ผู้ว่าฯภูเก็ต แจ้งเตือน ปชช.ติดตาม-เฝ้าระวัง อิทธิพลพายุโซนร้อน “ปาข่า”

ผู้ว่าราชจังหวัดภูเก็ตแจ้งเตือนประชาชนติดตามและเฝ้าระวัง อิทธิพล จากพายุโซนร้อน “ปาข่า” และติดตามข่าวสารการพยากรณ์อากาศจากทางราชการอย่างใกล้ชิด
พร้อมสั่งการเจ้าหน้าที่เร่งติดตั้งเครื่องระบายน้ำในพื้นที่เสี่ยงที่มีน้ำท่วมขังรอระบาย

นาย นรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ตามที่ กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ ออกประกาศเตือน ฉบับที่ 8 เรื่อง “พายุ “ปาข่า” (PAKHAR)” ที่ปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีศูนย์กลาง อยู่ที่ละติจูด 20.1 องศาเหนือ ลองจิจูด 115.1 องศาตะวันออก ความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 80 กม./ชม. พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็วประมาณ 25 กม./ชม.คาดว่าจะเคลื่อนไปทางเกาะไหหลำ ประเทศจีน และประเทศเวียดนามตอนบนในช่วงวันที่ 27-28 ส.ค.60

อย่างไรก็ตาม เมื่อพายุนี้เคลื่อนเข้าใกล้ประเทศเวียดนามตอนบนจะทำให้ในพื้นที่ประเทศไทยมีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักบางพื้นที่

และลักษณะเช่นนี้ ทำให้ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่อุณหภูมิต่ำสุด 22-25 องศาเซลเซียสอุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร

ในการนี้จังหวัดภูเก็ตจึง สั่งการให้ อำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการประชาสัมพันธ์และแจ้งเตือนประชาชนและนักท่องเที่ยวในพื้นที่ให้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลาก ทั้งนี้จังหวัดภูเก็ตได้สั่งการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่รับผิดชอบเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำและเครื่องระบายน้ำในพื้นที่ เสี่ยงที่ จะประสบปัญหา น้ำทะเลหนุนสูง หรือภาวะน้ำขังรอการระบาย อาทิในพื้นที่ ป่าตอง และจุดเสี่ยงอื่น ๆ ที่มีน้ำท่วมขัง อยู่เป็นประจำ พร้อมให้เจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกให้กับประชาชน และเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตรชาวเรือบริเวณดังกล่าวควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กควร งดออกจากฝั่งในระยะนี้ อย่างไรก็ตามขอให้ประชาชน ติดตาม ข้อมูลข่าวสารการพยากรณ์อากาศจากทางราชการอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้หากประชาชนประสบภัยพิบัติขอให้แจ้งขอความช่วยเหลือจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ โดยจังหวัดได้ สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ระดับจังหวัด ระดับอำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเตรียมพร้อม กำลังพล เจ้าหน้าที่ อยู่เวรติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และได้จัดเตรียม วัสดุอุปกรณ์กู้ชีพ กู้ภัย เพื่อพร้อมรับมือสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ที่มา มติชนออนไลน์