อานิสงส์ถ้ำหลวง “ไทยแอร์เอเชีย” เปิดบินปฐมฤกษ์ “มาเก๊า-สิงคโปร์-มาเลย์” เชื่อมสู่เชียงราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค.-1 ก.พ.นี้ สายการบินไทยแอร์เอเชีย ได้เปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์เชื่อมโยงระหว่างท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย ไปยังเมืองใหญ่ๆ หลายแห่ง ได้แก่เส้นทางการบินระหว่างเชียงราย-มาเก๊า ประเทศจีน เริ่มตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค.นี้เป็นต้นไป และจะทำการบินตามเส้นทางสายนี้สัปดาห์ละ 3 เที่ยวบินคือวันพุธ ศุกร์ และอาทิตย์

จากนั้นวันที่ 31 ม.ค. เปิดเส้นทางแรกระหว่างเชียงราย-สิงคโปร์ และจะทำการบินสัปดาห์ละ 3 เที่ยวบิน ทุกวันอังคาร พฤหัสบดี และเสาร์ วันเดียวกันทำการบินระหว่างเชียงราย-กัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงของประเทศมาเลเซีย สัปดาห์ละ 4 เที่ยวบิน คือวันจันทร์ อังคาร พฤหัสบดี และเสาร์ และตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.เปิดทำการบินตามเส้นทางเชียงราย-ภูเก็ต สัปดาห์ละ 3 เที่ยวบินคือวันพุธ ศุกร์ และอาทิตย์ ตามลำดับ

น.ส.วิชชุนี กันตะเพ็ง ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการภาคพื้น สายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยว่าสายการบินได้เปิดฐานปฏิบัติการการบินใหม่คือที่ จ.เชียงราย เป็นแห่งที่ 7 โดยนำเครื่องบินแอร์บัส เอ 320 มาให้บริการในทั้ง 4 สายการบินใหม่ดังกล่าว เนื่องจากเชียงรายเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพน่าสนใจและมีจุดเด่นด้านการท่องเที่ยว วัฒนธรรม และวิถีชีวิตที่เป็นเอกลักษณ์ รวมทั้งยังได้รับการกระตุ้นให้เป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็วไปทั่วโลกจากข่าวถ้ำหลวง อ.แม่สาย ดังนั้นจึงมองเห็นโอกาสที่ดีในการดึงดูดนักท่องเที่ยวจากประเทศต่างๆ ให้ไปเยือน ซึ่งพบว่าได้รับการตอบรับอย่างน่าพอใจมาก โดยเฉพาะขาเข้าจากมาเก๊า-เชียงราย ที่มีอัตราขนส่งผู้โดยสารสูงมากถึงร้อยละ 90 และต่อจากนี้ยังจะมีการทำการตลาดและประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เชียงรายเป็นฐานปฏิบัติการการบินที่เข้มแข็งและได้รับความนิยมต่อไป

นายภาสกร กล่าวว่าในอดีตนั้นการบินระหว่าง จ.เชียงราย กับต่างประเทศมักจะเป็นการบินต่อหรือทรานซิสมาจากท่าอากาศยานดอนเมืองหรือสุวรรณภูมิเป็นหลัก แต่เนื่องจากศักยภาพของ จ.เชียงราย มีเพิ่มมากขึ้นจึงทำให้เกิดการบินใหม่ดังกล่าวขึ้นมา โดยเฉพาะหลังเหตุการณ์ช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมีที่ติดถ้ำหลวง อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง (เตรียมการ) อ.แม่สาย ปรากฎให้เห็นอย่างเป็นรูปธรรมว่าได้มีผู้เดินไปเยือนเชียงรายอย่างคับคั่ง โดยเฉพาะช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่พบว่ามีกว่า 100,000 คน เฉพาะวันที่ 1 ม.ค.มีกว่า 27,000 คน ทำให้อุทยานแห่งนี้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวอันดับ 1 ของประเทศและเชียงราย ซึ่งเป็นเมืองรองด้านการท่องเที่ยวก็มีสร้างรายได้มากเป็นอันดับ 1 ในกลุ่มเมืองท่องเที่ยวเมืองรองอีกด้วย ดังนั้นการมีเส้นทางการบินเพิ่มเติม จึงช่วยอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี

นายวีระศักดิ์ ชั้นบุญใส ผู้อำนวยการการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย กล่าวว่าตนเข้ามารับหน้าที่ที่ จ.เชียงราย เมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมาพบว่าครั้งนั้นมีเที่ยวบินไปเยือนเชียงรายวันละประมาณ 50 กว่าเที่ยวบิน แต่ปัจจุบันเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นวันละกว่า 65 เที่ยวบินแล้ว สถิติผู้โดยสารในปีก่อนก็มีประมาณ 3 ล้านบาท แต่ในปีงบประมาณนี้พบว่ามีมากถึง 2.8 ล้านคนแล้ว ซึ่งมากกว่าตลอดทั้งปีเสียอีก ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่จะต้องมีการหารือกันเพื่อรองรับการเติบโตดังกล่าว เพราะนอกเหนือจากสายการบินไทยแอร์เอเชียที่เพิ่มเส้นทางการบินดังกล่าวแล้วเชื่อว่าสายการบินอื่นๆ ก็กำลังจะเพิ่มเติมตามมาต่อไปแน่นอน

ด้านนายกิตติ ทิศสกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จ.เชียงราย กล่าวว่าล่าสุดได้มีสายการบินจาก สปป.ลาว ได้เข้าหารือกับธุรกิจการท่องเที่ยวที่เชียงรายโดยมีความประสงค์จะทำการบินเชื่อมระหว่างนครเวียงจันทร์ซึ่งเป็นเมืองหลวงของ สปป.ลาว ไปยังท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ด้วย ซึ่งถือเป็นเรื่องใหม่ที่มีผู้ให้ความสนใจทำการบินไปยังเชียงรายมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง