“บิสคลับเหนือ” รุกคนเชียงรายผลิต “รังนกนางแอ่น”

แฟ้มภาพประกอบข่าว

“บิสคลับ” ภาคเหนือรุกส่งเสริมกลุ่มเกษตรกร จ.เชียงราย ผลิต “รังนกนางแอ่น” พบความต้องการในตลาดรับซื้อไม่อั้น ราคากิโลกรัมละ 2 หมื่นบาท เน้นทำตลาดทั้งออนไลน์-ออฟไลน์ ล่าสุดนำผลิตภัณฑ์ไปจัดแสดงขายให้เอกชนจีนโดยตรงตามเมืองต่าง ๆ เผยเดือนมีนาคมเตรียมเชิญผู้แทนจีนจาก “เมืองฉงชิ่ง-เฉิงตู-เสฉวน-เมียนมา-สปป.ลาว” เข้าร่วมชมงานแสดงสินค้า หวังขยายตลาด

นายพัฒนา สิทธิสมบัติ ประธาน MOC Biz Club 17 จังหวัดภาคเหนือ เปิดเผยว่า ขณะนี้บิสคลับภาคเหนือกำลังส่งเสริมกลุ่มเกษตรกรผู้ผลิตรังนกนางแอ่น จ.เชียงราย โดยประสานสมาคมบ้านรังนกแห่งประเทศไทย เพื่อถ่ายทอดความรู้ การผลิต และส่งเสริมการตลาด ซึ่งนับเป็นเรื่องใหม่ในพื้นที่ภาคเหนือ โดยสามารถสร้างรายได้ให้เกษตรกรได้อย่างดี เนื่องจากมีราคาสูงไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 20,000 บาท คาดว่าการผลิตรังนกนางแอ่นในภาคเหนือจะเติบโตมากขึ้น เนื่องจากตลาดมีความต้องการรับซื้ออย่างไม่มีขีดจำกัด ทั้งนี้บิสคลับจะส่งเสริมตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์ โดยนำผลิตภัณฑ์ไปจัดแสดงและหารือเอกชนจีนตามเมืองต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ในเดือนมีนาคม 2562 จะมีการจัดงานแสดงสินค้าที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ขณะนี้บิสคลับภาคเหนือกำลังประสานกับผู้แทนเมืองฉงชิ่ง เมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน หอการค้าประเทศเมียนมา และ สปป.ลาว ให้เข้ามาชมสินค้า รวมทั้งประสานตลาดเมืองหนานหนิง คุนหมิง กว่างโจว ฯลฯ เพื่อขยายตลาดกลุ่มบิสคลับต่อไป

“บิสคลับภาคเหนือเกิดจากการรวมตัวของผู้ประกอบการ เพื่อจะนำผลิตภัณฑ์ไปจำหน่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลให้ได้มากที่สุด พัฒนาระบบเพื่อให้ผู้ประกอบการขนาดกลางและย่อม (เอสเอ็มอี) ให้มีช่องทางในการนำสินค้าออกจำหน่ายได้ โดยมีการพัฒนาในหลายส่วน ล่าสุดได้ตั้งคณะทำงานนำร่องพื้นที่จังหวัดเชียงรายขึ้น 3 ชุดทำงาน เพื่อทำหน้าที่รวบรวมผู้ค้า ผลิตภัณฑ์ ข้อมูลการจัดงานหรือกิจกรรมที่เกี่ยวกับการจำหน่ายสินค้าที่น่าสนใจ รวมถึงผังการจัดงาน การติดต่อ ที่พัก และการขนส่ง อีกทั้งยังมีการจัดทำรายงานยอดจำหน่าย และจัดทำคู่มือเพื่อการปฏิบัติงานครั้งต่อไป”

ขณะเดียวกันได้พัฒนาสมาชิกบิสคลับที่ปัจจุบันมีกว่า 200 ราย ในด้านการค้าออนไลน์เพื่อนำสินค้าไปสู่สากล โดยประสานนักวิชาการมหาวิทยาลัยเชียงใหม่จัดอบรมให้ความรู้แก่สมาชิก เพื่อให้เข้าถึงระบบการค้าออนไลน์ ทั้งการเข้าถึงข้อมูล ความต้องการตลาด การจัดหาสินค้า และการจัดส่งสินค้า ซึ่งปัจจุบันมีความต้องการสินค้าหลากหลายชนิดและจำนวนมาก เช่น ข้าว ผลไม้ เครื่องสำอาง ผ้า สินค้าโอท็อป ฯลฯ

โดยมุ่งเน้นจังหวัดเชียงราย เนื่องจากมีการค้ากับ 4 ประเทศลุ่มแม่น้ำโขงและประเทศจีน และถือเป็นเมืองหน้าด่านที่มีต้นทุนการขนส่งหรือโลจิสติกส์ไปจีนค่อนข้างต่ำ เพราะบริเวณชายแดนจีน-สปป.ลาว ระหว่างเมืองโมฮาน มณฑลยูนนาน กับเมืองบ่อเต็น แขวงหลวงน้ำทา สปป.ลาว ห่างจากชายแดนเชียงรายไปทางทิศเหนือประมาณ 254 กิโลเมตร มีการพัฒนาด้านการพาณิชย์หรือธุรกรรมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!