“ท่าอากาศยานภูเก็ต” เตรียมพร้อมรับสถานการณ์พายุ “ปาบึก”

เรืออากาศตรี ธานี ช่วงชู ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต กล่าวว่า ท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) ดำเนินการเตรียมความพร้อมและกำหนดแนวทางเพื่อรับมือสถานการณ์พายุโซนร้อน “ปาบึก” (PABUK) ตามประกาศแจ้งเตือนกรมอุตุนิยมวิทยา ที่คาดว่าจะเคลื่อนลงอ่าวไทยในวันที่ 3 มกราคม 2562 และจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณรอยต่อระหว่างจังหวัดชุมพรและสุราษฎร์ธานี ในช่วงค่ำของวันที่ 4 มกราคม 2562 โดยจะมีผลกระทบต่อภาคใต้ในช่วงวัน ที่ 3-5 มกราคม 2562 และส่งผลให้ภาคใต้มีลมกระโชกแรงและมีปริมาณฝนเพิ่มขึ้น และอาจส่งผลกระทบต่อการทำการบิน ณ ท่าอากาศยานภูเก็ต

ทั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว ทภก.ได้ดำเนินการกำหนดแนวทางเพื่อรองรับกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน โดยในพื้นที่ทำการบิน (Airside) ทภก.ได้เพิ่มวงรอบในการตรวจระบบ
ส่องสว่างภายในพื้นที่ Airside และระบบไฟนำร่องบนทางวิ่ง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่ออากาศยานที่ทำการลงจอด ณ ทภก. ดำเนินการตรวจความพร้อมของรางระบายน้ำโดยรอบ เพื่อป้องกันการท่วมขังในเขต Airside พร้อมทั้งเพิ่มวงรอบในการตรวจทางวิ่งเพื่อให้การระบายน้ำเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

รวมถึงการประสานสายการบินในการจอดและจัดเก็บอุปกรณ์ภาคพื้นที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่ออากาศยาน พร้อมทั้งตรวจสอบอากาศยานขนาดเล็กและอุปกรณ์ภาคพื้นต่างๆ ให้มีการยึดโยงเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด พร้อมทั้งทดสอบการใช้งานของระบบแจ้งเตือนสภาพอากาศเลวร้าย : Adverse Weather และสภาวะทัศนวิสัยต่ำ : Low Visibility ให้มีความพร้อมใช้งานตลอดเวลา และในกรณีที่ระบบ FIDS : Flight Information Display System ณ ห้องบริการเที่ยวบินเกิดขัดข้อง เจ้าหน้าที่จะทำการประสานกับหอบังคับการบิน และห้องต้นหน ศูนย์ควบคุมการบินภูเก็ต เพื่อประสานขอรายละเอียดข้อมูลของเที่ยวบินในการขึ้นลง รวมถึงเวลาของเที่ยวบินที่กำหนดมาลง ณ ทภก. เพื่อแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ ทภก. ทั้งอาคารผู้โดยสารภายในประเทศและอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ เพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่ผู้โดยสารต่อไป

ในส่วนของการอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร ทภก.ได้จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว โดยมีการบูรณาการร่วมกับตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจ สภ.สาคู และศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ณ ห้องโถงเช็กอินผู้โดยสารขาออก ชั้น3 อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากพายุ “ปาบึก” และเพื่อให้การดำเนินการภายในอาคารผู้โดยสารทั้ง 2 หลังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทภก.ได้จัดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบระบบไฟฟ้าสำรอง ระบบสาธารณูปโภคและระบบสื่อสารภายในอาคารให้สามารถให้บริการผู้โดยสารและผู้ใช้บริการตลอด 24 ชั่วโมง

และในกรณีที่เกิดอากาศยานอุบัติเหตุนั้น ทภก.ได้มีการเตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและกู้ภัยรถดับเพลิงอากาศยาน รถดับเพลิงอาคารและอุปกรณ์กู้ภัยต่างๆ เพื่อรองรับเหตุการณ์ฉุกเฉินเพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าถึงเขตอากาศยานอุบัติเหตุ และพร้อมปฏิบัติการดับเพลิงใช้ระยะเวลาไม่เกิน 3 นาที ตามมาตรฐาน ICAO ตลอด 24 ชั่วโมง

เรืออากาศตรีธานี กล่าวต่อว่า เพื่อรับมือกับสถานการณ์พายุโซนร้อนที่เกิดขึ้น ทภก.ได้มีการประสานงานกับหน่วยงานภายนอก เพื่อติดตามความคืบหนาและรายงานให้ผู้บริหารจังหวัดและกระทรวงคมนาคมรับทราบตลอดเวลา โดยในส่วนของผู้โดยสารและผู้ใช้บริการ ขอให้ตรวจสอบสภาพอากาศก่อนเดินทางและควรเผื่อเวลาเดินทางมายัง ทภก. เพื่อป้องกันการตกเที่ยวบิน และหลีกเลี่ยงการจราจรในชั่วโมงเร่งด่วน ซึ่งหากผู้โดยสารและผู้ใช้บ้ริการมีข้อสงสัยสามารถติดต่อได้ที่ 0-7635-1122, 2302 และสายด่วน 1175

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!