สหกรณ์ฯ ธ.ก.ส.ตรัง COD โซลาร์ 5 MW

จ่ายไฟ - สหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส.ตรัง จำกัด เริ่มจ่ายไฟเข้าระบบในโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดินให้ชาวบ้านใน ต.ลำภูรา อ.ห้วยยอด จ.ตรัง

“สมาร์ทโซลาร์พาวเวอร์” เริ่มจ่ายไฟโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของสหกรณ์ฯ ธ.ก.ส.ตรัง กำลังการผลิต 5 เมกะวัตต์ มูลค่าเฉียด 400 ล้านบาทตามแผน หนุนปัญหาไฟฟ้าตก ส่งเสริมการจ้างงานในชุมชน

นายไพบูลย์ โอมาก รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางจังหวัดตรังได้ดำเนินการเปิดใช้โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ มูลค่าการก่อสร้าง 396.50 ล้านบาท ในพื้นที่ประมาณ 57 ไร่เศษ ในพื้นที่หมู่ 3 ต.ลำภูรา อ.ห้วยยอด จ.ตรัง เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2562 ทั้งนี้ ตามที่สหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส.ตรัง จำกัด หรือ สกต.ตรัง ได้ผ่านการคัดเลือกโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน สำหรับหน่วยงานราชการและสหกรณ์ภาคการเกษตร พ.ศ. 2560 เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2560 ซึ่งเป็น 1 ใน 38 โครงการที่ผ่านการคัดเลือกจากจำนวนสหกรณ์ 639 รายทั่วประเทศ ที่สมัครเข้าร่วมโครงการ และได้รับการคัดเลือกเป็นลำดับที่ 1

นายไพบูลย์เปิดเผยต่อไปว่า สกต.ตรัง ในฐานะเจ้าของโครงการได้เลือกให้บริษัท สมาร์ท โซลาร์ พาวเวอร์ จำกัด เป็นผู้สนับสนุนโครงการ ซึ่งบริษัทได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ กำลังการผลิตติดตั้ง 5 เมกะวัตต์ (MW) ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2561 ขณะนี้ความก้าวหน้าของโครงการ ทั้งงานก่อสร้าง งานติดตั้งเครื่องจักรและอุปกรณ์ต่าง ๆ แล้วเสร็จไปหมดแล้ว 100% โดยบริษัทได้ทำการขนาน (synchronize) เครื่องกำเนิดไฟฟ้ากับระบบไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2561 และเริ่มต้นจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2561 ให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะเวลา 25 ปี ซึ่งโรงไฟฟ้าแห่งนี้นับเป็นโรงงานไฟฟ้าแห่งแรกของจังหวัดตรัง โดยโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์นี้ถือเป็นพลังงานที่สะอาดที่สุดในปัจจุบัน

“ในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ครั้งนี้ทางบริษัทผู้สนับสนุนโครงการได้จัดซื้อและโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินเนื้อที่ประมาณ 57 ไร่ มูลค่า 18 ล้านบาท ให้กับ สกต.ตรัง เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2560 และ สกต.ตรัง ได้ทำสัญญาให้บริษัท ผู้สนับสนุนโครงการ เช่าที่ดินดังกล่าวตามข้อแนะนำของกรมส่งเสริมสหกรณ์ในวันเดียวกัน เป็นระยะเวลา 26 ปี 5 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 23 สิงหาคม 2560 ไปสิ้นสุดในวันที่ 22 มกราคม 2587 โดยกำหนดจ่ายค่าเช่าให้กับ สกต.ตรัง ปีละ 40,000 บาท ค่าเช่ารวมตลอดโครงการจำนวน 1 ล้านบาท เริ่มชำระปีแรกในวันที่ 7 มกราคม 2562” นายไพบูลย์กล่าว

“ต.ลำภูรา อ.ห้วยยอด ถือว่ามีโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์เป็นแห่งแรกของจังหวัดตรัง ซึ่งปัจจุบันทั่วโลกให้ความสำคัญกับการใช้พลังงานทดแทนจากพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม พลังงานน้ำ และพลังงานอื่น ๆ เป็นการช่วยลดมลพิษที่ส่งผลกระทบต่อโลก สำหรับโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์โครงการนี้จะช่วยสร้างความมั่นคงทางพลังงานไฟฟ้าของประเทศและลดการนำเข้าเชื้อเพลิงเพื่อการผลิตไฟฟ้า โดยไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ถือว่าเป็นพลังงานสะอาดและปลอดภัย ดีต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน ช่วยพัฒนาระบบไฟฟ้าในพื้นที่ เช่น การเปลี่ยนสายส่งเสาไฟฟ้า เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการจ่ายไฟฟ้าช่วยลดปัญหาไฟฟ้าตก ส่งเสริมการจ้างงาน และสร้างอาชีพให้กับชุมชน เพราะพนักงานส่วนใหญ่ของบริษัทมาจากชุมชนในพื้นที่ เป็นการส่งเสริมการกลับมาทำงานในบ้านเกิดของตนเอง นอกจากนี้ ยังมีการคืนรายได้สู่ชุมชน ทั้งในรูปกองทุน การเสียภาษีให้กับท้องถิ่น และสนับสนุนด้านการศึกษา รวมทั้งกิจกรรมต่าง ๆ ที่จัดขึ้นในชุมชน อาทิ การแข่งกีฬา งานวันเด็ก งานวันสำคัญทางศาสนาต่าง ๆ เป็นต้น ซึ่งจะส่งผลให้ชุมชนเกิดความเข้มแข็ง ยั่งยืนตลอดไป” นายไพบูลย์กล่าว

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!