“เมืองคอน” ระดับน้ำเข้าสู่ภาวะปกติ-เร่งฟื้นฟู “การรถไฟ” ชี้เปิดใช้งานตามปกติแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (18 ธันวาคม 2561) นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ประชุมติดตามความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนผู้ประสบภัย มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย 21 อำเภอ ประชาชนได้เดือดร้อนกว่า 64,000 ครัวเรือน ศาสนาสถานได้รับผลกระทบ 81 แห่ง โรงเรียนและสถานศึกษาปิดการเรียนการสอน 1,007 แห่ง และบางส่วนเปิดทำการเรียนการสอนตามปกติแล้ว

ล่าสุดยังคงเหลือโรงเรียนและสถานศึกษาที่ปิดการเรียนการสอน 36 แห่ง ในพื้นที่ 8 อำเภอ มีตัวเลขผู้เสียชีวิต 1 ราย และสูญหายอีก 2 รายในพื้นที่ อ.ชะอวด ร่อนพิบูลย์ และสิชล ขณะที่สถานการณ์โดยทั่วไปในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราชถึงขณะนี้ได้คลี่คลายแล้ว พื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมขังในหลายจุด โดยเฉพาะในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ระดับน้ำลดลงสู่ภาวะปกติ

โดยหลังจากน้ำลดประชาชนได้เร่งทำความสะอาดบ้านเรือนและทรัพย์สิน เช่นเดียวกับพื้นที่ราบลุ่มที่ระดับน้ำได้ลดลงอย่างรวดเร็ว แม้จะยังมีรายงานฝนตกเล็กน้อยในบางพื้นที่ เบื้องต้นผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชได้สั่งกำชับทุกภาคส่วนเร่งลงพื้นที่เพื่อฟื้นฟู เยียวยา และสร้างขวัญกำลังใจแก่ผู้ประสบภัย

ในส่วนของเส้นทางรถไฟระหว่างเขต อ.เมือง และ อ.พระพรหม การรถไฟแห่งประเทศไทยได้ส่งทีมวิศวกร ทีมช่าง และคนงาน นำรถบีบอัดและตรวจสภาพราง เข้าสำรวจเส้นรางจากสถานีรถไฟนครศรีธรรมราช ไปจนถึงสถานีรถไฟร่อนพิบูลย์ หลังจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมรางรถไฟที่บ้านโคกคราม จนต้องปิดทำการเป็นวันที่ 3 เนื่องจากพบว่าบางจุดดินทรุดตัว จึงได้เร่งซ่อมแซมเพื่อรีบเปิดเดินรถ

ขณะที่นายจักรกฤษณ์ เกิดปัญญา นายช่างชำนาญการ ผู้ควบคุมงานซ่อมรางรถไฟในเขตอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช การรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การตรวจสอบทางเดินรถหรือรางรถไฟได้รับความเสียหายไม่มากนัก แต่ต้องซ่อมและบีบอัดหินดินใต้รางให้แน่นเพื่อความปลอดภัย เพราะบางจุดเป็นจุดที่ระยะหินดินถูกกระแสน้ำซัด จึงเอาหินเข้ามาถมก่อนให้รถบดอัด เพื่อให้เหล็กฐานรางใต้หมอนสามารถรองรับขบวนรถไฟได้

ซึ่งได้ทำการตรวจสอบสภาพรางอย่างละเอียด ตอนนี้สภาพรางสามารถใช้งานได้ตามปกติ โดยสามารถเปิดเดินรถได้ในช่วงเย็นของวันนี้ (18 ธันวาคม 2561) สำหรับระดับน้ำตามท้องที่ต่างๆ ขณะนี้ได้ลดระดับลง แต่จะไหลไปท่วมอยู่ในพื้นที่รับน้ำหรือที่ลุ่มในบางพื้นที่ก่อนออกสู่ทะเล ได้แก่ อ.เมือง อ.เฉลิมพระเกียรติ และ อ.ปากพนัง ซึ่งทุกครั้งที่เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ดังกล่าวนั้นกว่าน้ำลดลงจนเข้าสู่ภาวะปกติต้องใช้เวลานานถึง 2-3 เดือน

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!