รูปปั้นจ่าแซมถึงเชียงราย-อ.เฉลิมชัยเผยตกแต่งภาพถ้ำหลวงเพิ่มเติม คาด4-5วันแล้วเสร็จ

รูปปั้นจ่าแซมเดินทางถึงเชียงราย ประชาชนให้ความสนใจคับคั่ง 13 ธ.ค. 2561 นี้ติดตั้งหน้าศาลาถ้ำหลวง อ.เฉลิมชัยเผยภาพวาดยังไม่สมบูรณ์คาดใช้เวลา 4-5 วันตกแต่งเพิ่มเติม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (12 ธันวาคม 2561) ขบวนเคลื่อนย้ายอนุสาวรีย์นาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซม อดีตทหารเรือหน่วยบัญชาการศูนย์สงครามพิเศษทางเรือหรือหน่วยชีล ที่หล่อด้วยโลหะบรอนด์ สูง 3.20 เมตร ฐานกว้าง 2.50 เมตร ได้เดินทางจาก จ.พระนครศรีอยุธยา ไปถึงถนนพหลโยธินเขตติดต่อ จ.พะเยา และ อ.พาน จ.เชียงรายแล้ว

โดยทางโรงหล่อเอเชีย ไฟน์ อาร์ต จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งรับหล่อให้ฟรีโดยไม่คิดมูลค่าได้ใช้รถบรรทุกในการขนย้าย ซึ่งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยมีประชาชนชาวเชียงรายตามรายทางให้การต้อนรับและเข้าไปชื่นชมอย่างคึกคัก สำหรับที่หมายในวันแรกคือโรงเหล็ก วัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมืองเชียงราย

โดยอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย ผู้นำศิลปินออกแบบและปั้นอนุสาวรีย์ดังกล่าว กล่าวว่าจะมีการนำอนุสาวรีย์จ่าแซมไปตั้งที่วัดร่องขุ่นเพื่อประดับตกแต่งและมีรถโบราณร่วมขบวนก่อน จากนั้นจึงจะนำเคลื่อนย้ายต่อไปยังติดตั้งที่ฐานหน้าศาลาอนุสรณ์สถาน ถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย ในวันที่ 13 ธ.ค.2561 นี้ต่อไป

ทั้งนี้ในระหว่างการเดินทางจะหยุดรถบริเวณอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช หน้าตลาดสดบ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย และที่หน้าโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์แม่จัน เพื่อให้ประชาชนได้ต้อนรับ จากนั้นเมื่อไปถึงถ้ำหลวงและนำตั้งไว้ที่หน้าศาลาแล้วก็จะยังไม่มีพิธีการใดๆ เพราะการก่อสร้างถ้ำหลวงยังไม่เสร็จเรียบร้อย

อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวเพิ่มเติมอีกว่าสำหรับกรณีภาพวาดยาว 13 เมตรและภาพยาว 4 เมตร ที่นำไปติดตั้งไว้ภายในศาลาแล้วนั้นบางภาพยังไม่แล้วเสร็จสมบูรณ์ ทำให้ตนและศิลปินจะใช้เวลาในการวาดเพิ่มเติมโดยคาดว่าจะใช้เวลาอีก 4-5 วัน จึงยังไม่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมภายในได้ แต่ก็สามารถชมความงดงามของศาลาจากด้านนอกและอนุสาวรีย์จ่าแซมที่หน้าถ้ำได้