“หอการค้าชุมพร” เด้งรับมติ ครม.ดัน SEC เข้า กรอ. 6 ก.พ.

พัฒนา - การพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้อย่างยั่งยืน (SEC) ถือเป็นเรื่องที่ภาครัฐและเอกชนใน จ.ชุมพร ระนอง สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราชผลักดันมาตลอด

“หอการค้าชุมพร” เด้งรับมติ ครม.สัญจร เรื่อง “การพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้อย่างยั่งยืน” SEC เล็งนำเข้าหารือที่ประชุม “กรอ.จังหวัดชุมพร” 6 ก.พ.นี้ ชี้ส่งผลดีต่อการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวม เผยเส้นทางตามโครงการไทยแลนด์ริเวียร่าชุมพร-ระนอง จะเอื้อประโยชน์ต่อการท่องเที่ยวเชิงกีฬา ฝั่งอ่าวไทย-อันดามัน ชุมชนริมทะเล แถมเพิ่มเส้นทางระบายรถถนนสายหลักช่วงเทศกาล-ช่วงเกิดภัยธรรมชาติ

นายสุพงศ์ เอื้ออารี ประธานหอการค้าจังหวัดชุมพร เปิดเผยว่า ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2562 จังหวัดชุมพรจะมีการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.จังหวัดชุมพร) ซึ่งคาดว่าที่ประชุมจะมีการนำเรื่องการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้อย่างยั่งยืน (Southern Economic Corridor : SEC) เข้าสู่ที่ประชุมภายหลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติให้ความเห็นชอบเรื่องการศึกษาความเหมาะสมในรายละเอียดของรูปแบบการพัฒนาในพื้นที่จังหวัดชุมพร-ระนอง และพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี-นครศรีธรรมราช หรือ SEC

โดยสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้เสนอการศึกษาความเหมาะสมในรายละเอียดของรูปแบบการพัฒนาในพื้นที่จังหวัดชุมพร-ระนอง และพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี-นครศรีธรรมราชใน 4 ด้านสำคัญ ได้แก่ 1.การพัฒนาประตูการค้าฝั่งตะวันตก 2.การพัฒนาประตูสู่การท่องเที่ยวอ่าวไทยและอันดามัน 3.การพัฒนาอุตสาหกรรมฐานชีวภาพและการแปรรูปการเกษตรมูลค่าสูง และ 4.การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ การส่งเสริมวัฒนธรรม และการพัฒนาเมืองน่าอยู่ รวมทั้งสิ้น 116 โครงการ กรอบวงเงินปี 2562-2565 รวม 106,790.13 ล้านบาท โดยมีโครงการจำเป็นเร่งด่วน (quick-win) 5 โครงการ วงเงิน 448.6973 ล้านบาท ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาให้เป็นพื้นที่เศรษฐกิจใหม่ และเป็นต้นแบบการพัฒนาศูนย์กลางความเจริญในแต่ละภูมิภาคของประเทศนั้น

“ผมรู้สึกดีใจที่ ครม.ให้ความสำคัญในเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจ 4 จังหวัดภาคใต้ตอนบนตามข้อเสนอของภาคเอกชนที่ได้นำเสนอต่อที่ประชุม ครม.สัญจรที่ จ.ชุมพร ระหว่างวันที่ 20-21 สิงหาคม 2561 ซึ่งจะส่งผลดีต่อ จ.ชุมพร คือ เป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวม โดยเฉพาะเส้นทางตามโครงการไทยแลนด์ริเวียร่าชุมพร-ระนอง จะทำให้เอื้อประโยชน์ต่อการท่องเที่ยวเชิงกีฬา (sport tourism) ระหว่างฝั่งอ่าวไทยกับฝั่งอันดามัน เพราะจะทำให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าถึงชุมชนริมทะเลและริมถนนสายหลักได้มากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มเส้นทางในการระบายรถจากถนนสายหลักในช่วงเทศกาลต่าง ๆ หรือในช่วงที่เกิดภัยธรรมชาติ ทำให้การคมนาคมในภาคใต้ไม่ต้องถูกตัดขาดเหมือนช่วงที่ผ่านมา

ส่วนโครงการรถไฟเชื่อมระหว่างชุมพร-ระนอง ก็คงมีส่วนกระตุ้นเศรษฐกิจระหว่างสองฝั่งทะเลได้มากขึ้น และประโยชน์จะไม่ได้เกิดเฉพาะที่ชุมพรและระนองเท่านั้น แต่สุราษฎร์ธานีและนครศรีธรรมราชก็จะได้รับประโยชน์ด้วย ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2562 นี้ จังหวัดชุมพรจะมีการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.ชุมพร) ซึ่งคาดว่าที่ประชุมคงมีการหารือกันในเรื่องการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้อย่างยั่งยืนนี้ด้วย” นายสุพงศ์กล่าว

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!