ธุรกิจโรงแรม-ร้านอาหาร “ตรัง” รับอานิสงส์มหกรรมศิลปหัตถกรรมวิชาการใต้

นายภิญโญ เต็งรัง ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ โรงแรมธรรมรินทร์ ธนา จ.ตรัง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากการจัดงานมหกรรมความสามารถทางศิลปหัตถกรรมวิชาการ และเทคโนโลยีของนักเรียน ปีการศึกษา 2561 ระดับชาติ (ภาคใต้) หัตถศิลป์สร้างสรรค์ สานสัมพันธ์เด็กใต้ นวัตกรรมก้าวไกล สร้างไทยยั่งยืน ที่จังหวัดตรังเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-10 มกราคม 2562 นั้น ปรากฏว่ามีการจองห้องพักเข้ามาเต็มหมดทั้งจังหวัดตรังชนิด 100% ซึ่งจังหวัดตรังมีห้องพักตามโรงแรม รีสอร์ท อพาร์ทเมนต์ กว่า 4,000 ห้อง ซึ่งมีการจองล่วงหน้าเข้ามาตั้งแต่กลางปีที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันคาดว่ามีคณะครู นักเรียน และผู้ติดตามทั้ง 14 จังหวัดภาคใต้ เข้ามาในพื้นที่จังหวัดตรังนับหมื่นคน ทำให้ห้องพักที่มีอยู่ไม่เพียงพอ จนต้องใช้บริการพักตามโรงเรียนต่างๆ และนักเรียนบางส่วนก็เข้าพักตามบ้านญาติ เฉพาะที่โรงแรมธรรมรินทร์ ธนา ซึ่งมีห้องพักทั้งหมด 289 ห้อง และโรงแรมธรรมรินทร์ จำนวน 117 ห้อง ถูกจองเต็มหมดระหว่างวันที่ 7-10 มกราคม 2562 โดยเป็นการจองเข้ามาล่วงหน้าตั้งแต่กลางปีที่ผ่านมา และที่โรงแรมธรรมรินทร์ ธนา ก็ยังเป็นสถานที่จัดกิจกรรมหลัก 2 กิจกรรม คือ การจัดนิทรรศการงานดังกล่าว และสนามกลางในการแข่งขันดนตรี ทำให้บรรยากาศในช่วงนี้ของโรงแรมมีความคึกคักเป็นพิเศษ บรรดาของฝาก ของที่ระลึกของโรงแรมก็ขายดีเป็นพิเศษ

“บรรดาผู้ประกอบการร้านค้า ร้านของฝาก ของที่ระลึก รวมถึงร้านอาหารต่างๆ ก็มีความคึกคักไป บรรยากาศตลอดทั้งวันในจังหวัดตรัง โดยเฉพาะช่วงเช้าและช่วงเย็น จะมีความคึกคักเป็นพิเศษ นอกจากนี้บรรดารถรับจ้างทั้งมอเตอร์ไซค์ และรถตุ๊กตุ๊กหัวกบ เอกลักษณ์หนึ่งของจังหวัดตรัง รวมถึงรถบริการสาธารณะขององค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ตรัง มีผู้โดยสารใช้บริการกันเป็นจำนวนมาก ถือว่าบรรยากาศของจังหวัดตรังคึกคักเป็นพิเศษ” นายภิญโญกล่าว

นางรัศมี ขจรศิริสิน ประธานชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารจังหวัดตรัง และผู้จัดการร้านสินโอชา ร้านอาหารเช้ายอดฮิตของจังหวัดตรัง ทั้ง 3 สาขา เปิดเผยว่า ช่วงนี้บรรยากาศการขายอาหารของผู้ประกอบการร้านอาหารแต่ละแห่งในจังหวัดตรัง ถือว่าดีมาก มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเนืองแน่นเกือบทุกร้านและตลอดทั้งวัน เพราะเมืองตรังเป็นเมืองที่มีร้านอาหารเยอะ โดยเฉพาะอาหารเช้า จะมีลูกค้ามาอุดหนุนแน่นเป็นพิเศษ เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่ต้องการมาพิสูจน์ความอร่อยของอาหารเช้าเมืองตรัง ไม่ว่าจะเป็นติ่มซำ ขนมเค้ก หมูย่างสูตรเมืองตรัง กาแฟสูตรพิเศษ เป็นต้น

“ชมรมฯได้ร่วมปรึกษาหารือกันมาตลอดว่าจะต้องจำหน่ายอาหารที่มีคุณภาพ ราคาเป็นธรรม ร้านอาหารทุกแห่งต้องมีเมนูหรือติดป้ายราคาอาหารที่ชัดเจน ลูกค้าสามารถเห็นได้ชัดเจน และเลือกสั่งอาหารได้ตามความพึงพอใจ รวมถึงร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดตรัง ออกตรวจสอบการดำเนินการของผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่อง” นางรัศมีกล่าว

ด้านนายบรรจง นฤพรเมธี นายกสมาคมการท่องเที่ยวและโรงแรมจังหวัดตรัง เปิดเผยว่า การจัดงานมหกรรมความสามารถทางศิลปหัตถกรรมฯภาคใต้ ในปีนี้ถือว่าสร้างความคึกคักให้กับจังหวัดตรังมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะธุรกิจห้องพัก ร้านอาหาร ของฝาก ของที่ระลึก มียอดการเข้าพักและยอดขายที่ดีขึ้นหลายเท่าตัว โดยเฉพาะที่พักถือว่ายังไม่เพียงพอสำหรับความต้องการของลูกค้าที่จะเข้ามาพัก ต้องไปพักตามโรงเรียนต่างๆ ในพื้นที่หลายแห่ง

“แต่สำหรับการท่องเที่ยวแล้วยังถือว่าไม่ได้รับประโยชน์เท่าที่ควร ทั้งนี้เนื่องจากขาดการประชาสัมพันธ์ร่วมกันของหน่วยงาน นักเรียนหรือคณะครูที่เข้ามาก็เพื่อทำกิจกรรมเท่านั้น เมื่อทำกิจกรรมเสร็จก็หาที่กินและเข้านอน เมื่อหมดช่วงการจัดงานก็กลับบ้านกันเท่านั้น หากมีการประชาสัมพันธ์และวางแผนล่วงหน้าร่วมกัน จัดโปรแกรมการท่องเที่ยวให้เหมาะสมกับเวลาที่มาอยู่ในจังหวัดตรัง ผมเชื่อมั่นว่าจะสามารถสร้างความคึกคักให้กับจังหวัดตรังได้มากกว่าที่เป็นอยู่ ดังนั้นต่อไปคงจะหารือเพื่อเติมเต็มสิ่งที่เราเสียโอกาสตรงนี้ให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น” นายบรรจงกล่าว