“พินิจ บุญเลิศ” ผู้ว่าฯปทุมธานี จ้าง มธ.วางผังเมือง 20 ปี แก้ปมโรงงานล้อมบ้านจัดสรร

สัมภาษณ์

“พินิจ บุญเลิศ” ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ได้ฉายภาพรวมจังหวัดปทุมธานีในปี 2562 กับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เป้าหมายปทุมธานีมุ่งเน้นสู่การเป็นเมืองที่มีคุณภาพ (quality) มากขึ้น ผ่านยุทธศาสตร์ 4 ด้าน ได้แก่ 1.ปทุมธานี “ถิ่นบัวหลวง” (Pathum Thani city of royal lotus) 2.มาร์เก็ต 4.0 3.การพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ (ecoindustrial town) และ 4.เมืองนวัตกรรม (city of innovation) พร้อมทั้งการก้าวเข้าไปสู่จังหวัดที่มีรายได้สูงเป็นอันดับ 5 ของประเทศ จากปัจจุบันที่ขึ้นมาอยู่ในอันดับ 6 ซึ่งต่างจากอันดับ 5 ในปัจจุบันเพียง 22,000 ล้านบาท ขณะที่ปี 2559 จังหวัดปทุมธานีมีรายได้ 346,723 ล้านบาท เป็นอันดับ 7 ของประเทศ และมีรายได้เฉลี่ยต่อคนอยู่อันดับ 12 ของประเทศ ประมาณ 235,596 บาท

“สมิธโซเนียน” ต้นแบบพัฒนา

ที่ผ่านมา รายได้ส่วนใหญ่ของจังหวัดปทุมธานีมาจากภาคอุตสาหกรรม 53.21% โดยปัจจุบันมีโรงงานอุตสาหกรรมประมาณ 3,785 แห่ง ภาคการค้าและบริการ 19.9% และภาคการเกษตร 1.74% ที่มีเกษตรกรกว่า 24,000 ครอบครัว ทั้งนี้ ช่วงปลายปี 2561 ได้สั่งการให้ภาครัฐและเอกชนมุ่งสู่เป้าหมายอันดับ 6 โดยให้โรงงานอุตสาหกรรมขยับการลงทุนเพียงแห่งละ 5 ล้านบาท จะช่วยให้จังหวัดมีรายได้เพิ่มขึ้นอีกประมาณ 20,000 ล้านบาท รวมถึงการจัดเก็บภาษีจากบ้านจัดสรรที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันมีประชากรทั้งหมด 1.2 ล้านคน ซึ่งเป็นประชากรแฝงกว่า 1.1 ล้านคน รวมถึงมีการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้มากขึ้นจากเดิมที่ไม่มีรายได้จากส่วนนี้อีก 5,000 ล้านบาท โดยจะพัฒนาบริเวณธัญบุรี คลอง 6 ให้เป็นเมืองนวัตกรรม เมืองแห่งการเรียนรู้ เมืองสวนสัตว์ และเป็นแหล่งที่ให้คนกรุงเทพฯมาพักผ่อน สันทนาการ ซึ่งปัจจุบันมีคนผ่านวันละกว่า 3 ล้านคน โดยจะใช้รูปแบบสมิธโซเนียน (Smithsonian) ของอเมริกามาเป็นต้นแบบ โดยสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) มองว่า การพัฒนาจะเป็นลักษณะ centric คือ กระจายการพัฒนาเป็นวงกลมออกไป เนื่องจากบริเวณนี้มีพิพิธภัณฑ์กว่า 18 แห่ง และมีมหาวิทยาลัยมากที่สุดในไทยถึง 13 แห่ง ซึ่งจะนำไปสู่ซิตี้ ออฟ อินโนเวชั่น

บูมตลาดเล็ก-ใหญ่สู่มาร์เก็ต 4.0

สำหรับยุทธศาสตร์เมืองตลาด 4.0 เนื่องจากเป็นเมืองที่มีตลาดจำนวนมาก ทั้งตลาดประชารัฐขนาดเล็ก ตลาดชุมชน ตลาดหมู่บ้าน ตลาดขนาดอำเภอ และตลาดขนาดใหญ่มาก เช่น ตลาดไท ตลาดไอยรา ตลาดสี่มุมเมือง และโมเดิร์นเทรด นอกจากมีการพัฒนาไปสู่ตลาดออนไลน์แล้ว ประชาชนยังมีการรวมกลุ่มทำบาร์โค้ดในผัก เพื่อให้สามารถตรวจสอบได้ถึงแหล่งผลิต และรวมตัวกับจังหวัดต่าง ๆ ได้แก่ สุรินทร์ บุรีรัมย์ พิจิตร เป็นต้น รวมถึงมีการทำเกษตรแปลงใหญ่ภายในจังหวัด เพื่อรวมผลผลิตมาส่งเสริมสนับสนุนตลาด เพราะปทุมธานีสามารถผลิตผักได้ 18% อีกทั้งพยายามทำเรื่องการแปรรูป และมีกระบวนการนำขยะไปทำให้เกิดประโยชน์ ซึ่งจะตั้งอยู่รอบตลาดต่าง ๆ รวมถึงมุ่งเน้นอาหารปลอดภัย (food safety) และก้าวสู่การเป็นตลาดศูนย์กลางด้านสมุนไพร (hub of herb) เช่น นำดอกบัวมาสกัดเป็นน้ำมันนวด สร้างมูลค่าเพิ่ม

ขณะเดียวกัน ยังต้องคงความเป็น city of royal lotus ที่สะท้อนจากเอกลักษณ์วิถีชีวิตชาวน้ำ วิถีชีวิตชาวมอญ การเป็นเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งขณะนี้ได้ทำความสะอาดคลองผดุงกรุงเกษมเปรมประชากร และคลอง 1-14 ต่อเนื่อง รวมถึงทำความเข้าใจกับประชาชนที่รุกล้ำคลอง ซึ่งในจังหวัดปทุมธานี พบว่ามี 707 ราย อีกทั้งมติ ครม. เมื่อปี 2541 กำหนดให้ปทุมธานีเป็นแหล่งน้ำดิบ น้ำประปา และห้ามทำกิจกรรมอะไรใกล้เขตคลองต่าง ๆ ทำให้การตั้งโรงงานขยะผลิตไฟฟ้านั้น มีความเป็นไปได้ที่จะต้องอยู่ที่ตำบลหน้าไม้ อำเภอลาดหลุมแก้ว

จ้าง มธ.วางผังเมือง 20 ปี

นอกจากนี้ ด้านผังเมือง ปัจจุบันกำลังจ้างคณะสถาปัตยกรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศึกษาเมืองปุทมธานีในอีก 20 ข้างหน้า ที่มุ่งเน้นความยั่งยืนและคุณภาพ โดยโจทย์คือ ปัจจุบันเมืองกลับหัวกลับหางทั้งหมด แล้วอนาคตจะเป็นอย่างไร ยกตัวอย่างด้านอำเภอลาดหลุมแก้วที่การพัฒนาชะลอลง ทำให้ที่ดินราคาถูก ส่งผลให้มีโรงงานอุตสาหกรรมเข้ามากว้านซื้อที่ดินที่ถูกที่สุดเพื่อสร้างโรงงาน ที่ล้อมรอบด้วยบ้านจัดสรร ดังนั้น ในอนาคตเมืองจะต้องปรับพัฒนาอย่างไรให้เข้ากับสิ่งที่เป็นอยู่ และสั่งการให้นายอำเภอ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาล ให้ดูแผนพัฒนาพื้นที่โดยรอบด้วย รวมถึงแผนการพัฒนาของกรุงเทพมหานคร เพื่อให้การพัฒนาสอดคล้องกัน

“สิ้นปี 2562 เราจะขึ้นเป็นจังหวัดที่มีรายได้เป็นอันดับ 5 ของไทย นี่เป็นเพียงแค่บันได เป้าหมายคือ เป็นเมืองที่มีคุณภาพชีวิตมากขึ้น อาหารปลอดภัย เน้นเชิงคุณภาพมากขึ้น รวมถึงสินค้าต่าง ๆ ต้องมีคุณภาพมากขึ้น เราเลิกคิดคำว่ารวยแล้ว แต่ต้องใช้คำว่าควอลิตี้” พ่อเมืองปทุมธานีกล่าว

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!