นักท่องเที่ยวจีน-ยุโรปแห่เที่ยวภูเก็ตคึกคักรับตรุษจีน

ท่าอากาศยานภูเก็ต(ทภก.)รับตรุษจีน นักทองเที่ยวเพิ่มกว่า 2 พันคน ด้านยุโรปหนีหนาวเข้าภูเก็ตเที่ยวบินแน่นทุกวัน ขณะที่ท่าอากาศยานภูเก็ตจัดกิจกรรมต้อนรับสนับสนุนการท่องเที่ยว

ร.ต.ธานี ช่วงชู ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต เปิดเผยว่า ตั้งแต่เริ่มเข้าเทศกาลตรุษจีนวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นต้นมาผู้โดยสารเริ่มทยอยเข้ามาท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต จากเมื่อวันที่ 4 ก.พ.62 มีผู้โดยสารจำนวนกว่า 65,000 คน เพิ่มจากปีที่แล้วประมาณกว่า 2,000 คน จำนวนเที่ยวบิน 366 เที่ยวบิน จากที่ขอมาประมาณกว่า 390 เที่ยวบิน ได้ยกเลิกไปพอประมาณทำให้มีจำนวนบินจริง 366 เที่ยวบิน คาดการณ์ว่าเมื่อปีที่แล้ววันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2561 มีผู้โดยสารสูงสุดอยู่ที่กว่า 75,000 คน เที่ยวบิน 385 เที่ยวบิน และปีนี้ ที่ได้รับแจ้งสายการบินจากจีนได้ขอสลอตมาเพิ่มตั้งแต่ 10 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นต้นไปจนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ จะมีการขอจองสลอตมาเพิ่ม เพราะว่าเป็นช่วงวันหยุดยาวช่วงตรุษจีนของคนจีน คิดว่า สถิติน่าจะสูงเท่ากับปีที่แล้ว

“ขณะนี้ได้รับแจ้งจำนวนเที่ยวบิน 366 เที่ยวบิน ยังน้อยกว่าปีที่แล้วแต่ว่าสายการบินได้เปลี่ยนขนาดของอากาศยานเป็นลำใหญ่ขึ้นอากาศยานแบบ330(777)จำนวนเที่ยวบินอาจจะน้อยแต่ยอดผู้โดยสารเพิ่มมากขึ้น และยังเฝ้าดูในห้วงวันที่ 8-13 ก.พ.นี้ ว่าผู้โดยสารจะเท่ากับปีที่แล้วหรือไม่ ซึ่งจำนวนผู้โดยสารตั้งแต่ต้นปีเป็นต้นมาอยู่ที่หลัก 6 หมื่นกว่าคนทุกวัน ขณะนี้ ตัวเลขผู้โดยสารอยู่ที่ 18.26 ล้านคน ถ้าถึง 18.6 ล้านคนต้องเริ่มคิดดำเนินการพัฒนาปรับปรุงท่าอากาศยานภูเก็ต เพราะนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมาก และจากการสอบถามโรงแรมต่างๆ ในภูเก็ตพบว่าห้องพักเต็มเกือบทุกโรงแรมแต่ไม่ถึงล้นหรือขาด เหมือนปีที่แล้ว

ส่วนเที่ยวบินจากยุโรปหนีหนาวจากรัสเซียมาลงช่วงเช้ามืดแน่นแทบทุกเที่ยวบินจากยุโรปเริ่มเข้ามาคึกคักจากอินเดียยอดยังคงที่เนื่องจากเขาได้สลอตสัปดาห์ละ3 เที่ยวบิน และเขาพยายามขอสลอตให้ได้ทุกวันซึ่งทางทภก.พยายามช่วยสนับสนุนแต่เนื่องจากทางส่วนกลางยังติดตามการปิดซ่อมรันเวย์เป็นห้วงเวลาที่เขามาถึงคงจะรอหลัง16ก.พ.ไปแล้ว เราปิดซ่อมรันเวย์เสร็จเรียบร้อยแล้วน่าจะมีข่าวดีเป็นเรื่องที่อาจจะคึกคักพอสมควร ”

ร.ต.ธานี กล่าวว่า ทางทภก.พร้อมทุกด้านในการต้อนรับผู้โดยสารตามนโยบายของ ทอท.และกระทรวงคมนาคม จะสร้างความเชื่อมั่นในด้านความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว ซึ่งทางด้านทภก.ได้มุ่งเน้นการให้บริการเพื่อความสะดวกสบาย ปลอดภัย เป็นการเสริมสร้างภาพลักษณ์ให้ประเทศไทยและการท่องเที่ยวของประเทศไทย ส่วนท่าอากาศยานภูเก็ตแห่งที่ 2 ขณะนี้ รอเข้า ครม.และรัฐบาลเห็นชอบ ซึ่งทางทภก.จะต้องเข้าสำรวจพื้นที่ซึ่งเดิมที่กรมท่าอากาศยานได้เคยสำรวจออกแบบไว้แล้ว โดยสนามบินแห่งที่ 2 ที่โคกกลอย จ.พังงา จะทำการบินทั้งในประเทศและต่างประเทศ มีลักษณะเดียวกับท่าอากาศยานดอนเมือง หรือท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพราะหากก่อสร้างเสร็จจะสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 25 ล้านคนต่อปี คาดหวังไว้ว่าน่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในปี 2563 ใช้เวลาดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 8 ปี

ส่วนชื่อของสนามบินตามที่คณะกรรมการอนุมัติใช้ว่าสนามบินภูเก็ต แห่งที่ 2 แต่ทางที่ประชุมกลุ่มจังหวัดอันดามันมีความเห็นอยากให้ใช้ชื่อว่า ท่าอากาศยานพังงา ทั้งนี้ ต้องแล้วแต่นโยบายของรัฐบาล จะใช้ชื่อใดเพราะขณะนี้ ท่าอากาศยานภูเก็ตแห่งที่ 2 นั้น ยังเป็นโครงการฯอยู่ยังคงใช้คำว่าท่าอากาศยานภูเก็ตแห่งที่ 2