พายุ “ปาบึก” ซัดเมืองคอนอ่วม อุตฯสูญเสียทางตรง-อ้อมทะลุ 170 ล.

คอลัมน์ ดาต้าภูธร

หลังจากพายุโซนร้อน “ปาบึก” (PABUK) เคลื่อนตัวเข้ามาทางภาคใต้ของไทยในช่วงต้นปี 2562 ส่งผลให้หลายจังหวัดได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะจังหวัดนครศรีธรรมราช ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2562 สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้รายงานความเสียหายของสถานประกอบการอุตสาหกรรม วิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการรายย่อยของทั้งหมด 8 อำเภอ ได้แก่ ปากพนัง หัวไทร ท่าศาลา เชียรใหญ่ เมืองนครศรีธรรมราช ขนอม นบพิตำ และพระพรหม ซึ่งมีโรงงานทั้งหมด 258 แห่ง

โดยพบว่า อ.เมืองนครศรีธรรมราช มีโรงงานมากที่สุดอยู่ที่ 125 แห่ง มีเงินลงทุนกว่า 2.66 พันล้านบาท มีส่วนที่ได้รับความเสียหาย คิดมูลค่าความสูญเสียรวมกว่า 15.34 ล้านบาท รองลงมาเป็น อ.ปากพนัง มีโรงงาน 26 แห่ง เงินลงทุน 1.46 พันล้านบาท ได้รับความเสียหายคิดเป็นมูลค่า 15.28 ล้านบาท ตามด้วย อ.หัวไทร สูญเสีย 8.78 ล้านบาท อ.พระพรหม 6.52 ล้านบาท อ.ท่าศาลา 1.77 ล้านบาท และ อ.เชียรใหญ่ 2 หมื่นบาท สำหรับ อ.ขนอมและนบพิตำ ไม่ได้รับความเสียหาย

ขณะเดียวกัน “ประชาชาติธุรกิจ” มีโอกาสได้พูดคุยกับนายพิทักษ์ บุญคงแก้ว อุตสาหกรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช และเปิดเผยว่า จากการสำรวจความเสียหายของสถานประกอบการใน อ.ปากพนัง อ.เมือง และ อ.ท่าศาลา พบโรงงานได้รับผลกระทบโดยอ้อม ได้แก่ ด้านการขาดแคลนวัตถุดิบ คนงานประสบภัยพิบัติได้หยุดงาน ไฟฟ้าดับ ระบบน้ำประปาชำรุด เป็นเหตุให้ต้องหยุดการผลิต เป็นต้น จำนวน 262 โรง เงินลงทุน 2,573 ล้านบาท การจ้างงาน 13,413 คน ครอบคลุมพื้นที่ 8 อำเภอ คิดเป็นมูลค่าความเสียหายไม่น้อยกว่า 120 ล้านบาท

ส่วนโรงงานได้รับความเสียหายโดยตรง ได้แก่ อาคารโรงงานชำรุด เครื่องจักรเสียหาย ผลิตภัณฑ์เสียหาย วัตถุดิบเสียหายที่สำรวจแล้วจำนวน 52 โรงงาน มูลค่าความเสียหายเบื้องต้นไม่น้อยกว่า 25.7 ล้านบาท ทั้งนี้ คิดรวมเป็นความเสียหายทั้งหมดประมาณ 50 ล้านบาท

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!