ไมเนอร์จับมือศรีฟ้า ร่วมทุนตั้งโรงงานทำแป้งพิซซ่า

วิเชียร เจนตระกูลโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรีฟ้าโฟรเซนฟู้ด จำกัด
“ศรีฟ้า” เบเกอรี่เมืองกาญจน์ จับมือ “ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล” ผุด โรงงานผลิตโฟรเซนพิซซ่า เล็งเข้าตลาดหุ้น ปี 64 รุกหนักแพลตฟอร์มบริหารขายแฟรนไชส์ทั่วไทย

นายวิเชียร เจนตระกูลโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรีฟ้าโฟรเซนฟู้ด จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเบเกอรี่และโฟรเซนโด(Dough) รายใหญ่ของประเทศ ภายใต้แบรนด์ศรีฟ้าและสุธีรา เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บริษัทได้ร่วมทุนกับบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งบริษัทอาร์ต ออฟ เบคกิ้ง เพื่อดำเนินการธุรกิจโรงงานโฟรเซนพิซซ่า (แป้งพิซซ่าแช่แข็ง) ตั้งอยู่บริเวณโครงการอยู่เจริญท่าจีน พระราม 2 จ.สมุทรสาคร เนื้อที่รวม 26 ไร่ โดยจะดำเนินการก่อสร้างในเฟส 1 ก่อนใช้เนื้อที่ราวครึ่งหนึ่ง ขณะนี้เริ่มมีการออกแบบโรงงานแล้วกำหนดกำลังการผลิตประมาณ 10,000 ชิ้น/ชั่วโมง หากแล้วเสร็จจะเป็นโรงงานแป้งแช่แข็งที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

ทั้งนี้ บริษัทอาร์ต ออฟ เบคกิ้ง จดทะเบียนตั้งบริษัทในเดือนกุมภาพันธ์ 2561 ทุนจดทะเบียน 158,100,200 บาทประเภทธุรกิจผลิตและจำหน่ายขนม ผลิตภัณฑ์จากแป้ง ผลิตภัณฑ์ที่เป็นวัตถุดิบ หรือส่วนประกอบอาหารชนิดต่าง ๆ ผู้ถือหุ้นประกอบไปด้วย บริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) 99.9998%, บริษัทศรีฟ้าโฟรเซนฟู้ด 0.0001%, นายพอล ชาลีส์ เคนนี่ (ออสเตรเลีย) 0.0001% และนายวิเชียร เจนตระกูลโรจน์ 0.0001%

นอกจากนี้ ทางบริษัทศรีฟ้าโฟรเซนฟู้ดกำลังอยู่ระหว่างเตรียมตัวเข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ภายในปี 2564 ในด้านของโครงสร้างไม่เปลี่ยนแปลง โดยสินค้าหลักของบริษัทยังคงเป็นโฟรเซนโด ปัจจุบันมีกำลังการผลิตเต็ม 24 ชั่วโมง (รวมระยะเวลาการฟอร์แมตและล้างเครื่อง) เฉลี่ยผลิต 3,500 ชิ้น/ชั่วโมง แต่จะเปลี่ยนแปลงในรูปของยอดขาย อย่างไรก็ตาม

เมื่อลงทุนร่วมกับบริษัทไมเนอร์ฯ ความเป็น big name ของบริษัทศรีฟ้าฯจะมากขึ้น ส่งผลให้มีลูกค้ามากขึ้น และจะย้ายการผลิตสินค้ากลุ่มโฟรเซนโดไปที่โรงานแห่งใหม่ทั้งหมด มุ่งสู่การเป็น “the best service provider” ด้านเบเกอรี่-ขนมปังอบเสร็จ-โฟรเซนโด-เค้กแช่แข็ง มีเป้าหมายอยู่ที่ตลาดอาเซียน

“เรากำลังพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อขายแฟรนไชส์ให้กับผู้ที่สนใจทำธุรกิจร้านเบเกอรี่ ทั้งภายใต้แบรนด์ร้านศรีฟ้าเบเกอรี่หรือแบรนด์ตัวเอง โดยแพลตฟอร์มนี้สะท้อนจากแนวคิด zero waste นับเป็นอินโนเวชั่นหนึ่งที่นำระบบ SAP (system application products) เข้ามาจัดการระบบย่อยบนคลาวด์ ซึ่งมีลักษณะเป็นลอยัลตี้แอปพลิเคชั่น รวมถึงเพิ่มโปรแกรม e-Money เข้าไปด้วย เราคาดว่าเริ่มเห็นแพลตฟอร์มนี้ภายในปี 2562 ซึ่งราคาแพลตฟอร์มอยู่ที่ประมาณ 500,000-600,000 บาท ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวก ควบคุมสต๊อกสินค้า มีระบบช่วยดูแล ระบบแนะนำการขายสินค้า ระบบการอบเบเกอรี่ เพราะรู้ว่า การเปิดร้านเบเกอรี่เองยากเพียงใด หากมีผู้จัดการหรือพนักงานมาใหม่ ระบบนี้จะทำให้ทำงานเป็นภายใน 3 วัน” นายวิเชียรกล่าว

ในส่วนของรายได้ปีที่ผ่านมาบริษัทมีรายได้รวม 800 ล้านบาท คาดว่าปีนี้จะมีรายได้เพิ่มขึ้นไม่เกิน 5-7% เนื่องจากลูกค้าเดิมยอดยังทรงตัว ปัจจุบันลูกค้าส่วนใหญ่กว่า 75% เป็นลักษณะ B2B (business-to-business) ได้แก่ ซีพีแรม เบทาโกร สายการบินไทย สเวนเซ่นส์ โตโยต้า เซ็นทรัล เคเอฟซี รวมถึงส่งออกประมาณ 10% โดยส่งเฉพาะสินค้าที่สุกแล้ว เช่น เค้ก บัน ขนมปังอบเสร็จส่งออกในเอเชีย โดยเฉพาะญี่ปุ่นและ”ทองม้วน” ส่งออกไปที่อังกฤษ สหรัฐ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ขณะที่สินค้ากลุ่มโฟรเซนโดไม่สามารถส่งออกได้ เนื่องจากมีการกีดกันทางการค้า

คลิกอ่านเพิ่มเติม  “ไมเนอร์”ทุ่มลงทุน5ปี 5หมื่นล้าน ตั้งงบM&A กว้านซื้อดีลยักษ์เสริมพอร์ต

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!