เทรนด์ “กาดผักอินทรีย์” เชียงใหม่…ฮอต เสิร์ฟเมนูตอบโจทย์กลุ่มวีแกน

ปัจจุบันผู้คนหันมาใส่ใจตนเองมากขึ้น เทรนด์การบริโภคอาหารออร์แกนิก (organic) ได้กลายมาเป็นกระแสนิยม “จังหวัดเชียงใหม่” เมืองในม่อนดอยจึงเริ่มผลิตพืชผลทางการเกษตรนานาชนิดออกมา เพื่อตอบโจทย์คนรักสุขภาพ โดยเฉพาะผัก-ผลไม้อินทรีย์ กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมาก “กาดผักอินทรีย์” หรือตลาดผักอินทรีย์จึงผุดขึ้นกันอย่างพรึ่บพรั่บ

ผักอินทรีย์ที่ถูกนำมาวางขายในกาดหลายแห่งในตัวเมืองเชียงใหม่ เป็นผักที่ชาวบ้านปลูกเองจากหลายอำเภอ เช่น สารภี แม่ริม สันทราย ดอยสะเก็ด สันป่าตอง แม่แตง ฯลฯ ส่วนความนิยมบริโภคผักอินทรีย์มีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้นต่อเนื่อง จนกลายเป็นธุรกิจชุมชนที่ขายดิบขายดี ซึ่งความน่าสนใจคือ เกษตรกรจำหน่ายสินค้าตามฤดูกาล ใช้กระบวนการผลิตจากวัสดุธรรมชาติ และผู้บริหารกำหนดราคาเอง

ตลาด “ข่วงเกษตรอินทรีย์” ตั้งอยู่บนถนนคันคลองชลประทาน เส้นทางไปพืชสวนโลก เปิดขายมาตั้งแต่มกราคม 2555 เป็นแหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้ผลิตและผู้บริโภค โดยมีเป้าหมายสร้างชุมชนเกษตรกรรมแบบยั่งยืน

นอกจากขายพืชผัก ผลไม้แล้ว ยังมีผลิตภัณฑ์จากข้าว-ถั่วเหลืองอินทรีย์ เต้าเจี้ยว ซีอิ๊วขาว น้ำสมุนไพรเพื่อสุขภาพ กาแฟสด ไข่ไก่/เป็ด-เนื้อสัตว์ปลอดสารพิษ (ปลา สุกร ไก่) และอาหารปรุงสำเร็จ อาหารพื้นเมืองวางจำหน่ายด้วย ซึ่งขายเพียง 3 วัน คือ จันทร์ อังคาร และพฤหัสบดี

โดยพ่อค้าแม่ค้าในข่วงเกษตรอินทรีย์เล่าให้ฟังว่า พืชผักที่นำมาขาย เกิดจากการทำเกษตรอินทรีย์ในพื้นที่ อ.สารภี มานาน 5-6 ปี ใช้พื้นที่บริเวณบ้าน 1-2 ไร่ ปลูกผักกินทั้งผักสวนครัว พริกขี้หนู คะน้า ถั่วพู ถั่วฝักยาว กวางตุ้ง ตำลึง ผักแกงแค ผักพื้นบ้าน ฯลฯ โดยไม่ใช้สารเคมี

ขณะที่แม่ค้าหลายรายเดินทางไกลมาจาก อ.แม่ออน บอกว่า รวมตัวกันมา 4-5 คน ใช้เวลาเดินทาง 2-3 ชั่วโมง เพื่อนำผักที่ปลูกมาขาย เช่น ฟักทอง ถั่วงอก หน่อไม้ พริกขี้หนู มะนาว คะน้า ถั่วฝักยาว ชะอม โหระพา ข้าวโพดอ่อน กวางตุ้ง ตำลึง ฯลฯ

เช่นเดียวกับตลาดจริงใจมาร์เก็ต ย่านคำเที่ยง อ.เมืองเชียงใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่นัดหมายของคนรักสุขภาพ และรักงานอดิเรกอิงธรรมชาติมารวมตัวกันทุกวันเสาร์และอาทิตย์ เพื่อจับจ่ายใช้สอยซื้อผัก ผลไม้ อาหารปลอดภัย ถือเป็น marketplace ด้านสินค้าออร์แกนิกแห่งหนึ่งของจังหวัดเชียงใหม่ สำหรับช่วงเวลาพักผ่อนยามสุดสัปดาห์

สำหรับตลาดชุมชนเชียงใหม่อาหารปลอดภัย (Farmer”s Market ChiangMai) เป็นการยกระดับพืชผักให้ตรงตามมาตรฐานของออร์แกนิก ส่งเสริมลดการใช้สารเคมี มีสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ควบคุมดูแลมาตรฐาน ทุกแผงและอาหารทุกร้านต้องผ่านการตรวจสอบสารเคมีตกค้างจากแผนงานพัฒนาเครือข่ายการตลาดพืชอาหารปลอดภัยเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่ของโครงการจริงใจ มาร์เก็ต เชียงใหม่ อย่างสม่ำเสมอ ตลอดจนการรณรงค์เลิกใช้ถุงพลาสติกและภาชนะโฟมบรรจุอาหาร เพื่อให้ภาพลักษณ์เป็นออร์แกนิกที่สมบูรณ์แบบ

นอกจากนี้มีเวทีให้แสดงออกทั้งดนตรี งานศิลปะ งานอดิเรก ร้านกาแฟ งานฝีมือหัตถกรรม รวมถึงการจัดกิจกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับสินค้าออร์แกนิก ได้แก่ คอร์สทำอาหารแบบล้านนา และทุกวันอาทิตย์ที่ 1 และ 3 จะจัดตลาดนัดที่รวบรวมร้านค้าแฮนด์เมด เช่น ของตกแต่งบ้าน เสื้อผ้า งานทำมือ เป็นต้น ถือเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวในช่วงสุดสัปดาห์ที่นักท่องเที่ยวต้องไม่พลาดเมื่อมาเยือนเชียงใหม่

ซึ่งกระแสการรับประทานอาหารสุขภาพมาแรง โดยเฉพาะกลุ่มวีแกน (vegan) ที่งดเว้นเนื้อสัตว์ นม เนย ชีส ไข่ น้ำผึ้ง และยีสต์ กินเฉพาะผักและผลไม้ ซึ่งนับวันจะได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อรักษาสุขภาพและไม่ทำร้ายสัตว์ ปัจจุบันได้มีการประยุกต์เพื่อใช้ในการลดน้ำหนักอีกด้วย

สำหรับร้านอาหารแนววีแกนมีการเติบโต โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวยุโรป อเมริกา ประกอบกับเชียงใหม่มีการรณรงค์ด้านอาหารอินทรีย์เพิ่มขึ้น ทำให้เกิดร้านอาหารที่ประยุกต์เฉพาะ รวมระหว่างเกษตรอินทรีย์และอาหารวีแกน

“วิลาศ จุลกัลป์” เจ้าของสวนเกษตรอินทรีย์บ้านวสุนธารา บ้านป่าลาน อ.สันทราย กล่าวว่า กระแสการบริโภคอาหารอินทรีย์เติบโตขึ้นมาก โดยเฉพาะชาวต่างประเทศกลุ่มวีแกน (vegan) ที่นิยมบริโภคอาหารที่มาจากพืชเท่านั้น มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จึงคิดเมนูเฉพาะที่ใช้วัตถุดิบจากพืชปลอดสารพิษมาทำเมนูข้าวยำ รวมถึงนำดอกไม้มาปรุงอาหาร ซึ่งเมนูยอดฮิตคือ เมนูบุปผา โดยจะรับจองล่วงหน้าเพียง 10 คน/วัน คิดค่าใช้จ่ายคนละ 800 บาท เสิร์ฟอาหาร 6-7 เมนู

นอกจากจะเป็นร้านอาหารออร์แกนิกแล้ว ยังเป็นโฮมสเตย์ที่รองรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการรักษาสุขภาพ และสวนเกษตร 14 ไร่ ซึ่งอนาคตจะขยายการรองรับลูกค้าเพิ่มขึ้นในลักษณะ chef table ซึ่งการทำร้านอาหารของตนเองมุ่งเน้นคุณค่าการมีสุขภาพที่ดี ให้ชีวีมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ด้วยวิถีแห่งเกษตรอินทรีย์ โดยสโลแกนที่ว่า Grow with care, share with love

เป็นภาพของเทรนด์อาหารและสินค้าเกษตรออร์แกนิกในจังหวัดเชียงใหม่ ที่กำลังขยายตัวและเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!