวดและทำแผนธุรกิจมาแล้วเป็นอย่างดีรองรับด้วย ทั้งนี้ การจัดงานยังทำให้เป็นเทศกาลที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยการบริหารจัดการขยะ ให้นำไปฝังกลบได้ทั้ง 100% เพื่อสร้างความสะอาดและไม่มีขยะเหลือทิ้งอยู่


นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย กล่าวว่า ในช่วงนี้สภาพอากาศของ จ.เชียงราย ถือว่าเย็นสบายร่มรื่นตลอดทั้งวันและหนาวเย็นในช่วงเวลากลางคืน ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถมาสัมผัสบรรยากาศได้โดยเดินทางไปท่องเที่ยวยังงานสีสันแห่งดอยตุง 2018 อินดอยเฟสติวัล ดังกล่าวได้ เพราะจะได้สัมผัสกับวิถีชีวิต ประเพณีวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ซึ่งจะหาชมที่ไหนไม่ได้ รวมทั้งชมความร่มรื่นงดงามของไม้ดอกไม้ประดับเมืองหนาวอีกด้วย