ภาพวาด “เดอะ ฮีโร่” ถึงถ้ำหลวง เร่งติดตั้งรอรับหุ่นจ่าแซมที่มาถึงศาลาอนุสรณ์สถาน 12 ธ.ค

เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม ที่ จ.เชียงราย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขบวนรถบรรทุกภาพวาดเดอะฮีโร่ปฎิบัติการช่วยเหลือเยาวชน 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมี่ และภาพวาดขนาดเล็ก ซึ่งเป็นภาพวาดนางนอน และภาพดวงตาแห่งธรรม ที่ได้ลำเลียงจากวัดร่องขุ่น และขัวศิลปะเชียงราย ได้เดินทางไปถึงจุดหมาย และถูกนำเข้าไปเก็บไว้ยังบริเวณศาลาอนุสรณ์สถาน วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย เรียบร้อยแล้ว เพื่อรอการติดตั้งให้ประชาชนได้เข้าเยี่ยมชม พร้อมกับรอการติดตั้งหุ่นรูปหล่อของ น.ต.สมาน กุนัน หรือจ่าแซม หน่วยซีลฮีโร่ที่เสียสละชีวิตในภารกิจถ้ำหลวง ซึ่งจะมีขบวนแห่มาติดตั้งบริเวณด้านหน้าศาลาอนุสรณ์สถานในวันที่ 13 ธันวาคมนี้ ซึ่งได้ทำแท่นไว้รองรับเรียบร้อยแล้ว

นายสุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะเชียงราย กล่าวว่า สำหรับรูปวาดทั้ง 3 รูป ทางศิลปินจะเร่งติดให้แล้วเสร็จภายใน 1-2 วันนี้ ก่อนที่หุ่นจ่าแซมจะมาถึง โดยหุ่นจะมาถึงในวันที่ 12 ธันวาคม ซึ่งจะตกแต่งริ้วขบวน และแห่อย่างยิ่งใหญ่มายังถ้ำหลวงในวันที่ 13 ธันวาคม หลังจากหุ่น และภาพวาดติดตั้งจะเปิดให้ประชาชนเข้าชมได้ โดยมีศิลปินชาวเชียงรายดูแล และวาดภาพโชว์โดยรอบศาลาอนุสรณ์เพื่อสร้างสีสันการท่องเที่ยวให้กับถ้ำหลวง ส่วนการดูแลระยะยาวจะทำภาพออกจำหน่ายเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในดูแล

ด้านนายสมลักษณ์ ปันติบุญ ศิลปินชาวเชียงราย ผู้ออกแบบ และก่อสร้างศาลาอนุสรณ์สถาน กล่าวว่า ศาลาอนุสรณ์สถานเป็นผลงานทางศิลปินแบบร่วมสมัย สร้างขึ้นให้กลมกลืนธรรมชาติมากที่สุด โดยเฉพาะตัวฝนังที่ทำจากดินถ้ำหลวง และฝาไม้เจาลายแบบตุงล้านนา ซึ่งขณะนี้แล้วเสร็จไปกว่าร้อยละ 95 ในส่วนของโครงการเสร็จแล้ว เหลือเพียงตกแต่งรอบนอก อีกประมาณ 1 เดือนคาดว่าจะแล้วเสร็จสมบูณณ์ทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันที่บริเวณถ้ำหลวงยังคงมีนักท่องเที่ยวที่ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย หลั่งไหลเดินทางมาท่องเที่ยวอย่างไม่ขาดสายตลอดทั้งวัน วันละไม่ต่ำกว่า 4,000-5,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่อยากชมถ้ำหลวงซึ่งเป็นพื้นที่เด็กๆ ทีมหมูป่าทั้ง 13 คนติดถ้ำ แต่ทางป่าไม้ยังไม่อนุญาติให้เข้าเยี่ยมชม เนื่องจากภายในถ้ำยังมีน้ำท่วมขัง และยังไม่ได้เคลียร์สิ่งของ รวมถึง อุปกรณ์การช่วยเหลืออกจากถ้ำ ทำให้ชมได้เฉพาะปากถ้ำ และสักการะศาลเจ้าแม่นางนอนเพื่อเป็นสิริมงคล แต่ทางวนอุทยานถ้ำหลวงได้จัดเจ้าหน้าที่คอยอธิบายเรื่องราว และนำภาพมาเส้นทางมาให้ประชาชนได้ดูเพื่อศึกษา และนำของที่ระลึกเกี่ยวกับถ้ำหลวงมาจัดจำหน่ายด้วย

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์