“กรมโยธาฯ-ฉะเชิงเทรา” เปิดรับฟังความเห็นจัดทำผัง EEC

กรมโยธาธิการ ร่วมกับ จ.ฉะเชิงเทรา และอีอีซี เปิดรับฟังความคิดเห็น และสร้างความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ เรื่องกรอบแนวคิดการจัดทำแผนผังการใช้ประโยชน์ในที่ดินและแผนผังการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภค 8 ระบบ ย้ำยุทธศาสตร์ชาติของรัฐบาลยกระดับเศรษฐกิจ คุณภาพชีวิตดีขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 8 ก.พ. กรมโยธาธิการและผังเมือง ร่วมกับ จ.ฉะเชิงเทรา และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) หรือ EEC เปิดรับฟังความคิดเห็น-ข้อเสนอแนะ แนวทางการจัดทำแผนผังการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ได้แก่ การใช้ประโยชน์ในที่ดิน การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภค โดยมีนางสาวจริยาพร จิตต์ใจมั่น ผู้อำนวยการสำนักผังประเทศและผังภาค กรมโยธาธิการและผังเมือง บรรยายภาพรวมและกรอบแนวทางการจัดทำแผนผังการพัฒนา และนางสาวพจณี อรรถโรจน์ภิญโญ รองเลขาธิการสายงานนโยบายแผน เป็นผู้ดำเนินรายการ ซึ่งการจัดรับฟังความคิดเห็นในครั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจ และรับฟังข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการจัดทำแผนผังการพัฒนาเขตพิเศษภาคตะวันออก จากหน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจ (ส่วนภูมิภาค) หน่วยงานฝ่ายความมั่นคง (ทหาร ตำรวจ) หน่วยงานและสถาบันการศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรภาคเอกชนและสมาคม ประชาชนทั่วไป กลุ่มองค์กรไม่แสวงหากำไร NGO และสื่อมวลชนท้องถิ่น มีประชาชนให้ความสนใจร่วมเข้ากว่า 200 คน

ประเด็นหลัก ในการรับฟังความคิดเห็นประกอบด้วย กรอบแนวคิดการจัดทำแผนผังการใช้ประโยชน์ในที่ดินและแผนผังการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภค 8 ระบบ ตามที่กำหนดไว้ใน พ.ร.บ.เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ. 2561 ซึ่งประกอบด้วย (1) ระบบสาธารณูปโภค (2) ระบบคมนาคมและขนส่ง (3) ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (4) ระบบการตั้งถิ่นฐานและภูมิสังคม (5) ระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมแก่การประกอบอุตสาหกรรมเป้าหมายอุตสาหกรรมเป้าหมายพิเศษ และการประกอบกิจการ (6) ระบบบริหารจัดการน้ำ (7) ระบบการควบคุมและขจัดมลภาวะ (8) ระบบป้องกันอุบัติภัย เน้นให้การวางการพัฒนาพื้นที่เป็นไปอย่างสอดคล้องเหมาะสมกับศักยภาพของพื้นที่ นโยบายภาครัฐ และความต้องการของภาคประชาชน ตลอดจนประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับจากการพัฒนาอีอีซีในอนาคต

โดยการจัดทำแผนผังการพัฒนา มีขั้นตอนการดำเนินงาน 3 ขั้นตอน ได้แก่ 1) สำรวจข้อมูลพื้นที่ นำเข้าข้อมูล GIS วิเคราะห์นโยบายและแนวทางการพัฒนาอีอีซี 2) บูรณาการข้อมูลจาก สกพอ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบการจัดทำร่างแผนผัง และ 3) นำร่างผังไปรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนและภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ประกอบการจัดทำแผนผังฯ

อย่างไรก็ดี การเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมประชุมสัมมนาได้ใช้เวลาร่วมกันในการพิจารณาและเสนอข้อคิดเห็นต่อการจัดทำร่างแผนผังดังกล่าว เพื่อเป็นหนึ่งแนวคิดในการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกร่วมกัน และเป็นแรงขับเคลื่อนให้โครงการอีอีซีเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ และเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศไทยตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และนโยบาย Thailand 4.0 สามารถพัฒนาประเทศได้อย่างมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการเปิดรับฟังความคิดเห็นเรื่องกรอบแนวคิดการจัดทำแผนผังการใช้ประโยชน์ในที่ดิน 3 จังหวัดเขตพัฒนาภาคตะวันออก (EEC) ทาง EEC ได้เชิญหน่วยงานภาครัฐและเอกชนมาร่วมประชุมประมาณ 200 คน แต่ปรากฎว่าได้มีชาวบ้านในพื้นที่ทราบข่าวมาร่วมรับฟังอีกประมาณ 300 คน รวมเป็นกว่า 500 คน พร้อมกับมีชาวบ้านบางกลุ่ม แสดงการยกป้ายคัดค้านการลงทุนบางส่วน ขณะที่มีทหารและตำรวจจำนวนมาก มาควบคุมอยู่เต็มพื้นที่