“พาณิชย์” จัดงาน “มหกรรมค้าชายแดน-มหกรรมธงฟ้า” ดันศก.เเม่สาย หลังผ่านวิกฤติน้ำท่วมชายเเดน

กระทรวงพาณิชย์ จัดงานมหกรรมค้าชายแดนและมหกรรมธงฟ้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจแม่สาย ระหว่างวันที่ 25-29 ส.ค.นี้ คาดว่าจะมีผู้บริโภคทั้งชาวไทยและประเทศเพื่อนบ้านเดินทางไปชมงานเป็นจำนวนมาก หลังเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมชายแดน

น.ส.ผกายมาศ เวียร์ร่า รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ มีกำหนดจัดงานมหกรรมค้าชายแดนและมหกรรมธงฟ้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจแม่สาย ณ ลานโรงแรมแม่โขง เดลต้า บูติก อ.แม่สาย จ.เชียงราย ใกล้กับชายแดนไทย-เมียนมา จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ระหว่างวันที่ 25-29 ส.ค.นี้

โดยภายในงานมีการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าธงฟ้าประชารัฐ สินค้าจากกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ได้แก่ เชียงราย พะเยา แพร่ และน่าน และสินค้าคุณภาพจากประเทศไทยกว่า 300 บูธ ซึ่งเป็นที่นิยมของประเทศเพื่อนบ้าน นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมประชุมเพื่อจับคู่ทางธุรกิจ รวมถึงหารือเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจการค้าชายแดนระหว่างประเทศ ณ ห้องอินเล ห้องตองจี ห้องเชียงตุง ห้องแม่โขงโดม ห้องมูเซ ในโรงแรมด้วย

ทั้งนี้ การจัดงานดังกล่าวเป็นช่วงหลังเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมชายแดน ซึ่งที่ผ่านมาประสบปัญหาเรื่องการขนส่งกระทั่งน้ำแห้งลง คาดว่าจะมีผู้บริโภคทั้งชาวไทยและประเทศเพื่อนบ้านเดินทางไปชมงานเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะชาวเมียนมา เพราะการจัดงานที่ชายแดนแม่สายไม่ต้องทำเอกสารเดินทางเข้ามาไกลถึงในประเทศไทย สามารถเดินทางไปเที่ยวงานและหาซื้อสินค้าแล้วนำกลับไปบริโภคในประเทศได้โดยสะดวก ซึ่งการจัดงานมหกรรมนี้จึงเป็นการอำนวยความสะดวกให้อย่างมาก


“ภายในงานมีการจัดประชุมเพื่อจับคู่ทางธุรกิจ ซึ่งมีตัวแทนจากภาครัฐและนักธุรกิจชั้นนำเข้าร่วม ทั้งรัฐมนตรีของรัฐฉาน จากประเทศเมียนมา ประธานหอการค้า กรรมการและสมาชิกหอการค้าจากเมืองตองจี เมืองเชียงตุง เมืองท่าขี้เหล็ก เมืองมูเซ รวมถึงยังมีธุรกิจที่เกี่ยวกับการขนส่งสินค้าโลจิสติกส์เข้าร่วมด้วย หากว่าผู้บริโภคประสงค์จะขนส่งสินค้าก็สามารถใช้เวทีนี้ในการดำเนินการได้โดยสะดวก” น.ส.ผกายมาศกล่าว