หนองคายลงพื้นที่ตรวจกระเช้าของขวัญปีใหม่ ป้องกันร้านค้าเอาเปรียบผู้บริโภค

คณะทำงานคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดหนองคาย ร่วมกันออกตรวจสอบราคาสินค้าและบริการ ตามห้างสรรพสินค้าและร้านค้าในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย รวมทั้งสถานีขนส่งและสถานีรถไฟ เพื่อเป็นการป้องปรามไม่ให้มีการเอาเปรียบประชาชนและนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่

วันนี้ (21 ธ.ค. 61) นายจิรศักดิ์ ศรีคชา รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย พร้อมคณะทำงานคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดหนองคาย ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่จากสำนักงานพาณิชย์จังหวัดหนองคาย เจ้าหน้าที่กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองคาย และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชน

ได้ออกตรวจสอบราคาสินค้าและบริการ ตามห้างสรรพสินค้าและร้านค้าในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย รวมทั้งสถานีขนส่งและสถานีรถไฟ เนื่องจากในช่วงเทศกาลปีที่จะถึงในอีกไม่กี่วันนี้มีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน ประชาชนส่วนใหญ่จะเดินทางออกต่างจังหวัดเพื่อไปท่องเที่ยว หรือกลับภูมิลำเนา

เพื่อเป็นการป้องปรามมิให้ผู้ประกอบการจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม สินค้าอุปโภคบริโภค บริการรับส่งผู้โดยสาร บริการรับฝากสิ่งของและบริการรถเข็น บริเวณสถานีขนส่งและสถานีรถไฟ ฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาและไม่แสดงป้ายราคาจำหน่ายปลีก ซึ่งเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค

ซึ่งการตรวจในห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านค้าต่าง ๆ ที่มีการจำหน่ายกระเช้าของขวัญ จะดูวันเดือนปีที่หมดอายุ ชื่อที่อยู่ของผู้ผลิต จำหน่าย ของสินค้าที่อยู่ในกระเช้าฯ ซึ่งการตรวจในครั้งนี้ได้เน้นตรวจสอบฉลากผลิตภัณฑ์ วันหมดอายุ และคุณภาพของผลิตภัณฑ์ จากการตรวจสอบพบว่าห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านค้าส่วนใหญ่ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ส่วนใหญ่มีการปฏิบัติอย่างถูกต้อง