เชียงรายส่งท้ายปีเก่าเตรียมเคาต์ดาวน์3แผ่นดิน-หอนาฬิกาฯ-สวนดอกไม้คึกคัก

วันนี้ (31 ธ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศการเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวในพื้นที่ จ.เชียงราย ยังคงเป็นไปด้วยความคึกคักโดยเฉพาะตามถนนพหลโยธินที่ไปสิ้นสุดที่หน้าด่านพรมแดนไทย-เมียนมา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ติดกับเมืองท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ทำให้การจราจรคับคั่งอย่างเต็มที่ตลอดทั้งวันเนื่องจากเป็ฯสุดเส้นทางประเทศไทย ขณะที่ทางกระทรวงมหาดไทยประกาศให้ขยายระยะเวลาออกไปถึงเวลา 02.00 น.ของวันที่ 1 ม.ค.2562 ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่าการจราจรยังทำให้ถนนพหลโยธินตั้งแต่ปากทางเข้าวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จนถึงหน้าด่านพรหมแดนคับคั่งไปด้วยยานพาหนะ ทางตำรวจ สภ.แม่สาย ต้องจัดให้เจ้าหน้าที่อาสาสมัครมากกว่า 50 นาย ออกสลับสุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตามจุดต่างๆ เพราะนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะแวะไปเที่ยวถ้ำหลวงและขุนน้ำนางนอนที่มีชื่อเสียงก่อน จากนั้นไปเที่ยวด่านพรมแดนทำให้พบว่ามีนักท่องเที่ยวเดินทางผ่านเข้าออกชายแดนไทยไปยังประเทศเมียนมาวันละกว่า 12,000-15,000 คน

ด้านเทศบาลนครเชียงราย จ.เชียงราย ร่วมกับ ททท.มีการเตรียมการจัดกิจกรรมเคาต์ดาวน์ 2019 ระหว่างวันที่ 31 ธ.ค.2561 ถึงวันที่ 1 ม.ค.2562 ณ หอนาฬิกานครเชียงรายโดยมีการจัดคอนเสิรตนับถอยหลังสู่ปีใหม่โดยมีการรปิดถนนบรรพปราการตั้งแต่สี่แยกหอนาฬิกาถึงแยกประตูสลี ใกล้กับบริเวณจัดงาน “เชียงรายดอกไม้งาม ครั้งที่ 15” ขึ้น ณ สวนตุงและโคมนครเชียงราย ธนนธนาลัย อ.เมืองเชียงราย ระหว่างวันที่ 28 ธ.ค.2561-28 ม.ค.2562 โดยมีการจัดคอนเสิรตนับถอยหลังาและปิดถนนตลอดสาย จากนั้นในช่วงเช้ามีกำหนดพิธีอัญเชิญพระพุทธรูปแวดเวียงเจียงฮายเพื่อให้ประชานและนักท่องเที่ยวร่วมทำบุญสู่ปีใหม่ด้วย เช่นเดียวกับภายในงานมหกรรมไม้ดอกอาเซียนที่จัดโดยองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เชียงราย ณ สวนไม้งามริมน้ำกก ต.ริมกก อ.เมืองเชียงราย มีการจัดปฏิมากรรมดอกไม้เป็นรูปทรงนาฬิกาเพื่อร่วมเฉลิมฉลองเคาต์ดาวน์ด้วย

นายภาษเดช หงส์ลดารมภ์ รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย กล่าวว่าคาดว่าประชาชนส่วนใหญ่ได้กลับถึงภูมิลำเนาแล้วและส่วนหนึ่งออกท่องเที่ยวและเฉลิมฉลองตามงานรื่นเริงต่างๆ ดังนั้นจังหวัดจึงได้ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญในการจัดตั้งด่านชุมชน เพื่อป้องปรามผู้ขับขี่ที่มีพฤติกรรมเสี่ยง ดื่มสุราแล้วขับ การขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนด โดยเน้นเฝ้าระวังกลุ่มผู้ใช้รถจักรยานเป็นพิเศษแล้ว

ด้านสถิติการเกิดอุบัติเหตุตั้งแต่วันที่ 27- 30 ธ.ค. ที่ผ่านมาพบว่าเกิดอุบัติเหตุทางจราจรขึ้นแล้วจำนวน 49 ครั้งมีผู้บาดเจ็บ 46 คน เป็นชาย 33 คน หญิง 13 คน และมีผู้เสียชีวิต 5 ราย เป็นชายทั้ง 5 ราย ผลการดำเนินการมาตรการเมาแล้วขับให้ยึดรถจำนวน 316 คัน มีผู้ถูกดำเนินคดีจำนวน 358 คน