ค้าชายแดน “หนองคาย” วูบ-ชงมท.ขยาย “จุดผ่อนปรนบ้านหม้อ”

หล่นฮวบ - สถานการณ์การค้าชายแดน จ.หนองคาย ปี 2561 ลดลงกว่า 2.6 พันล้านบาท ด่านศุลกากรเสนอขยายจุดผ่อนปรนบ้านหม้อ หวังเพิ่มศักยภาพการค้า

ค้าชายแดนหนองคายลดฮวบ 2.6 พันล้าน ส่งออกลด-นำเข้าขยับ ชี้สินค้าจีนใน สปป.ลาว-มาตรการการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มทำส่งออกสินค้าเบ็ดเตล็ดหดตัว ปี”62 เร่งจับมือหอการค้า-เอสเอ็มอี-สปป.ลาวหนุนค้าชายแดน พร้อมชงมหาดไทยยกระดับ-ขยายจุดผ่อนปรนบ้านหม้อ

นายนิมิตร แสงอำไพ นายด่านศุลกากรหนองคาย เปิดเผยว่า สถานการณ์การค้าชายแดนด่านศุลกากรหนองคาย-สปป.ลาวปี 2561 มีมูลค่ารวม 60,474 ล้านบาท ลดลงจากปี 2560 ประมาณ 2,691 ล้านบาท โดยแยกเป็นมูลค่าการส่งออก 51,656 ล้านบาท ลดลง 2,617 ล้านบาท และมูลค่านำเข้า 8,818 ล้านบาท ที่เพิ่มขึ้นมาอีก 74 ล้านบาท ทั้งนี้ ปี 2560 มูลค่าการค้าชายแดนรวม 63,165 ล้านบาท แยกเป็นมูลค่าส่งออก 54,273 ล้านบาท และนำเข้าจาก สปป.ลาว 8,892 ล้านบาท

โดยมีสินค้าส่งออกส่วนใหญ่เป็นน้ำมันเชื้อเพลิงและผลิตภัณฑ์น้ำมัน ขณะที่สินค้านำเข้าสูงสุดเป็นพลังงานไฟฟ้า

“มูลค่าส่งออกสินค้าหลักไม่ได้ลดลง แต่อาจเกิดจากมาตรการการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มของ สปป.ลาว สำหรับสินค้าที่ซื้อติดตัวเข้าประเทศ ทำให้เกิดความไม่สะดวกหรือแรงซื้อน้อยลง นอกจากนี้ สินค้าที่นำเข้าจาก สปป.ลาวเริ่มมีสินค้าเบ็ดเตล็ดทั่วไปจากจีนโดยผ่านการเสียภาษีที่ศุลกากรหนองคายอย่างถูกต้อง ซึ่งมีมูลค่ามากขึ้นเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 20 ตู้คอนเทนเนอร์/เดือน ส่งผลให้การเก็บอากรขาเข้ามีมูลค่าเพิ่มขึ้น”

นายนิมิตรกล่าวว่า สำหรับปี 2562 จะผลักดันให้มูลค่าการค้าชายแดนเพิ่มขึ้น รวมถึงสนับสนุนให้หอการค้าและผู้ประกอบการเอสเอ็มอี (SMEs) ในการเปิดช่องทางการค้าให้รวดเร็ว และค้าขายกันอย่างเป็นธรรมมากขึ้น โดยเห็นด้วยกับนโยบายของรัฐบาลในการยกระดับจุดผ่อนปรนที่มีอยู่ให้เป็นจุดผ่อนปรนพิเศษชายแดน และด่านพรมแดนถาวรทั้งหมด

ขณะนี้จังหวัดหนองคายมีจุดผ่อนปรนทั้งหมด 4 แห่ง ได้แก่ 1.จุดผ่อนปรนบ้านม่วง ต.บ้านม่วง อ.สังคม 2.จุดผ่อนปรนบ้านจุมพล ต.จุมพล อ.โพนพิสัย

3.จุดผ่อนปรนบ้านหม้อ ต.บ้านหม้อ อ.ศรีเชียงใหม่ นับเป็นจุดส่งออกที่สะดวกและดีที่สุด แม้ขณะนี้จะเปิดเพียง 3 วัน แต่มีมูลค่าการส่งออกมากกว่า 500 ล้านบาท ซึ่งสินค้าส่วนใหญ่เป็นผลผลิตทางการเกษตร และ 4.จุดผ่อนปรนบ้านเปงจาน ต.โพนแพง อ.รัตนวาปี

“ด่านศุลกากรหนองคายได้เสนอให้มีการยกระดับและพิจารณาขยายจุดผ่อนปรนบ้านหม้อไปยังจังหวัดหนองคาย และจังหวัดได้เสนอไปกระทรวงมหาดไทยแล้ว โดยขอขยายเพิ่มขึ้นเป็น 500 เมตร จากเดิมรัศมี 50 เมตร เพื่อเปิดเป็นพื้นที่ท่า เปิดจุดเรือขนส่งสินค้าให้มากขึ้น

สำหรับจำนวนวันเปิดยังยึด 3 วันเช่นเดิมตามข้อตกลงกับ สปป.ลาว และอยู่ระหว่างการหารือในการเพิ่มจำนวนวันเปิด ซึ่ง สปป.ลาว ก็มีความต้องการที่จะเปิดเป็นจุดผ่านแดนถาวร

ทั้งนี้ จุดผ่อนปรนบ้านหม้อมีความเหมาะสมในการยกฐานะมาก เนื่องจากมีศักยภาพ เพราะอยู่ตรงข้ามเมืองหลวงและจุดกระจายสินค้าการเกษตรที่ใหญ่ที่สุดใน สปป.ลาว ซึ่งจะส่งผลให้สามารถขนส่งสินค้าได้อย่างรวดเร็วทันต่อการแข่งขันกับสินค้าทางการเกษตรที่ส่งมาจากประเทศอื่น ๆ”

 

 

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!