“ศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 2” จ.ตรัง จัดโครงการรวมกล้วยไม้ป่าอวดโฉมรับ นทท.

วันนี้ (25 มกราคม 2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดตรังเตรียมพร้อมฤดูกล้วยไม้ป่าบานต้อนรับนักท่องเที่ยว ในขณะที่รองเท้านารี โดยเฉพาะสายพันธุ์เหลืองกระบี่ เหลืองตรัง ขาวชุมพร คางกบใต้ ออกช่อบานสะพรั่งให้ได้ชมแล้วในช่วงนี้


นางสาวิตรี ศรีหมอก นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ ศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 2 จังหวัดตรัง เปิดเผยว่า ที่ศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 2 จังหวัดตรัง ในสังกัดกองขยายพันธุ์พืชกรมส่งเสริมการเกษตรกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขณะนี้ทางศูนย์ฯได้เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรสังกัดในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยในโครงการได้รวบรวมพันธุ์กล้วยไม้ป่าต่างๆ มาให้ได้ชม ซึ่งในตอนนี้มีกล้วยไม้ป่าสายพันธุ์เหลืองกระบี่ที่กำลังเบ่งบาน นับว่าเป็นกล้วยไม้ป่าที่ผลิบานเฉพาะช่วงเดือนธันวาคม-เดือนกุมภาพันธ์


นางสาวิตรี เปิดเผยต่อไปว่า หากนักท่องเที่ยวท่านใดอยากมาสัมผัสสามารถมาชมได้ในช่วงนี้ นอกจากนี้ยังมีกล้วยไม้ขาวชุมพร ช่องอ่างทอง เหลืองตรัง ขาวสตูล ฯลฯ และในช่วงมีนาคม-พฤษภาคม กล้วยไม้ไอยเรศหรือหางกระรอก จะออกช่อบานสะพรั่งเต็มพื้นที่ นอกจากที่กล่าวในกลุ่มรองเท้านารีแล้วนั้น ยังมีกล้วยไม้กล้วยไม้ดินบางส่วน ได้แก่ กล้วยไม้เอื้องแปรงสีฟัน เอื้องเขากวางอ่อน เอื้องสายจำปา ที่ออกช่อบานสะพรั่งเช่นกัน


“ทั้งนี้กล้วยไม้กำมะโตซึ่งเป็นกล้วยไม้ที่มีดอกใหญ่มีความยาวประมาณเมตรกว่า ซึ่งจะบานในเดือนกุมภาพันธ์ ลักษณะเด่นจะคล้ายกับดอกหางช้าง แต่จะมีขนาดของดอกที่เล็กกว่าออกสีม่วงแดง หากนักท่องเที่ยวสนใจสามารถเข้าชมได้ฟรีในวันเวลาราชการ แต่หากนอกวันเวลาราชการควรติดต่อมาล่วงหน้า และผู้ที่ต้องการเจ้าหน้าที่รรยายแนะนำเรื่องการปลูกและการเลี้ยงก็ต้องติดต่อมาก่อนล่วงหน้าเช่นกัน หรือสอบถามได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 075-582312-13”