มช.เด้งรับมติ ครม.เดินหน้า “ศูนย์ผู้สูงอายุ” ภาคเหนือริมปิง

ผุดศูนย์ผู้สูงอายุ - มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เตรียมเริ่มดำเนินโครงการก่อสร้างศูนย์ส่งเสริมพฤฒิพลังผู้สูงอายุ บนพื้นที่ 7 ไร่ติดริมแม่น้ำปิง ต.ป่าแดด อ.เมือง จ.เชียงใหม่เพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุและการเป็นเมืองสุขภาพของเชียงใหม่

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เด้งรับ ครม.สัญจรลำปาง ลุยเดินหน้าปั้นศูนย์ส่งเสริมพฤฒิพลังผู้สูงอายุ (Senior Wellness Center) พัฒนาพื้นที่ธนารักษ์ติดริมแม่น้ำปิง 7 ไร่ ยกระดับคุณภาพชีวิตการดูแลผู้สูงอายุ โดยใช้ digital health platform รองรับสังคมผู้สูงอายุ การเป็นเมืองสุขภาพของเชียงใหม่

ศ.ดร.นพ.พงษ์รักษ์ ศรีบัณฑิตมงคล ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์และแผนงาน คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในปี 2562 นี้ ทางมหาวิทยาลัยเชียงใหม่จะได้เริ่มดำเนินโครงการศูนย์ส่งเสริมพฤฒิพลังผู้สูงอายุ (Senior Wellness Center) บนพื้นที่ 7 ไร่ติดริมแม่น้ำปิง ตำบลป่าแดด อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งได้นำเสนอในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่จังหวัดลำปางและได้รับความเห็นชอบแล้ว โดยโครงการดังกล่าวจะได้นำระบบ digital health platform มาประยุกต์ใช้ในการให้บริการผู้สูงอายุในพื้นที่ เพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุและการเป็นเมืองสุขภาพของเชียงใหม่

โดยก่อนหน้านี้ได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกับกรมธนารักษ์ ในการดำเนินโครงการ “ศูนย์ที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุแบบครบวงจร” (Senior Complex) ภายใต้แนวคิดโครงการ “ศูนย์ส่งเสริมพฤฒิพลังผู้สูงอายุ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่” (CMU Senior Wellness Center) บนที่ดินราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียนเลขที่ อ.ชม.20 ตำบลป่าแดด อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เนื้อที่ประมาณ 7-2-76 ไร่ สัญญาเช่า 30 ปี

ศ.ดร.นพ.พงษ์รักษ์กล่าวต่อว่า แนวคิดในการออกแบบ (conceptual design) ของโครงการ จะเป็นศูนย์ถ่ายทอดองค์ความรู้ผู้สูงอายุทุกรูปแบบ มุ่งเน้นการอบรมการดูแลผู้สูงอายุ ทั้งตัวผู้สูงอายุเองและผู้ดูแลผู้สูงอายุ ที่เป็นเป้าหมายหลักของโครงการ ซึ่งจะตอบโจทย์ของการใช้ชีวิต การดูแลสุขภาพ (healthy aging) ด้วยเป้าหมายคือ ลดอัตราการเจ็บป่วย ส่งเสริมให้คนป่วยน้อยที่สุด “แก่ได้ แต่สุขภาพดี”

ทั้งนี้ ภายในโครงการแบ่งออกเป็นหลายโซน อาทิ อาคารฝึกอบรม ที่จะประกอบด้วย การตรวจเช็กสุขภาพ การกายภาพบำบัด การอบรมดูแลผู้ป่วยติดเตียง และโซนพื้นที่สวน ที่ผู้สูงอายุสามารถมาเดินออกกำลังกายหรือพักผ่อน เป็นต้น สำหรับงบประมาณที่ได้ขอสนับสนุนจากรัฐบาลเพื่อดำเนินโครงการดังกล่าวอยู่ที่ 250 ล้านบาท

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!