“ตรัง” ปิดเมืองจัดตรุษจีนยิ่งใหญ่

ทต.ห้วยยอด เมืองตรัง ปิดถนนเพชรเกษม ยาว 2 กิโลเมตร เปิดตลาดขายผัก 100 กว่าปี รับเทศกาลตรุษจีน บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคักแม้จะมีอากาศที่ร้อนจัด แต่ประชาชนออกมาจับจ่ายใช้สอยซื้อของไปเซ่นไหว้เป็นจำนวนมาก

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณถนนเพชรเกษม หน้าตลาดศรีศุภผลห้วยยอด อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ได้ทำการปิดถนนยาวกว่า 2 กิโลเมตร เพื่อให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้านำผัก ผลไม้ ขนมเข่ง หัวหมู ไก่ เป็ด ทั้งของคาวของหวาน มาจัดจำหน่ายให้แก่ประชาชนชาวตรังทั้งชาวไทยเชื้อสายจีน ที่จะนำไปไหว้บรรพบุรุษในวันพรุ่งนี้ (4 ก.พ.)

นายธวัชชัย วรพงศ์พัฒน์ นายกเทศมนตรีตำบลห้วยยอด เปิดเผยว่า วันนี้เทศบาลตำบลห้วยยอด ร่วมกับพ่อค้าแม่ค้าในตลาดเทศบาลตำบลห้วยยอด ได้ทำการจัดประเพณีเปิดตลาดขายผัก 100 กว่าปีห้วยยอด ซึ่งป็นการขายผักที่มีมายาวนานของชาวห้วยยอด โดยเริ่มขายตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ไปจนถึงช่วงเช้าของอีกวัน (วันจ่ายตลาดหรือวันขายผัก

โดยบรรยากาศการซื้อขายเป็นไปด้วยความคึกคักแม้จะมีอากาศที่ร้อนจัด แต่ประชาชนก็ออกมาจับจ่ายใช้สอยซื้อของไปเซ่นไหว้กันเป็นจำนวนมาก

นายธวัชชัย เปิดเผยต่อไปว่า ทั้งนี้ราคาผักจะมีราคาตั้งแต่ 5-20 บาท ขนมเข่ง ราคา 10-120 บาท หัวหมู กิโลกรัมละ 150 บาท หรือซื้อเป็นหัวละ 400 บาท เป็ดตัวละ 400 บาท ไก่ตัวละ 160 บาท ขนมแต้เหนียว 10-20 บาท และบรรดาผลไม้ต่างๆ ไปตลอดจนเสื้อผ้าชุดแดง ฯลฯ ซึ่งการจัดงานดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการสนับสนุนและส่งเสริมเทศกาลตรุษจีน รวมถึงเป็นการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมการขายผักที่มีมายาวนานของชาวห้วยยอด ให้คงอยู่สืบไปอีกด้วย

“สำหรับกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การประกวดมิสไชนิส การประกวดธิดาไชนิส การจำหน่ายผักผลไม้ของเซ่นไหว้เทศกาลตรุษจีน การแสดงบนเวที การแสดงรำไทเก๊ก ลีลาศ ไลน์แด๊นซ์ การเชิดสิงโต การแสดงวงดนตรีคอมโบ้โรงเรียนห้วยยอด การเชิญชวนประดับตกแต่งร้านค้า โคมไฟ กิจกรรมอวยพรผู้สูงอายุชาวไทยเชื้อสายจีน กิจกรรมส่งเสริมความสามารถของเยาวชน การแสดงวงดนตรีโฟล์คซอง การออกบู๊ธแสดงสินค้า จากบริษัท ห้าง ร้านต่างๆ” นายธวัชชัยกล่าว

นายธวัชชัยกล่าวต่อไปว่า ประเพณีดังกล่าวเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมายาวนาน ของอำเภอห้วยยอด ซึ่งก่อนวันตรุษจีน จะมีวันจ่ายวันไหว้วันเที่ยว ซึ่งวันนี้ก็เป็นวันจ่ายได้มีพ่อแม่พี่น้องในเขตเทศบาลและในพื้นที่ใกล้เคียงก็ได้มาจับจ่ายซื้อของเพื่อเซ่นไหว้ในวันพรุ่งนี้ โดยมีการจำหน่ายตั้งแต่ช่วงเช้าและเริ่มคึกคักในช่วงค่ำ และทางเทศบาลได้จัดกิจกรรมมีการประกวดธิดาไชนิสด้วย และยังมีการผัดหมี่แจกให้ชาวบ้านได้ชิมฟรีอีกด้วย จึงขอเรียนเชิญนักท่องเที่ยวซึ่งวันนี้เป็นวันจ่ายของ อ.ห้วยยอด โดยเทศบาลตำบลห้วยยอดได้สืบทอดกิจกรรมขายผักมาเป็นระยะเวลา 100 กว่าปี


“ภายในงานจะมีสินค้าสำหรับเซ่นไหว้ต่างๆ และกิจกรรมมากมาย และกลางคืนก็มีการประดับตกแต่งไฟสถานที่ อย่างเช่น อุโมงค์โชคดี ซึ่งที่ดังกล่าวแต่เดิมเคยเป็นโรงแรมโชคดี หลังจากนั้นอุโมงค์ตรงนี้หากใครได้ลอดผ่านก็จะได้รับความโชคดีอีกด้วย ทั้งนี้บรรยากาศเริ่มคักคึกและผู้คนให้ความสนใจต่างมาเยี่ยมชมและเริ่มดูบรรยากาศแล้วเช่นกัน คาดว่าจะสร้างความคึกคักให้กับการท่องเที่ยวจังหวัดตรังได้เป็นอย่างดี” นายธวัชชัยกล่าว