“ตรัง” คุมเข้มคุณภาพกระเช้าของขวัญ รับเทศกาลปีใหม่

นายแพทย์บรรเจิด สุขพิพัฒปานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ตรัง ได้ขอความร่วมมือผู้จำหน่ายกระเช้าของขวัญ ให้มีความรับผิดชอบอย่านำผลิตภัณฑ์สุขภาพ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์อาหารที่หมดอายุหรือใกล้หมดอายุ เพื่อป้องกันอันตรายที่ผู้บริโภคจะได้รับ อีกทั้งขอให้ผู้จำหน่ายหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่ผสมแอลกอฮอล์ และไม่ควรนำวัตถุอันตราย ยา หรือเครื่องสำอางจัดรวมในกระเช้าเดียวกัน และแนะนำพิจารณาเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีสัญลักษณ์โภชนาการทางเลือกสุขภาพ (Healthier Choice) มาจัดกระเช้าของขวัญปีใหม่ เพื่อเป็นการส่งมอบผลิตภัณฑ์สุขภาพตลอดเทศกาลปีใหม่

ทั้งนี้เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่นิยมซื้อผลิตภัณฑ์อาหารมาจัดเป็นกระเช้าของขวัญปีใหม่ เช่น อาหารกระป๋อง ผลไม้กระป๋อง ขนม ผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปต่าง ๆ ชา กาแฟ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เป็นต้น โดยห้างสรรพสินค้า สหกรณ์ ซูเปอร์มาร์เก็ต หรือแม้แต่ร้านขายของชำ ล้วนอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าด้วยการนำมาจัดรวมเป็นกระเช้าของขวัญให้เลือกตามความต้องการ เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ปลอดภัย และเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ

“สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง การแสดงฉลากอาหารจัดรวมในภาชนะ หมายถึง การจัดให้อาหารมากกว่าหนึ่งชนิด หรือชนิดเดียวกันแต่มีหลายจำนวน ซึ่งจัดรวมในภาชนะเดียวกันที่มีการหุ้มห่อเพื่อจำหน่าย ไม่ว่าจะเป็นกระเช้า ตะกร้า กล่อง ถุง หรือภาชนะใด จะต้องแสดงฉลากอาหารที่จัดรวม มีข้อความภาษาไทยที่เห็นได้ชัดเจน อ่านได้ง่าย โดยต้องระบุชื่อประเภท หรือชนิดอาหารแต่ละรายการที่บรรจุ และวันเดือนปีที่หมดอายุ หรือควรบริโภคก่อนของอาหาร”

นายแพทย์บรรเจิดกล่าวว่า หากฝ่าฝืนและตรวจพบผลิตภัณฑ์อาหารหมดอายุในกระเช้าที่มีสิ่งที่น่าจะเป็นอันตรายแก่สุขภาพเจือปนอยู่ จะเข้าข่ายเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ในกรณีอาหารที่มีการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง มีโทษปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท จึงขอให้ผู้จำหน่ายทุกท่านให้ความสำคัญต่อความปลอดภัยของผู้บริโภค