สุดฮิต!! ธุรกิจรับอานิสงส์ นทท.แห่เที่ยว “ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ที่ 15-16 ธันวาคมที่ผ่านมา พบว่าบรรยากาศภายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย คึกคักมากกว่าขึ้น เพราะปัจจุบันมีการติดตั้งอนุสาวรีย์นาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซม ผู้สละชีวิตในการปฏิบัติการช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมี 13 คน เอาไว้ที่หน้าศาลาอนุสรณ์สถานหน้าถ้ำหลวงเรียบร้อยแล้ว ทำให้มีผู้คนเดินทางมาชมจำนวนมาก

โดยอนุสาวรีย์ดังกล่าวนั้น อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย ได้นำศิลปินมาร่วมกันปั้นได้อย่างงดงาม โดยเป็นโลหะบรอนซ์ สูงโดยไม่รวมฐาน 3.20 เมตร กว้าง 2.50 เมตร จากเดิมที่มีเพียงการเข้าไปชมปากถ้ำที่เจ้าหน้าที่ยังกั้นรั้วปิดเอาไว้อยู่เท่านั้น นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังพากันเข้าไปชมภาพวาดที่อาจารย์เฉลิมชัยนำศิลปินร่วมกันวาด ยาว 13 เมตร กว้าง 3 เมตร จำนวน 1 ใบ และยาว 4 เมตร ยาว 3 เมตร จำนวน 2 ใบอีกด้วย

ขณะเดียวกันมีผู้นำดอกไม้ธูปเทียนไปจุดบูชาศาลเจ้าแม่นางนอนบริเวณหน้าถ้ำ และวางหน้าอนุสาวรีย์จ่าแซมอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องทำงานหนัก ด้วยการแจ้งเตือนไม่ให้จุดธูปเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและคอยเตือนนักท่องเที่ยวให้ถอดรองเท้าเมื่อต้องเข้าไปในศาลาอนุสรณ์สถาน และไม่อนุญาตให้นำยานพาหนะเข้าไปหน้าถ้ำเป็นระยะทางประมาณ 800 เมตร ส่งผลให้เริ่มมีผู้นำม้ามาบริการแก่นักท่องเที่ยวในการเข้า-ออกเพื่อความสะดวก โดยคิดราคาเที่ยวเดียว 50 บาท และไป-กลับ 100 บาท นอกจากนี้ยังพบว่ามีร้านค้าเพิ่มมากขึ้นนับ 100 ร้าน จนล้นจากถนนด้านหน้าเข้าไปภายในระยะทาง 800 เมตร ส่วนด้านพื้นที่รอบนอกมีผู้จัดทำเป็นสถานที่จอดรถ อีกทั้งมีบางรายจัดเต็นท์รองรับนักท่องเที่ยวด้วย

อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย กล่าวว่า เมื่อมีศาลาและอนุสาวรีย์จ่าแซมดังกล่าวแล้ว ก็ต้องมีการบริหารจัดการเพื่อให้สามารถเลี้ยงตัวเองและให้บริการผู้ไปเยือนจำนวนมากได้อย่างยั่งยืน เพราะหากสร้างแล้วปล่อยเอาไว้ก็อาจจะกลายเป็นที่ร้างไม่มีคนดูแล ดังนั้นทางสมาคมขัวศิลปะเชียงราย โดยศิลปินและวนอุทยานฯ จะร่วมกันบริหารจัดการ เบื้องต้นรับสมัครคนดูแลเป็นชาย 1 คน หญิง 3 คน และอนาคตจะจัดหารายได้จากการจำหน่ายของที่ระลึกที่ทรงคุณค่าเพื่อให้อยู่ได้อย่างยั่งยืนต่อไป