นักท่องเที่ยวจีนจมน้ำ “เกาะราชา” ภูเก็ต ดับ 1 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2562 ร.ต.ท.ศักรินทร์ แสงเจริญ พนักงานสอบสวน สภ.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต ได้รับแจ้งว่ามีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจมน้ำเสียชีวิตที่เกาะราชา ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต หลังรับแจ้งได้รายงานผู้บังคับบัญชาทราบ และประสานไปยังไกด์ของบริษัทนำเที่ยวที่นำนักท่องเที่ยวดำน้ำ ทราบว่านำร่างของนักท่องเที่ยวกลับมาขึ้นฝั่งบริเวณท่าเรืออ่าวฉลอง อ.เมืองภูเก็ต ซึ่งจะใช้เวลาในการเดินทางจากเกาะราชาประมาณ 1 ชั่วโมงเศษ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ฉลอง, ตำรวจท่องเที่ยวภูเก็ต และเจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตมารออยู่ท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง

จากการสอบถามไกด์ผู้อยู่ในเหตุการณ์ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุได้นำนักท่องเที่ยวออกจากฝั่งในช่วงเช้าเมื่อวานนี้ เพื่อเดินทางไปเล่นน้ำที่บริเวณเกาะราชา และเมื่อไปถึงเกาะราชา ได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวตามปกติ
จากนั้นได้ปล่อยให้ฟรีสไตล์ ซึ่งนักท่องเที่ยวคนดังกล่าว ทราบชื่อคือ Mr.Zhu Kai อายุ 31 ปี สัญชาติจีน เดินทางมาคนเดียว ซื้อทัวร์ในลักษณะวันเดย์ทริปเพื่อไปเที่ยวเกาะราชา และได้ลงไปเล่นน้ำ ก่อนจะจมหายไป

ไกด์ที่เห็นเหตุการณ์ได้พยายามนำร่างขึ้นมาจากน้ำ และช่วยทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้นจนนักท่องเที่ยวฟื้นขึ้นมา ก่อนที่จะเสียชีวิตในเวลาต่อมา และทางบริษัทนำเที่ยวได้นำร่างของนักท่องเที่ยวกลับยังฝั่งจังหวัดภูเก็ต โดยมีศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ได้นำร่างของนักท่องเที่ยวที่เสียชีวิตดังกล่าวส่งโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เพื่อให้แพทย์ชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงต่อไป ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประสานไปยังกงสุลจีน เพื่อทราบ และประสานทางญาติ เพื่อตัดสินใจเรื่องการดำเนินการกับศพต่อไป