วิทยาลัยอาชีวศึกษานครศรีธรรมราชเปิดศูนย์ซ่อมสร้าง-ปล่อยคาราวานช่วยภัย”ปาบึก”

กรมอาชีวศึกษาจัดเปิดศูนย์ซ่อมสร้าง เพื่อชุมชน (fix it Center) ปล่อยคาราวานลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยพายุปาบึกในพื้นที่เมืองคอน-ยกย่องลุงปรีชาฮีโรสละชีพกู้ภัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (9 ม.ค.2562) ที่วิทยาลัยเทคนิคนครศรีธรรมราช ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา พร้อมกับนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมกันเปิดศูนย์ซ่อมสร้าง เพื่อชุมชน (Fix it center) และปล่อยคาราวานลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยจากพายุโซนร้อนปลาบึกในจังหวัดฯ ที่เกิดขึ้นภาคใต้ตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค.2562 ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบให้หลายพื้นที่ สร้างความเสียหายแก่พี่น้องประชาชนเป็นวงกว้าง

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาจึงจัดทำแผนฟื้นฟูช่วยเหลือผู้ประสบภัยโดยได้บูรณาการสถาบันการศึกษาในสังกัดอาชีวศึกษาภาคใต้ 14 จังหวัดออกให้บริการประชาชน ทำการซ่อมอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องยนต์ เครื่องจักรกลการเกษตร ซ่อมแซมที่อยู่อาศัย และประกอบอาหารให้ผู้ประสบภัยโดยจัดครัวอาชีวะให้บริการในพื้นที่ ซึ่งยังมีการแจ้งผู้ประสบภัยประสานความร่วมมือมายังวิทยาลัยในสังกัดอาชีวศึกษา 11 แห่งของจังหวัดนครศรีธรรมราชได้

โดย ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ระบุว่า คณะกรรมการการอาชีวศึกษาได้เฝ้าติดตามสถานการณ์การเกิดภัยพิบัติในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราชอย่างต่อเนื่อง พร้อมสั่งการให้ทุกวิทยาลัยลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในเบื้องต้น ก่อนหน้านี้แล้วและในครั้งนี้เป็นการบูรณาการวิทยาลัยใน 14 จังหวัดภาคใต้ออกหน่วยให้บริการประชาชนอีกครั้งจนกว่าประชาชนจะสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ

สำหรับจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติพายุโซนร้อนปาบึก ทั้ง 23 อำเภอ รวม 155 ตำบล มีผู้เสียชีวิต 5 ราย บ้านเรือนเสียหายทั้งหลัง 100 หลัง เสียหายบางส่วน 5,146 หลัง โรงเรียนได้รับผลกระทบ 755 แห่ง วัด 151 แห่ง นอกจากนี้ยังมีความเสียหายด้านพืช ปศุสัตว์ และประมงอีกจำนวนมาก ทางจังหวัดฯ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจข้อมูลความเสียหายเป็นไปเร่งด่วน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ประสบภัยต่อไป

อย่างไรก็ตามในพิธีดังกล่าวได้มีการกล่าวยกย่อง “ลุงปรีชา จันทร์แก้ว” วัย 69 ปี ซึ่งเป็นจิตอาสาที่ยอมสละชีพของตนเองในการลุยน้ำ ที่มีระดับสูงออกไปให้การช่วยเหลือเพื่อนบ้านในวันวิปโยคจนสำเร็จ ก่อนตัวเองจะหมดแรงขณะล่องน้ำกลับบ้านและจมน้ำเสียชีวิต จนกระทั่งญาติไปพบศพหลังน้ำลดแล้ว ซึ่งลุงปรีชานั้นเปรียบเสมือน “จ่าแซม” ที่ออกไปให้การช่วยเหลือทีมฟุตบอลนักเตะเยาวชนทีม “หมูป่า” ที่ จ.เชียงราย