หนองคายท่องเที่ยวคึกคักต่อแถวล่องเรือชม “วังบัวแดง” บานสะพรั่ง

บรรยากาศท่องเที่ยววันหยุดยาววันที่สองคึกคัก นักท่องเที่ยวต่อแถวล่องเรือชมดอกบัวแดงที่กำลังบานสะพรั่งสวยงามรับอากาศหนาวเย็นยามเช้า ในวังบัวแดงที่มีพื้นที่กว่า 2,600 ไร่ ในเขต 2 ตำบลของอำเภอเมืองหนองคาย ในขณะที่อุณหภูมิทั่วที่จังหวัดหนองคายยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง อุณหภูมิต่ำสุดช่วงเช้าอยู่ที่ 16 องศาเซลเซียส

บรรยากาศการท่องเที่ยวในวันหยุดยาววันที่ 2 ของเทศกาลปีใหม่ ที่จังหวัดหนองคาย คึกคักตั้งแต่เช้า นอกจากนักท่องเที่ยวจะเดินทางไปชมสกายวอล์คและทะเลหมอกตามจุดต่าง ๆ ในเขตอำเภอสังคม แล้ว ยังมีนักท่องเที่ยวบางส่วนที่ไม่มีเวลาในการเดินทางไปท่องเที่ยวไกล ๆ แต่อยากสัมผัสกับธรรมชาติที่สวยงาม ก็ได้เลือกที่จะเดินทางไปล่องเรือชมดอกบัวแดงกำลังบางสะพรั่งสวยงามในวังบัวแดง พื้นที่กว่า 2,600 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ในเขต 2 ตำบลปะโค และตำเวียงคุก อ.เมือง จ.หนองคาย โดยเฉพาะวังบัวแดงที่อยู่ในเขตของบ้านหนองบ่อ หมู่ 7 ตำบลปะโค มีบัวออกดอกหนาแน่นกว่าบริเวณอื่น ชาวบ้านได้ช่วยกันทำโป๊ะไว้กลางน้ำให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปเก็บความสวยงามไว้เป็นที่ระลึก

สำหรับการบริหารจัดการวังบัวแดงนั้น ชุมชนที่อยู่รอบวังบัวแดงได้มีการรวมตัวกันขึ้นมาบริหารจัดการ โดยเฉพาะที่บ้านหนองบ่อ ต.ปะโค มีการนำเรือพายจำนวน 8 ลำ มาให้บริการ พายเรือพานักท่องเที่ยวลงชมความงามของดอกบัวอย่างใกล้ชิด เก็บค่าบริการผู้ใหญ่คนละ 50 บาท เด็กโต 25 บาท ส่วนเด็กเล็กฟรีไม่คิดค่าบริการ และมีเสื้อชูชีพให้ทุกคนที่ล่องเรือใส่เพื่อความปลอดภัย ส่วนเส้นทางในการไปชมวังบัวแดง ออกจากตัวเมืองหนองคาย ไปตามถนนผนังชลประทานหนองคาย – อำเภอท่าบ่อ เมื่อผ่านที่ทำการเทศบาลตำบลปะโค ประมาณ 50 เมตร ให้เลี้ยวซ้ายเข้าไปตามเส้นทางบ้านปะโค – บ้านไผ่สีทอง โดยจะมีป้ายแนะนำตลอดเส้นทาง รวมระยะทางประมาณ 16 กิโลเมตร

วันนี้ที่วังบัวแดงคึกคักเป็นพิเศษ มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาชมวังบัวแดงกันเป็นจำนวนมากตั้งแต่ช่วงเช้า ทำให้เรือที่ให้บริการไม่เพียงพอ นักท่องเที่ยวต้องต่อคิวรอเรือจากนักท่องเที่ยวที่ล่องเรือชมบัวแดงก่อนหน้าตนเอง ซึ่งส่วนใหญ่จะมากันเป็นกลุ่มครอบครัว และกลุ่มเพื่อน ๆ ในขณะที่อุณหภูมิทั่วที่จังหวัดหนองคายยังคงลดลงอย่างต่อเนือง อุณหภูมิต่ำสุดช่วงเช้าอยู่ที่ 16 องศาเซลเซียส และยังมีแนวโน้มลดลงอีก ซึ่งส่งผลดีต่อบัวแดง ที่ผุดดอกขึ้นมารับอากาศหนาวเย็นและแสงแดดในช่วงเช้าสวยงามและเป็นที่ประทับใจของนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์