“ทุเรียนซิตี้” ยะลา ขึ้นโรงงานแปรรูปเพิ่มมูลค่าปีนี้ 900 ตัน

โครงการพัฒนาทุเรียนคุณภาพ 3 จังหวัดชายแดนใต้ จังหวัดยะลา ร่วมกับมูลนิธิปิดทองหลังพระ เร่งเปิดโรงงานแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรครบวงจร เพื่อเพิ่มมูลค่าทุเรียนคุณภาพ สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในฤดูกาลเก็บเกี่ยวกลางปีนี้

นายพิชิต พนังคสิริ ปลัดอำเภอบันนังสตา กล่าวว่า จากนโยบายจังหวัดยะลา ในการส่งเสริมให้เป็น ทุเรียนซิตี้ จังหวัดยะลาได้มอบหมายให้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด จัดตั้งโรงงานแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรครบวงจร เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าทางการเกษตรให้กับเกษตรกร โดยโรงงานแปรรูปฯ ประกอบด้วย ห้องแกะทุเรียน ห้องแช่แข็ง และตู้ freeze dry เพื่อส่งสินค้าไปจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ

ด้านนายการัณย์ ศุภกิจวิเลขการ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมปิดทองหลังพระฯ กล่าวว่า ได้เสนอจังหวัดยะลาพิจารณาการใช้โรงงานแปรรูปฯ เป็นสถานที่แกะและแช่แข็งทุเรียนตามโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรให้มีคุณภาพ ตามศาสตร์พระราชา ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ (โครงการทุเรียนคุณภาพ) เพื่อเพิ่มมูลค่าทุเรียนอีกทางหนึ่ง คาดการณ์ปริมาณทุเรียนที่จะแกะ แช่แข็งประมาณ 900 ตัน จากพื้นที่จังหวัดยะลา ปัตตานี และ นราธิวาส ในช่วงเดือนกรกฏาคม 2562 เป็นต้นไป

ขณะที่โครงการทุเรียนคุณภาพ ได้ส่งอาสาฯ ไปฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรให้มีคุณภาพ ตามศาสตร์พระราชา ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ (โครงการทุเรียนคุณภาพ) ณ ศูนย์การเรียนรู้เกษตรพอเพียง ตำบลวังหว้า อำเภอแกลง จังหวัดระยอง ตั้งแต่การดูแลถึงการเก็บเกี่ยวจำนวน 95 คน ระหว่างเดือนธันวาคม 2561 – พฤษภาคม 2562 ซึ่งปัจจุบันกำลังกำลังอบรมเป็นครั้งที่ 3 แก่อาสารุ่นที่ 1 เรื่องการให้น้ำ การแต่งผล การฉีดพ่นปุ๋ยทางใบ เป็นต้น