ฝนกระหน่ำ “ตรัง-พัทลุง” น้ำป่าหลากท่วมถนนเพชรเกษม-น้ำท่วมขยายวงกว้าง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดตรังว่า วันนี้ (19 ธันวาคม 2561) เมื่อเวลา 08.00 น. พื้นที่จังหวัดตรังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ทำให้หลายพื้นที่เกิดน้ำท่วม โดยมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ อ.นาโยง เกิดน้ำป่าทะลักจากเทือกเขาบรรทัดไหลบ่าลงมาท่วมพื้นที่ ต.ละมอ และเขตเทศบาลตำบลนาโยง ซึ่งขณะนี้น้ำได้มีระดับสูงขึ้นเรื่อยๆ และไหลเชี่ยว จนรถเล็กไม่สามารถผ่านไปมาระหว่าง จ.ตรัง กับ จ.พัทลุง ได้ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้แนะนำให้ผู้ที่จะเดินทางไปพัทลุงควรหลีกเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่น โดยได้มีการจัดวางป้ายบอกทางให้ตลอดแล้ว

นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า จังหวัดตรังได้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะที่ลาดเชิงเขา พื้นที่ที่มีภูเขาสูงชัน พื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดสถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม และพื้นที่ที่เคยเกิดมาก่อนแล้ว โดยได้กำชับให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่เตรียมความพร้อม จัดเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอยู่เวรเฝ้าระวัง ตลอด 24 ชั่วโมง และตรวจสอบเส้นทางอ่างเก็บน้ำ ฝาย คันกั้นน้ำ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีประชาชนใช้บริการจำนวนมาก หากไม่มีความมั่นคงแข็งแรงแล้วเป็นอันตราย ให้แก้ไขโดยด่วน และเตรียมความพร้อมด้านทรัพยากร เครื่องมือที่ใช้ในการบรรเทาสาธารณภัยไว้ให้พร้อม โดยเฉพาะเครื่องสูบน้ำ ยานพาหนะและเรือ

สำหรับกรณีที่มีฝนตกหนักมาก ปริมาณน้ำฝนมากกว่า 90 มิลลิเมตร/24 ชั่วโมง ให้พิจารณา หากมีความจำเป็นให้อพยพประชาชนไปยังสถานที่ปลอดภัย หรือจัดตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราว โดยผู้อำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแต่ละระดับสามารถพิจารณาสั่งการอพยพได้ในทันที

ด้าน จ.พัทลุง ช่วงกลางดึกที่ผ่านมาเกิดฝนตกลงมาอย่างหนักต่อเนื่องตลอดทั้งคืน ทำให้น้ำที่ตกบริเวณเชิงเทือกเขาบรรทัดเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าไหลทะลักลงท่วมถนนเพชรเกษม พัทลุง-ตรัง มีน้ำไหลผ่านถนนตั้งแต่ตู้ยามบ้านนา ถึงหน้าโรงพยาบาลศรีนครินทร์ ต.บ้านนา อ.ศรีนครินทร์ ประมาณ 500 เมตร ระดับน้ำสูงประมาณ 20 ซม. และที่บ้านลำกะ ต.ชุมพล น้ำท่วมถนนฝั่งขาเข้าสูงประมาณ 70 ซม. และถนนเพชรเกษมหน้าวัดอัมพนาราม ต.ท่ามิหรำ อ.เมือง น้ำท่วมถนนประมาณ 200 เมตร

ขณะนี้สภาพน้ำท่วมใน จ.พัทลุง ได้ขยายเป็นวงกว้างท่วมในพื้นที่ 5 อำเภอ 15 ตำบล 69 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบประมาณ 2,000 ครอบครัว ซึ่งในส่วน อ.ควนขนุน น้ำจากฝายกั้นน้ำคลองท่าแนะได้ไหลท่วมพื้นที่ ต.ชะมวง ควนขนุน โดยเฉพาะที่บริเวณสี่แยกโพธิ์ทอง น้ำไหลผ่านถนนเอเชียและท่วมพื้นที่รอบๆ ระดับน้ำสูงประมาณ 1 เมตร ถนนสายควนขนุน-ศรีบรรพต มีน้ำท่วมสูง รถเล็กไม่สามารถวิ่งผ่านได้ และน้ำท่วมในเขตเมืองที่ตลาดควนขนุน ระดับน้ำ 30 ซม.

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!