“สุดารัตน์” เยี่ยมเหยื่อปาบึกเมืองคอน พบ 200 หลังอ่วม วอนรัฐเปิดให้ทำประมง

เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2562 ที่บริเวณชุมชนชายทะเล หมู่ที่ 13 ต.ปากนคร อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่แจกถุงยังชีพให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากพายุปาบึกกว่า 200 ครัวเรือน ซึ่งในพื้นที่มีสภาพเป็นทะเลโคลน บ้านเรือนได้รับความเสียหายทั้งหลังหลายครัวเรือน พร้อมแจกถุงยังชีพเพื่อช่วยเหลือเบื้องต้น ก่อนเดินทางไปยังเยี่ยมที่ศูนย์อนามัยที่ 11 ต.บางจาก อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า เดินทางมาเพื่อเร่งให้การช่วยเหลือชาวบ้านก่อนเป็นการเบื้องต้น เนื่องจากทราบว่า พื้นที่ดังกล่าวยังไม่ได้รับการช่วยเหลือจากภาครัฐ จึงมาเพื่อบรรเทาความช่วยเหลือเป็นการเบื้องต้นเป็นชุดแรก รวมทั้งมาฟังความเดือร้อนของพี่น้องประชาชน และ ต้องการความช่วยเหลือในเรื่องอะไร เพื่อประสานหน่วยงานราชการต่างๆให้มาดูแล

“อยากให้กำลังใจ เห็นใจ หอบเอาหัวใจมาเป็นกำลังใจให้พี่น้องประชาชนก่อน ขอให้อดทน และจะต้องข้ามอุปสรรคนี้ไปให้ได้ ทราบว่าความเดือดร้อนในครั้งนี้ในพื้นที่ก็เอาไม่ทัน บางครัวเรือนบ้านหายไปทั้งหลัง เด็กนักเรียนไม่มีหนังสือเรียน โดยเฉพาะผู้สูงอายุจะเห็นจากสีหน้าว่าเป็นทุกข์กังวลกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สัญญาว่าจะกลับมาช่วยเหลืออีกครั้ง พร้อมความช่วยเหลือจากส่วนกลางที่จะมาถึงพี่น้องชาวนครศรีธรรมราช การช่วยเหลือครั้งนี้มาจากใจ หอบเอาหัวใจมาฝาก ไม่เกี่ยวกับการเมืองแต่อย่างไร สิ่งแรก ต้องหยิบยื่นน้ำใจมาให้ก่อน”

นายสมนึก กุนเทียม อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 50/4 ม.1 ต.ชุมชนบางต้ม ต.ปากนคร กล่าวว่า พวกตนเดือดร้อนอย่างมาก บ้านบางหลังเสียหายไม่มีที่อยู่ ไม่มีไฟฟ้า สัญญาณโทรศัพท์ ขาดการติดต่อจากโลกภายนอก พวกตนเข้าใจที่การช่วยเหลือจากภาครัฐล่าช้า เนื่องจากมีคนเดือดร้อนต้องการความช่วยเหลือมาก อย่างไรก็ตาม ข้าวสำเร็จพร้อมกินต้องแจกก่อน ข้าวสารอาหารแห้ง เนื่องจากอุปกรณ์เครื่องใช้ในครัวเรือนหายไปกับพายุหมด

นายเชย ณรงค์กิจ อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 1/33 หมู่ที่ 1 ต.ปากนคร กล่าวว่า ช่วงเกิดเหตุ ตนและผู้ชายหลายคนไม่ได้อพยพไปที่ศูนย์เนื่องจากเฝ้าสังเกตการณ์อยู่ที่บ้าน โดยพายุเข้าตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 4 มกราคม 2562 รู้สึกกลัวมีทั้งลมและฝน ทั้งๆที่ 2 วันก่อนหน้านั้นทะเลปากนครลมเงียบสงบ ชาวประมงรู้ว่าต้องเกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้น เวลานี้ต้องการให้ภาครัฐดูแลความเดือดร้อนเบื้องต้น เช่น อาหารสำเร็จ หลังจากกลับเข้าบ้านแล้ว หากช่วยเหลือเรื่องอุปกรณ์ในครัวเรือนได้จะเป็นการดี หรือ ช่วยซ่อมแซมบ้านเรือนที่ชำรุด รวมทั้งขอเวลารัฐบาลช่วยเหลือให้ออกทะเลหาเลี้ยงชีพ 3 เดือนก่อนโดยไม่ถูกจับ

“เราทำอาชีพประมงไม่ได้ แถมยังโดนพายุอีก ครอบครัวไม่มีรายได้อะไร อยากร้องขอให้คุณหญิงสุดารัตน์ช่วยเจรจากับรัฐบาลปล่อยให้ชาวประมงออกหาปลาเลี้ยงครอบครัวสักระยะ เพื่อให้กลับเข้าสู่สภาวะเดิม”
นายเชย กล่าว

 

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์