“ไชยเฟื่องฟู” รุกตัดแต่งผัก-ผลไม้เจาะซูเปอร์

ธุรกิจผู้นำเข้าส่งออกผักผลไม้ โอดถูกทุนจีนบุก ทยอยเช่าแผงตลาดไทขายแข่ง ตัดราคาแหลกทำยอดลดวูบ “ไชยเฟื่องฟู เทรดดิ้ง” ดิ้นปรับตัว ตัดแต่ง-แปรรูป ผัก เจาะตลาดบีทูบี รับออร์เดอร์ก้อนใหญ่ป้อนบริษัทในเครือ ซี.พี.-เบทาโกร

นายใช้ ชุน ฝาน ประธานกรรมการ บริษัท ไชยเฟื่องฟู เทรดดิ้ง จำกัด ผู้นำเข้า-ส่งออก และตัดแต่ง แปรรูปผัก-ผลไม้ จ.ปทุมธานี เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันตลาดนำเข้าผักและผลไม้ เป็นตลาดที่มีการแข่งขันค่อนข้างสูง โดยเฉพาะการแข่งขันของผู้ประกอบการชาวจีนที่เข้ามาดำเนินธุรกิจในไทยที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยช่วงเวลา 5 ปีที่ผ่านมา มีนักธุรกิจจีนนำเข้าผักและผลไม้จากจีนมาขายในไทย เช่น ตลาดไท ที่ตอนนี้มีเป็นจำนวนมาก

“เมื่อก่อนชาวจีนจะทำธุรกิจผ่านผู้ประกอบการไทย ที่เป็นผู้นำเข้าจากจีน แต่ตอนนี้เขามาทำเอง เช่าแผง จ้างลูกน้อง สร้างห้องเย็นเอง ปัจจุบันคาดว่าจะมีไม่ต่ำกว่า 100 ราย ส่วนใหญ่ใช้วิธีการตัดราคา และการซื้อขายผ่านอินเทอร์เน็ตที่ได้รับความนิยมมากขึ้น เนื่องจากมีความสะดวกสบาย การขนส่งสินค้าใช้เวลาสั้นลง ทำให้ผู้ประกอบการไทยค่อนข้างเหนื่อยและมียอดขายที่ลดลง และต้องปรับตัวมาอย่างต่อเนื่อง”

นายใช้กล่าวว่า ที่ผ่านมาบริษัททยอยปรับตัวเป็นระยะ ๆ นอกจากเน้นการนำเข้า-ส่งออก ได้ขยายธุรกิจด้วยการให้บริการตกแต่งแปรรูปผักและผลไม้ ซึ่งมีการลงทุนการผลิตเพื่อให้สินค้ามีมาตรฐานตามที่ลูกค้าต้องการ เช่น มาตรฐาน GMP HACCP หรือ ISO สินค้าที่บริษัทแปรรูป อาทิ กระเทียม เมื่อก่อนขายเป็นถุง ปอก แต่ตอนนี้จะทำเป็นการขูดและแช่แข็ง หรือการพ็ก-แปรรูป กระเทียม หอม แครอต ขิง พริกแห้ง เป็นต้น

“ตอนนี้เรามีการพัฒนาโปรดักต์ เช่น พริก กระเทียม พริกแห้ง มีคัดแยกแพ็กทำให้สวยงาม มีการอบแห้ง เช่น ตะไคร้อบแห้ง ใบมะกรูดอบแห้ง และมีแผนจะทำเป็นผง โดยมีแผนขยายโรงงานไป อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม เนื้อที่ 24 ไร่ แต่ทั้งนี้ยังอยู่ระหว่างพิจารณาในรายละเอียดของการลงทุน”

นายใช้ย้ำว่า ลูกค้าเป้าหมายจะเป็น B2B (business to business) เป็นโรงงานผลิตอาหารขนาดใหญ่ ทั้งสั่งซื้อประจำและตามออร์เดอร์ เช่น บริษัทในเครือ ซี.พี.และเบทาโกร รวมถึงโมเดิร์นเทรดต่าง ๆ เช่น บิ๊กซี, เทสโก้ โลตัส, แม็คโคร, สยามพารากอน โดยปัจจุบันบริษัทมีโรงงานแปรรูป 1 แห่ง และมีพาร์ตเนอร์มากกว่า 10 แห่ง ในจังหวัดต่าง ๆ ที่เป็นแหล่งวัตถุดิบ เช่น เชียงราย สับปะรด เชียงใหม่ ลำไย เป็นต้น

โดยวัตถุดิบที่นำมาตัดแต่งและแปรรูป ส่วนใหญ่ซื้อตามฤดูกาลจากแหล่งผลิตสำคัญในประเทศ ได้แก่ สับปะรดภูแล จ.เชียงราย, ลำไย จ.ลำพูน, ลองกอง จ.จันทบุรี, กระเทียม จ.ศรีสะเกษ และเชียงใหม่, หอมใหญ่ จ.นครสวรรค์ กาญจนบุรี และเชียงใหม่ ทุเรียน จ.จันทบุรี ชุมพร และสุราษฎร์ธานี รวมถึงนำเข้าผักจากต่างประเทศ และกว่า 80% นำเข้าจากจีน เช่น กวางตุ้ง ปวยเล้ง แครอต หอมใหญ่ และอีก 20% มาจากประเทศอื่น ได้แก่ อินเดีย เนเธอร์แลนด์ ออสเตรเลีย ขณะที่ผลไม้นำเข้าหลัก ๆ มาจากจีนประมาณ 70% และอีก 30% จากประเทศอื่น เช่น อเมริกา เปรู เป็นต้น

นายใช้กล่าวต่อไปว่า ส่วนการส่งออกที่ยังทำอยู่หลัก ๆ จะเป็นผัก ผลไม้ และเครื่องเทศ ส่วนผลไม้จะเน้นตามฤดูกาล โดยเฉพาะทุเรียน ลำไย มะม่วง กล้วยไข่ ที่ทำทั้งผลไม้สดและแปรรูป เช่น ทุเรียนกรอบ ทุเรียนฟรีซดราย ลำไยแช่แข็ง ลำไยอบแห้ง เป็นต้น ตลาดหลัก ๆมีฮ่องกง จีน เวียดนาม ปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนธุรกิจนำเข้าส่งออก และแปรรูปผัก-ผลไม้ ประมาณร้อยละ 50/50

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!