15 องค์กรใต้ MOU ดันธุรกิจสปา

15 หน่วยงานรัฐ-เอกชนภาคใต้ MOU ขับเคลื่อนขีดความสามารถในการแข่งขันธุรกิจสปาไทยมูลค่ากว่า 136,000 ล้านบาทสู่สากล

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ อดีตปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และประธานบริหารแผนงาน (PC) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ ว่าด้วยการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันธุรกิจสปาเพื่อสุขภาพในภาคใต้สู่การเป็นผู้นำการท่องเที่ยวเชิงส่งเสริมสุขภาพในระดับสากลว่า ปัจจุบันธุรกิจสปาเพื่อสุขภาพในไทยมีกว่า 13,000 ราย และผู้ใช้บริการเป็นชาวต่างชาติ 75% เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจ 136,000 ล้านบาท การลงนามในครั้งนี้เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจสปา และพัฒนาเป็นมาตรฐานสากล

โดยมีหน่วยงานลงนาม 15 หน่วยงาน เช่น มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี สมาพันธ์สปาไทย สมาคมสปาไทย สมาคมไทยภาคใต้ สำนักงานเศรษฐกิจดิจิทัล สมาคมสปาเพื่อสุขภาพจังหวัดภูเก็ต สมาคมสปาสมุย สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เดอะวิจิตรรีสอร์ทภูเก็ต และบริษัท บีอาร์ เมริทเทล จำกัด

นายพงษ์ภาณุกล่าวว่า รัฐบาลได้มีนโยบายในการปฏิรูประบบการวิจัยและนวัตกรรมการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและศิลปวิทยาการแขนงต่าง ๆ โดยกำหนดให้สภานโยบายวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวนช.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เพื่อผลักดันให้มีการนำความรู้และผลงานวิจัยมาเสริมสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ สังคม คุณภาพชีวิตของประชาชน ตลอดจนการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ด้วยการกำหนดให้มีการศึกษาวิจัยเชิงปฏิบัติการจริง ชื่อแผนงาน spearhead กลุ่มบริการมูลค่าสูง wellness tourism ช่วงปี พ.ศ. 2561-2563 ที่สอดคล้องตรงกับเป้าหมายคือการวิจัยและนวัตกรรมเพื่อการสร้างความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ ตามยุทธศาสตร์การวิจัยและนวัตกรรม 20 ปี (2560-2579)

แผนงาน spearhead กลุ่มบริการมูลค่าสูงของพื้นที่ภาคใต้ได้เดินมาถูกทางและเป็นทางออก สำหรับการปฏิรูปในสถานการณ์ปัจจุบันที่จำเป็นต้องอาศัยพลังการขับเคลื่อนทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ที่จะสานพลัง สานการเรียนรู้ร่วมกันแก้ไขปัญหาอุปสรรค สร้างสรรค์งานวิจัยและนวัตกรรมที่ผ่านกระบวนการคิด กว้างไกล ลึก รอบคอบและยั่งยืน

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!