“มหาสารคาม” ตั้งเป้าปี’62 ยอดขายโอท็อปพุ่ง 1.4 พันล้าน

ผลิตภัณฑ์เด่น - จังหวัดมหาสารคาม ถือเป็นหนึ่งในจังหวัดที่มียอดขายสินค้าโอท็อปแต่ละปีด้วยมูลค่านับพันล้านบาท เนื่องด้วยแต่ละผลิตภัณฑ์เป็นสินค้าที่มีคุณภาพ และมีเอกลักษณ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาด

มหาสารคามตั้งเป้ายอดขายสินค้าโอท็อปปี’62 กว่า 1.4 พันล้าน รุกเปิดเวทีคัดเลือก 5 ประเภทสุดยอดผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น “ผ้าและเครื่องแต่งกาย-ของใช้และของตกแต่ง-อาหาร-เครื่องดื่ม-สมุนไพร” วางแผนเพิ่มช่องทางการตลาดทุกรูปแบบ

น.ส.ปริศนา โกลละสุต พัฒนาการจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า ปี 2562 ได้ตั้งเป้าภาพรวมยอดขายสินค้าโอท็อปไว้ที่ 1.4 พันล้านบาท สูงขึ้น 20% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา คาดว่ายอดขายน่าจะเป็นไปตามเป้าที่วางไว้เพราะปัจจุบันผู้บริโภคหันมานิยมซื้อผลิตภัณฑ์สินค้าโอท็อปมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากเป็นสินค้าที่ได้รับการพัฒนาคุณภาพอยู่ตลอดเวลาจึงมั่นใจได้ในมาตรฐานของสินค้า และบางผลิตภัณฑ์สามารถส่งไปจำหน่ายในตลาดต่างประเทศได้ อาทิ เสื่อกกบ้านแพง ผ้าไหมลายสร้อยดอกหมาก เป็นต้น สร้างรายได้เข้าจังหวัดปีละนับร้อยล้านบาท

ที่ผ่านมากรมพัฒนาชุมชนได้เข้ามาพัฒนาศักยภาพการบริหารจัดการของกลุ่มผู้ผลิตสินค้าโอท็อป พัฒนาผลิตภัณฑ์ ผสมผสานกับภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีอยู่ในชุมชน ให้สินค้ามีคุณภาพ มาตรฐานและมีความโดดเด่น สร้างมูลค่าเพิ่มให้เป็นที่ยอมรับสามารถจำหน่ายได้ทั้งตลาดในและต่างประเทศ และเพื่อกำหนดเป้าหมายกลุ่มผลิตภัณฑ์เด่นของจังหวัดที่มีเอกลักษณ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น และพัฒนาส่งเสริมผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคและเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวชุมชน จึงมีการคัดสรรสุดยอดผลิตภัณฑ์โอท็อปของจังหวัดมหาสารคาม เพื่อนำไปเผยแพร่ในวงกว้างต่อไป ซึ่งปีนี้มีผู้ส่งเข้าคัดสรรรวมทั้งสิ้น 48 ผลิตภัณฑ์ แยกเป็น 5 ประเภท ประกอบด้วย 1.ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกาย 2.ประเภทของใช้ ของตกแต่ง ของที่ระลึก 3.ประเภทอาหาร 4.ประเภทเครื่องดื่ม และ 5.ประเภทสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร โดยคัดสรรไว้ประเภทละ 1 ผลิตภัณฑ์

ด้านนายพงษ์ศักดิ์ คณะมะ หัวหน้ากลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชน สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า ปี 2561 จังหวัดมหาสารคามมียอดขายสินค้าโอท็อปอยู่ที่ประมาณ 1,200 ล้านบาทเศษ สำหรับปีงบประมาณ 2562 ตั้งเป้าภาพรวมยอดขายไว้ที่ 1,400 ล้านบาท โดยแผนการตลาดที่วางไว้จะเพิ่มช่องทางการตลาด พร้อมพัฒนายกระดับผลิตภัณฑ์ โดยมีการคัดสรรสินค้าที่ได้มาตรฐานพร้อมหาพื้นที่ขายให้ชุมชนโดยการจัดงานมหกรรมสินค้าโอท็อปในพื้นที่ ปีละหลายครั้งทำต่อเนื่องมานานหลายปี และวางจำหน่ายที่ร้านโอท็อปจังหวัดมหาสารคาม ที่ศูนย์โอ็ทอปอำเภอ 9 แห่ง และร้านประชารัฐสุขใจช็อป ในสถานีบริการน้ำมัน ปตท. 2 แห่ง ได้แก่ อ.เมือง และ อ.โกสุมพิสัย รวมทั้งไปร่วมขายในกลุ่มจังหวัดร้อยแก่นสารสินธุ์ และตลาดนัดไทยช่วยไทย ตามอำเภอ ตำบล หมู่บ้าน รวมทั้งตลาดออนไลน์ นอกจากนั้นยังให้ชุมชนนำสินค้าไปวางจำหน่ายที่เมืองทองธานีงานมหกรรมสินค้าโอท็อป และงานเทศกาลต่าง ๆ ทั่วประเทศ ยอดขายรวมกันหลาย ๆ ครั้งก็เป็นไปตามเป้าทุกปี

ปัจจุบันสินค้าโอท็อปได้รับความสนใจจากผู้บริโภคเพิ่มขึ้นทุกปี เนื่องจากทุกภาคส่วนได้ออกมาสนับสนุนให้ใช้สินค้าโอท็อปเป็นของฝากช่วงเทศกาลสำคัญ อาทิ เทศกาลปีใหม่ รวมถึงมีการประชาสัมพันธ์สร้างภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ OTOP มาอย่างต่อเนื่อง ทำให้สินค้าได้รับความเชื่อถือจากผู้บริโภคมาโดยตลอด

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!