สงขลา-พัทลุงรับมือ “ปาบึก” เตรียมแผนบรรเทาสาธารณภัย

สงขลาประชุมเตรียมพร้อมรับมืออิทธิพลพายุโซนร้อน “ปาบึก” (PABUK)” พร้อมกำชับทุกหน่วยงานเฝ้าระวัง ติดตามและป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

วันที่ 2 ม.ค. 62 ที่ห้องประชุม Conference ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นางสาวพะเยาว์ เมืองงาม ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก นายเชาวลิต นิฒรรัตน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา หน่วยงานจากสำนักงานชลประทานที่ 16 สงขลา สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสงขลา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา และอำเภอทุกอำเภอตลอดจนเจ้าหน้าที่ทหารตำรวจ โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ในฐานะผู้บัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติเป็นประธานการประชุม

นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่าเพื่อเป็นการเตรียมพร้อมในการรับมือ “พายุโซนร้อน “ปาบึก” (PABUK)” ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า จังหวัดสงขลา เป็นหนึ่งในจังหวัด ที่ได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อนปาบึก ในช่วงวันที่ 3-5 มกราคม 2562 และคลื่นจะมีความสูง 2-4 เมตร

จึงได้บูรณาการทุกภาคส่วนในการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ภัยในด้านการเคลื่อนตัวของพายุ การวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ สถิติการเกิดเหตุ และปัจจัยเสี่ยงเชิงพื้นที่ รวมถึงการเตรียมพร้อมปฏิบัติการในพื้นที่เพื่อให้การเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างทันท่วงที

สำหรับการเตรียมพร้อมให้การช่วยเหลือสำนักงานชลประทานที่ 16 สงขลา ได้มีการติดตั้งและเตรียมความพร้อมด้านเครื่องจักรเครื่องมือไว้ในพื้นที่เสี่ยงตั้งแต่ช่วงฤดูฝน อาทิ เครื่องสูบน้ำ, เครื่องผลักดันน้ำและเครื่องจักรกล ให้มีความพร้อมในการใช้งาน รวมถึงการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำ เพื่อประชาสัมพันธ์และแจ้งเตือนประชาชนให้รับทราบสถานการณ์น้ำ

นอกจากนี้ด้านศูนย์ ปภ.เขต 12 สงขลา ได้มีการเตรียมพร้อมกำลังพลและเครื่องจักรกระจายลงในเขตพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอิทธิพลพายุโซนร้อน “ปาบึก” (PABUK)” ทั้งเรือกู้ภัย เรือท้องแบน เครื่องสูบน้ำ รถปฎิบัติเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัย รถผลิตน้ำดื่ม เพื่อให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ระหว่างวันที่ 2-5 มกราคม 2562 ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

ผู้สื่อข่าวยังได้รายงานจากจังหวัดพัทลุงเพิ่มเติมว่าที่กองพันทหารช่าง ที่ 402 กองพลพัฒนาที่ 4 ค่ายอภัยบริรักษ์ อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง ได้มีการจัดเตรียมกำลังพลเพื่อเตรียมความพร้อมเข้าช่วยเหลือประชาชนในกรณีเกิดอุทกภัยน้ำท่วมฉับพลัน หรือน้ำป่าไหลหลาก ที่อาจจะเกิดขึ้นในจังหวัดพัทลุง