กระบี่ความต้องการไบโอดีเซล บี100 ล้น วิสาหกิจผลิตไม่ทัน เร่งซื้อต่อจากชุมพร หมื่นลิตร

ชาวกระบี่ปรับตัว แห่เติมน้ำมันไบโอดีเซล บี100 จนผลิตไม่ทัน วิสาหกิจไบโอดีเซลชี้เป็นน้ำมันที่มีคุณภาพ สามารถใช้กับรถดีเซลได้ทุกรุ่นทุกยี่ห้อ โดยไม่กระทบสิ่งแวดล้อม ลดปัญหามลภาวะ แต่ติดปัญหาเรื่องต้นทุนการผลิตไม่คงที่

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดกระบี่ว่า เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดกระบี่ และผู้ใช้รถยนต์ดีเซล เดินทางมาเติมน้ำมันที่ หัวจ่ายน้ำมันไบโอดีเซล บี100 ที่หัวจ่าย น้ำมันไบโอดีเซล ของชมรมกลุ่มคนปลูกปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย ถนนเพชรเกษม ต.เหนือคลอง จ.กระบี่ กันเป็นจำนวนมาก หลังทดลองใช้มาเป็นเวลานานกว่า 6เดือน

ส่งผลให้น้ำมันไบโอดีเซล ที่นำมาครั้งละจำนวน 16,500 ลิตร ให้บริการหมดในเวลาอันรวดเร็ว เนื่องจากผู้ใช้รถยนต์ดีเซล ที่มาเติมแล้วผลปรากฏว่า ไม่มีผลกระทบต่อเครื่องยนต์ และมีควันดำ สามารถลดปัญหาฝุ่น ที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ นอกจากนี้ราคาก็ถูกกว่าน้ำดีเซลทั่วไป เพียงแค่ราคาลิตรละ 21 บาท เท่านั้น

นายชโยดม สุวรรณวัฒนะ ประธานกลุ่มคนปลูกปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย จ.กระบี่ กล่าวว่า หลังจากที่ทางชมรมกลุ่มคนปลูกปาล์มน้ำมัน แห่งประเทศไทย ได้นำ น้ำมัน ไบโอดีเซล 100% หรือ บี100 ให้ให้พี่น้องชาวจังหวัดกระบี่ และจังหวัดใกล้เคียง ได้ทดลองใช้ เพื่อหวังที่จะลดน้ำมันปาล์มดิบในสต๊อก ช่วยพยุงราคาผลผลิตของเกษตรกร ผลปรากฏว่า ได้รับการตอบรับดีมาก

ในส่วนของสมาชิกชมรมฯ ได้นำมาทดลองใช้มาเป็นเวลานานกว่า 6 เดือน มีรถยี่ห้อต่างๆ เข้ามาเติมกันจำนวนมาก ทั้งรถหรู เช่น เบนซ์ บีเอ็มดับเบิ้ลยู และรถยนต์ดีเซล ที่ขายในท้องตลาด ทุกยี่ห้อ รุ่นเก่าและรุ่นใหม่ สามรถเติมได้หมด ซึ่งตอนแรกก็ทดลองในกลุ่มสมาชิก ต่อมามีประชาชนทั่วไป มาเติมกันมากขึ้น เพราะเห็นว่าใช้ดี และที่สำคัญทางสำนักงานขนส่งจังหวัดกระบี่ ก็ได้เข้ามา ตรวจควันดำของรถที่เติมไบโอดีเซลแล้วปรากฏว่าควันดำ ไม่มี หรืออมีน้อย มาก เพียง 4.1 % โดยมาตรฐานของกรมขนส่งนั้นควันดำจะต้องมีค่าไม่เกิน 50%

“ตอนนี้ไปรับน้ำมันมาจากที่ จ.ชุมพร ครั้งละ 16500 ลิตร แต่เพียงแค่2วัน ก็หมดแล้ว ปัญหาตอนนี้ คือไม่เพียงพอต่อความต้องการ แต่หากจะผลิตเองนั้นก็ไม่สามารถทำได้เนื่องจากต้องใช้งบประมาณสูง แต่ถ้าหากภาครัฐสนับสนุนก็สามรถทำได้” นายชโยดมกล่าว

ด้านนายอธิราษฎร์ ดำดี ประธานเครือข่ายวิสาหกิจไบโอดีเซล ภาคประชาชน ซึ่งได้ศึกษาเกี่ยวกับน้ำมันไบโอดีเซล มานานกว่า 14 ปี กล่าวว่า น้ำมันไบโอดีเซล เป็นการนำน้ำมันพืช มาทำปฏิกิริยาทางเคมีกับ เอทานอล ทำให้ โมเลกุลของน้ำมันมีการแยกตัว เป็นน้ำมันที่มีสรรพคุณเทียบเท่าน้ำมันดีเซล ดังนั้นเมื่อเอาน้ำมันปาล์มดิบมาทำปฏิกิริยากับแอลกอฮอล์ ชนิดเอทานอล ก็จะได้น้ำมันเชื้อเพลิง ที่ใช้ในเครื่องยนต์ได้

ปัจจุบัน ไบโอดีเซล ได้รับการพัฒนา ให้มีคุณภาพสูงขึ้น และถูกนำมาเป็นส่วนผสมขอน้ำมันดีเซล ตามปั๊มเช่นบี5 บี 7 บี20 เป็นต้น จึงมั่นใจได้ว่า ไบโอดีเซล ไม่มีผลกระทบต่อรถยนต์แต่อย่างใด และมีการเผาไหม้ได้เร็วกว่า และหมดจดกว่าน้ำมันดีเซลทั่วไป จึงทำให้ไม่มีควันดำออกมา ซึ่งมีส่วนช่วยประหยัดปริมาณการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงด้วย แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นต้นทุนการผลิตที่ไม่คงที่ ในช่วงราคาน้ำมันปาล์มดิบสูง ไม่สามรถนำมาผลิตได้ ส่วนใหญ่จะนำมาผลิตในช่วงที่น้ำมันปาล์มดิบราคาต่ำเท่านั้น