นครศรีฯเปิดถนนยางพาราสายแรกของจังหวัด กรมชลฯเผยเร่งประสานอปท.ช่วยเกษตรกร

วันนี้ (13 ธ.ค.61) ที่ถนนคันคลองส่งน้ำสาย 3R-LMC ฝั่งซ้าย ฝายคลองท่าดี ต.ไชยมนตรี อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ เป็นประธาน เปิดถนนยางพาราสายแรกของจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ใช้ยางพาราเป็นส่วนผสมชั้นผิวจราจร เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรที่ปลูกยางพารา และส่งเสริมการใช้ยางพาราในหน่วยงานภาครัฐ

โดยนายศักดิ์ดา อยู่เดช ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษานครศรีธรรมราช กล่าวว่าการซ่อมแซมถนนบนคันคลองส่งน้ำสาย 3R-LMC ฝั่งซ้าย ฝายคลองท่าดี ระยะทาง 3.2 กิโลเมตรนี้ เป็นถนนสายแรกของจังหวัดที่ใช้ยางพารามาเป็นส่วนผสมในการทำถนน ใช้ปริมาณน้ำยาง 5.76 ตัน ซึ่งราษฎรในพื้นที่ ต.ไชยมนตรี อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช และพื้นที่ใกล้เคียงได้ใช้ประโยชน์ประมาณกว่า 120 ครัวเรือน

ด้านนายปริญญา สัคคะนายก ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 15 กล่าวว่า กรมชลประทานได้รับงบประมาณในการปรับปรุงถนนคันคลองส่งน้ำด้วยยางพาราในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ปีงบประมาณ 2561 จำนวน 54 ล้านบาท 7 โครงการ รวมยางพาราที่ใช้ 83 ตัน และปีงบประมาณ 2562 ได้รับงบประมาณ 43 ล้านบาท 8 โครงการ รวมยางพาราที่ใช้ 24.33 ตัน โดยการใช้ยางพารานั้นจะใช้ยางพาราผสมกับยางมะตอยในการซ่อมแซมปรับปรุง

“สำหรับถนนสายนี้เป็นถนนเลียบคันคลองชลประทาน จัดทำโครงกรรดังกล่าวเพื่อเป็นการช่วยพยุงราคายางพาราให้กับพี่น้องเกษตรกร นอกจากนั้นยังมีการประสานงานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อดำเนินโครงการทำถนนในหมู่บ้านเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรอีกทางหนึ่งด้วย ซึ่งถนนยางพารานั้นมีความคงทนสามารถยืดอายุการใช้งานมากกว่าถนนทั่วไปอย่างน้อยคือ 2 ปี” นายปริญญากล่าว

 

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat
.
หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!