“นครชัยแอร์” ขยับรุกเมืองรองตั้งเป้าโต 3%

จับมือ - นครชัยแอร์เปิดโครงการ "นายอินทร์ X นครชัยแอร์ Read Around On TheRoad" จับมือกับร้านหนังสือนายอินทร์ส่ง e-Book ในเครือให้บริการหนังสือออนไลน์ผู้โดยสารตลอดการเดินทาง ภายใน 24 ชั่วโมง

นครชัยแอร์เร่งขยายธุรกิจปี”62 เดินหน้าร่วมทุนเปิดร้านกาแฟ 8 แห่ง พร้อมเพิ่มเส้นทางเดินรถเมืองรองรับการท่องเที่ยวโต ชี้เศรษฐกิจยังซบเซา ผู้โดยสารลด-ผู้ประกอบการ บขส.หายไปกว่า 40% วอนรัฐหนุนต้นทุนเพื่อไปต่อ

นางเครือวัลย์ วงศ์รักมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นครชัยแอร์ จำกัด เปิดเผยว่า ผลประกอบการของนครชัยแอร์ในปี 2561 ช่วงต้นปียอดรายได้ยังไม่ดีเท่าที่ควร โดยตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นมาภาพรวมธุรกิจมีทิศทางที่ดีขึ้น คาดว่ารายได้รวมทั้งปี 2561 จะถึง 1,800 ล้านบาท โดยตั้งเป้าการเติบโตไว้ประมาณ 2-3% จากปี 2560 ที่รายได้รวมโตขึ้นแต่ต่ำกว่าเป้าหมายที่ 1,700 ล้านบาท

สำหรับนครชัยแอร์มีผู้โดยสารประมาณ 1 หมื่นคนต่อวัน เฉลี่ยประมาณ 3 ล้านคน/ปี จากภาพรวมในปี 2561 เศรษฐกิจไม่ดีทำให้ผู้โดยสารเดินทางน้อยลง แต่มีกลุ่มนักท่องเที่ยวคนไทยเพิ่มขึ้นมาแทนประมาณ 10% เนื่องจากการท่องเที่ยวเมืองรองเติบโตขึ้น เป็นผลมาจากนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองของรัฐบาล เช่น จังหวัดสกลนคร กาฬสินธุ์ นครพนม มุกดาหาร

โดยปี 2562 นครชัยแอร์จะร่วมทุนกับร้านกาแฟ 2-3 แบรนด์ เช่น อเมซอน และร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด เช่น เอ แอนด์ ดับบลิว ในการจัดสาขาบริการบริเวณสถานีเดินรถของนครชัยแอร์ประมาณ 8 แห่ง และลงทุนด้วยตนเองบางส่วน เช่น สถานีเดินรถของนครชัยแอร์ในจังหวัดเชียงใหม่ อุดรธานี ขอนแก่น อุบลราชธานี เป็นต้น ด้วยเงินลงทุนประมาณ 5 ล้านบาท/แห่ง และมีแผนซื้อรถใหม่เพิ่ม 30 คัน แบ่งเป็นทดแทนรถเก่า 20 คัน และสำรองสำหรับเส้นทางใหม่อีก 10 คัน ในราคารวมกว่า 210 ล้านบาท จากปัจจุบันมีรถรวมอยู่ 400 คัน ส่วนธุรกิจรถเช่าเหมาก็มีทิศทางที่ดี สร้างรายได้ประมาณ 10 ล้านบาท/ปี โดยจะเพิ่มรถเช่าเหมาเข้ามาอีกในช่วงครึ่งปีหลัง จากที่มีมินิบัสอยู่เดิม 8 คัน และรถบัสของนครชัยแอร์ร่วมอยู่ด้วยบางส่วน

ทั้งนี้ เส้นทางเดินรถของนครชัยแอร์มีทั้งหมด 37 เส้นทาง คาดว่าในปี 2562 จะขยายเส้นทางการเดินรถเพิ่มไปยังเมืองรองประมาณ 2-3 เส้นทาง ทั้งภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันตก โดยไม่เพิ่มเส้นทางไปยังเมืองหลักที่มีการขนส่งทางด้านสายการบิน ขณะเดียวกันหากต้องปรับราคาค่าโดยสารเพิ่มขึ้นคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 10% ตามที่กระทรวงคมนาคมอนุมัติ

“ปัจจุบันผู้โดยสารที่เดินทางด้วยรถโดยสารเปลี่ยนเส้นทาง นอกจากโลว์คอสต์ของสายการบินแล้วยังหันไปใช้รถยนต์ส่วนบุคคลที่นำมาให้บริการเชิงพาณิชย์โดยผิดกฎหมาย ทั้งนี้อยากให้รัฐช่วยเรื่องการอุดหนุนค่าน้ำมัน ค่าอะไหล่ ค่าซ่อมตัวรถ หรือเรื่องของภาษี เพราะต้นทุนของผู้ประกอบการสูงมาก ทั้งค่าแรงและค่าน้ำมัน ทำให้ผู้ประกอบการเกิดใหม่แทบจะไม่มีเลย และล้มหายไปแล้วกว่า 40% เที่ยววิ่งรถและคนเดินทางก็ลดลงเพราะสภาพเศรษฐกิจด้วย หากภาครัฐปล่อยให้เอกชนล้มไปเรื่อย ๆ ผู้ประกอบการรายใหม่น่าจะเป็นทุนต่างชาติที่เข้ามาในรูปแบบการร่วมทุน หรือนอมินี”

นอกจากนี้นางเครือวัลย์เปิดเผยว่า นครชัยแอร์ได้เปิดโครงการ “นายอินทร์ X นครชัยแอร์ Read Around On The Road” จับมือร้านหนังสือนายอินทร์ส่ง e-Book ในเครือตลอดการเดินทางฟรี ! 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งสมัครสมาชิกร้านหนังสือนายอินทร์ฟรี เพียงแสดงตั๋วโดยสารนครชัยแอร์ ภายใต้แนวคิด “ส่งเสริมให้คนไทยอ่านหนังสือได้สะดวกสบายทุกที่ทุกเวลา แม้ขณะเดินทางบนรถโดยสาร” เริ่มตั้งแต่วันนี้-31 ธันวาคม 2562 โดยเมื่อกดรับหนังสือฟรีแล้ว สามารถอ่านได้ฟรีทันที ภายใน 24 ชั่วโมง (หรือถึงเที่ยงคืนวันถัดไป)

หนังสือที่จัดมาให้บริการในโครงการรวมกว่า 200 เล่ม เป็นหนังสือประเภท how to, นวนิยาย, สุขภาพ, อาหาร, lifestyle, business ฯลฯ พร้อมทั้งทำการเปลี่ยนหนังสือใหม่ทุก ๆ 1 เดือน ตลอดระยะเวลา 1 ปี เพื่อให้ผู้โดยสารได้อ่านหนังสือที่หลากหลาย ตลอดการเดินทาง นอกจากนั้นร้านหนังสือนายอินทร์ยังได้มอบสิทธิประโยชน์ให้กับลูกค้านครชัยแอร์ เพียงแสดงตั๋วโดยสารนครชัยแอร์ อายุวันเดินทางที่ระบุบนตั๋วไม่เกิน 1 เดือน (นับจากวันที่นำมาแสดง) เพื่อใช้สิทธิ์สมัครสมาชิกร้านนายอินทร์ได้ฟรี โดยไม่ต้องเสียค่าสมัครสมาชิก 250 บาท

 

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!