นักท่องเที่ยวแห่ล่องเรือสักการะ-ชม “พระธาตุกลางน้ำหนองคาย”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ธันวาคม 2561) ระดับน้ำโขงที่จังหวัดหนองคายยังคงลดลงช้า ๆ อย่างต่อเนื่อง ขณะนี้มีระดับต่ำกว่า 3 เมตร ล่าสุดระดับน้ำโขงวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ อยู่ที่ระดับ 2.70 เมตร ต่ำกว่าตลิ่งถึง 9.50 เมตร ทั้งนี้ส่งผลให้ฐานของพระธาตุกลางน้ำ ที่จมอยู่ในแม่น้ำโขง เขตชุมชนวัดธาตุ เทศบาลเมืองหนองคาย โผล่พ้นน้ำแล้วกว่า 2 เมตร ให้พุทธศาสนิกชนทั้งไทยและลาวได้สักการะอย่างใกล้ชิด

โดยชุมชนได้เตรียมเรือไว้บริการนักท่องเที่ยวและประชาชนล่องไปนมัสการถึงองค์พระธาตุ คิดค่าบริการคนละ 20 บาท แต่ได้ย้ายจุดจอดเรือจากชุมชนวัดธาตุไปอยู่ชมชนป่าพร้าว เนื่องจากขณะนี้มีการรื้อลานวัฒนธรรมที่ทรุดพังเพื่อก่อสร้างใหม่ นอกจากนี้เทศบาลเมืองหนองคายยังได้ติดตั้งโป๊ะแพให้สามารถลงไปสักการะพระธาตุกลางน้ำและปล่อยปลา ซึ่งขณะนี้มีพุทธศาสนิกชนนำผ้าไปห่มองค์พระธาตุกลางน้ำและนำธงสีไปปักไว้บนฐานขององค์พระธาตุกลางน้ำแล้ว

อนึ่งพระธาตุกลางน้ำ หรือพระหล้าหนอง เป็นพระธาตุที่หักพังอยู่กลางลำน้ำโขง เป็นที่ประดิษฐานพระบรมธาตุฝ่าพระบาทเก้าพระองค์ตามตำนานอุรังคธาตุ และตามหนังสือประชุมพงศาวดาร ภาค 70 บันทึกไว้ว่า พระธาตุเมืองหนองคายได้พัง เมื่อวันขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 ปีพุทธศักราช 2390 และปัจจุบันตลิ่งได้ถูกน้ำโขงกัดเซาะจนไปอยู่กึ่งกลางแม่น้ำโขง

ทั้งนี้เทศบาลเมืองหนองคาย จึงร่วมกับชาวหนองคาย จัดทำโครงการก่อสร้างองค์พระธาตุกลางน้ำจำลอง และบรรจุชิ้นส่วนพระธาตุองค์จริงเข้าไปไว้ข้างใน รวมถึงปรับปรุงสภาพแวดล้อมริมฝั่งแม่น้ำโขงขึ้น โดยได้รับการสนับสนุนงบฯจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย พร้อมทั้งได้รก่อสร้างเขื่องป้องกันตลิ่งเพื่อป้องกันน้ำโขงกัดเซาะจนพังทลายอีก โดยแต่ละปีชุมชนวัดธาตุและชุมชนต่าง ๆ ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ร่วมกับเทศบาลเมืองหนองคาย จัดงานเกี่ยวกับพระธาตุกลางน้ำขึ้นทุกปี คือประเพณีบุญเดือน 3 วันมาฆบูชา, งานประเพณีบุญบั้งไฟเดือน 6, พิธีบวงสรวงองค์พระธาตุฯ และการแข่งขันเรือยาววันออกพรรษา