“ตรัง” ผุดตลาด-แหล่งท่องเที่ยวใหม่ “หนานมดคัน” ดันสร้างรายได้ชุมชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ที่หนานมดคัน บ้านสะพานยาง หมู่ที่ 7 ต.เขาปูน อ.ห้วยยอด จ.ตรัง พบว่ามีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติต่างจูงมือครอบครัวพาลูกหลานกันมาเที่ยวเล่นน้ำคลายร้อนกันเป็นจำนวนมาก พร้อมมีบรรดาพ่อค้าแม่ค้าในชุมชนที่ว่างเว้นหลังจากกรีดยางพาราเสร็จ ต่างก็นำสินค้าของตนเองที่ได้ปลูกไว้ตามบ้านเรือนมาขายในตลาดหนาวมดคันเพื่อหารายได้เสริม ไม่ว่าจเป็นพืชผักสวนครัวผลไม้ต่างๆ

โดยบรรยากาศที่หนานมดคัน นับว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้นมาได้ไม่ถึงสองเดือน แต่ผู้คนต่างให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก เนื่องจากภาพรวมของบรรยากาศมีทั้งที่พักผ่อนกินอาหาร และสามารถลงเล่นน้ำได้ มีการบริการพายเรือคายัคพร้อมใฟ้บริการ นอกจากนี้ยังมีห้องน้ำที่สะอาด ส่วนน้ำในลำธารก็ไหลลงมาจากอ่างเก็บน้ำท่างิ้ว มาจากธรรมชาติ สะอาด เย็นสดชื่น และเส้นทางน้ำไหลเป็นทางโค้งจึงเหมาะแก่การนำเรือคายัคมาให้เด็กๆพายเรือเล่นกัน น้ำก็ไม่เชี่ยวและความลึกไม่มากมีทั้งน้ำตื้นและน้ำลึกประมาณ 20-120 ซม.

นายผดุง ทิพย์พิมล ผู้ใหญ่บ้านม.7 ต.เขาปูน เปิดเผยว่า จุดนี้เป็นตลาดชุมชนเพื่อการท่องเที่ยว หนานมดคันอยู่ที่บ้านสะพานยาง หมู่ที่ 7 ต.เขาปูน อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ซึ่งเมื่อก่อนเป็นตลิ่งพื้นดินไม่แข็งแรง ช่วงหน้าฝนน้ำจะท่วมและกัดเซาะตลิ่งพังไปถึงถนนคอนกรีต จากนั้นมีผู้ใหญ่ประสานงบประมาณมาก่อสร้างเขื่อนกำแพงป้องกันตลิ่งพัง จนเมื่อประมาณ ปี 2545 ได้งบประมาณจากโยธาธิการและผังเมืองมาสร้างเป็นระยะทาง 368 เมตร และไดรับการสนับสนุนจาก อบจ.ตรัง จำนวน 2 ล้านกว่าบาท

หลังจากนั้นทางรัฐบาลได้สนับสนุนงบโครงการประชารัฐมายังหมู่บ้าน จำนวนหมู่บ้านละ 2 แสนบาท จึงทำประชาคมหมู่บ้านเทคอนกรีตทับเขื่อนป้องกันตลิ่งพัง และปรับพื้นที่ให้เหมาะสมแก่การท่องเที่ยว ร่วมกับจัดการกับชาวบ้าน ผู้นำบ้านสะพานยาง สร้างฝายมีชีวิต โดยใช้ก้อนหินเรียงดักในคลอง นอกจากนี้ยังได้งบยุทธศาสตร์กลุ่มอันดามันมาดำเนินการ สร้างห้องน้ำ ศาลา จัดสวนด้วย


“ชื่อหนานมดคัน มีที่มาคือตอนที่ทุกฝ่ายทุกภาคส่วนได้มาช่วยกันดำเนินการในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งที่ อ.ป่าพะยอม จ.พัทลุง มีหนานมดแดง จึงทำให้คนที่มาช่วยกันสร้างฝาย ก็พูดกันว่า ที่พัทลุง หนานมดแดง ที่นี่ หนานมดคัน จนติดปากมาถึงวันนี้ และหลังจากนั้นมีโครงการของกองทุนหมู่บ้าน ตามศาสตร์พระราชา ประชารัฐ ให้งบประมาณ มา 3 แสนบาท จึงได้ทำประชาคมหมู่บ้าน ทำโครงการตลาดชุมชน เพื่อการท่องเที่ยว เป็นการต่อยอด สร้างงาน สร้างคน สร้างรายได้ให้กับชุมชน ตามแนวคิดหลักเศรษฐกิจพอเพียง เพราะตอนนี้รัฐบาลเน้นให้มีสถานที่ท่องเที่ยวชุมชน ชาวบ้านมีอะไรก็นำมาขาย ทีั้งปัจจุบันนี้ราคาปาล์มน้ำมัน ราคายางพารา ก็ตกต่ำ ชาวบ้านที่มาขายของที่ตลาดหนานมดคันก็มีรายได้เสริมทุกวัน โดยเฉพาะวันเสาร์อาทิตย์ นักท่องเที่ยวจะมากันเยอะ ” นายผดุง กล่าว


นายผดุง กล่าวว่า ตนเองในฐานะที่เป็นผู้ใหญ่บ้านก็มีแนวคิดว่าจะทำอย่างไรให้ยั่งยืน แต่ยังขาดงบประมาณอยู่หลายอย่างที่จะต้องทำ เช่น จุดเช็คอิน ป้ายบอกทาง ส่วนจำนวนร้านค้าตอนนี้ของกองทุนหมู่บ้านมีอยู่จำนวน 12 ราย ตลาดจะเปิดตั้งแต่ เวลา 10.00 น.-18.00 น.ทุกวัน โดยเฉพาะเสาร์อาทิตย์จะคึกคักเป็นพิเศษ และจากที่เปิดมาตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2562 ที่ผ่านมามีผลตอบรับดีขึ้นเรื่อยๆ มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวมากขึ้น ทั้งนี้สามารถมาได้ตามเส้นทางจากอำเภอห้วยยอด เข้ามาถนนสายห้วยยอด-ในเตา ประมาณ 4 กิโลเมตร และเลี้ยวขวาเข้ามาตามป้ายประมาณ 600 เมตร ก็จะถึงตลาดชุมชนท่องเที่ยวหนานมดคัน