หาดใหญ่คึกครื้น นทท.มาเลเซียแห่เที่ยวช่วงปิดเทอม คาดเงินสะพัด100ล้านบาท/วัน

เอกชนเผย เทศกาลปิดเทอมมาเลเซีย-สิงคโปร์ ดันหาดใหญ่ฟื้น เงินสะพัด 100 ล้านบาท/วัน คาดสุดสัปดาห์ค่าใช้จ่ายรายหัวสูงถึง 5,000 บาท/วัน เหตุเศรษฐกิจมาเลเซียยังไม่ฟื้นตัวดี-หาดใหญ่เป็นตัวเลือกราคาย่อมเยาว์

นายวิทยา แซ่ลิ่ม ผู้ก่อตั้งสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพจังหวัดสงขลา และมัคคุเทศก์อาชีพจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ธุรกิจการท่องเที่ยวในช่วงไตรมาส 4 ตั้งแต่กลางเดือนพฤศจิกายนจนถึงเดือนธันวาคม 2561 อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลปิดเทอมของประเทศมาเลเซียและประเทศสิงคโปร์ ส่งผลให้นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียและสิงคโปร์ ได้พาครอบครัวมาท่องเที่ยว รับประทานอาหาร ช๊อปปิ้ง จนโรงแรมบริเวณหาดใหญ่ บริเวณย่านดาวน์ทาวน์ มีการเข้าพักแน่นขนัด

ในส่วนร้านอาหาร และร้านค้าปลีก ทั้งเสื้อผ้า รองเท้า เครื่องหนัง เครื่องสแตนเลส เครื่องยาสมุนไพร ขนมและผลไม้ ฯลฯ ต่างมียอดขายที่ดีมาก คาดเงินหมุนสะพัดจากนักท่องเที่ยวราว 100 ล้านบาท/วัน ทั้งนี้นักท่องเที่ยวจะมีปริมาณหนาแน่นที่สุดในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์คาดมีค่าใช้จ่ายรายหัว 5,000 บาท/วัน


นายวิทยา กล่าวอีกว่า ถัดจากเทศกาลปิดเทอมจะเป็นเทศกาลปีใหม่ และตรุษจีน โดยเสนอว่าหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ควรเร่งอำนวยความสะดวกเพื่อส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยวให้เพิ่มยิ่งขึ้น โดยเหตุผลที่หาดใหญ่ยังเป็นจุดหมายการท่องเที่ยวของชาวมาเลเซีย เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายที่ต่ำกว่าพื้นที่ที่อื่น ซึ่งเหมาะสมกับฐานะทางการเงิน และสภาพเศรษฐกิจที่ซบเซาของชาวมาเลเซีย.