ย้ายภาพวาดเข้าพิพิธภัณฑ์ถ้ำหลวงรับศาลาคืบหน้า 95% พร้อมแห่รูปปั้นจ่าแซม 13 ต.ค. 2561

วันนี้ (11 ธ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่วัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย และที่สมาคมขัวศิลปะเชียงราย อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย อาจารย์สุวิทย์ ใจป้อม นายสมาคมขัวศิลปะเชียงราย นำศิลปินชาวเชียงราย เคลื่อนย้ายภาพวาด “THE HEROES” ยาว 14 เมตร กว้าง 3 เมตร

โดยภาพดังกล่าววาดด้วยเทคนิคสีน้ำมันบนพื้นผ้าใบ มีเนื้อหาเป็นปฏิบัติการช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีจำนวน 13 คน ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงระหว่างเดือน มิ.ย.-ก.ค.ที่ผ่านมาออกจากวัดร่องขุ่นเพื่อจะนำไปติดตั้งที่ศาลาอนุสรณ์สถาน หน้าถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย พร้อมกับภาพ “นางนอน” มีความกว้าง 3 เมตร ยาว 4 เมตร จำนวน 2 ใบติดกันด้วย

ซึ่งภาพ THE HEROES อาจารย์เฉลิมชัยและศิลปินชาวเชียงรายได้ร่วมกันวาดขึ้น ในขณะที่ภาพนางนอนนั้นใบแรกมีเนื้อหาเกี่ยวกับดอยนางนอนวาดโดยอาจารย์เฉลิมชัยและอีกใบเป็นภาพตำนาน และประวัติวาดโดยศิลปินหลายคน

ทั้งนี้ภาพภาพทั้ง 2 ชุดนั้นได้วาดแล้วเสร็จ และเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ชมที่วัดร่องขุ่น และสมาคมขัวศิลปะมาอย่างต่อเนื่องมาได้ระยะหนึ่งแล้ว โดยภาพทั้งหมดจะถูกนำไปติดตั้งภายในศาลาอนุสรณ์สถานที่อาจารย์เฉลิมชัยใช้งบประมาณส่วนตัวก่อสร้าง 10 ล้านบาท ปัจจุบันอาจารย์สมลักษณ์ ปันติบุญ ศิลปินช่างไม้มือหนึ่งซึ่งเป็นแม่งานในการก่อสร้างศาลา ได้ทำการก่อสร้างศาลาที่ทำจากไม้สักที่สวยงามแล้วเสร็จแล้ว 95%

อาจารย์สุวิทย์ กล่าวว่าปัจจุบันศาลาอนุสรณ์สถานใกล้แล้วเสร็จแล้วจึงสามารถนำภาพไปเก็บและติดตั้งภายในได้ จากนั้นในวันที่ 13 ธ.ค.2561 นี้ก็จะมีการเคลื่อนย้ายรูปปั้นของนาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซม ผู้เสียสละชีวิตจากปฏิบัติการดังกล่าว

ปัจจุบันทำการหล่อด้วยโลหะแล้วเสร็จแล้วที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ไปติดตั้งหน้าที่หน้าศาลาเพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้ชมไปพร้อมๆ กันได้ต่อไป โดยในวันที่ 13 ธ.ค.ทางจังหวัดจะจัดขบวนแห่รูปปั้นดังกล่าวอย่างยิ่งใหญ่โดยมีมวลชนต้อนรับ 3 จุดคือลานอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช ตลาดบ้านดู่ และหน้าโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์แม่จัน อ.แม่จัน ก่อนนำไปติดตั้งที่หน้าถ้ำหลวงไว้ก่อนโดยเบื้องต้นยังจะไม่มีพิธีกรรมใดๆ โดยอาจารย์เฉลิมชัยจะนำขบวนไปตามรายทางด้วยต่อไป