ทัวร์จีนทะลัก “เชียงของ” ขนส่งจังหวัดเล็งขออำนาจส่วนกลางออกใบอนุญาต

แฟ้มภาพประกอบข่าว
“สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงราย” เล็งขออำนาจจากส่วนกลาง “ออกใบอนุญาตขับขี่” รับ “ทัวร์จีน” ทะลัก “เชียงของ”

นายทัศนัย สุธาพจน์ นายอำเภอเชียงของ จ.เชียงราย เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวชาวจีนนิยมเดินทางผ่านถนนอาร์สามเอไทย-สปป.ลาว-จีน ด้วยรถยนต์เป็นกองคาราวานมายังประเทศไทยผ่านสะพานมิตรภาพข้ามแม่น้ำโขงไทย-สปป.ลาว แห่งที่ 4 บริเวณพื้นที่ อ.เชียงของ ตั้งอยู่ติดกับแขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว โดยตอนนี้ทาง อ.เชียงของ ได้มีการประกาศเปิดศูนย์บริการการเดินทางท่องเที่ยวข้ามแดนแล้ว โดยมีการบูรณาการหน่วยงานต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาอย่างเต็มที่ โดยมีทั้งด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) สำนักงานขนส่ง จ.เชียงราย ศุลกากรเชียงของ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเชียงของ ฯลฯ ให้บริการผู้เดินทางเข้ามาแบบที่เดียวแล้วเสร็จ (one stop service) ซึ่งการอำนวยความสะดวกจะทำให้นักท่องเที่ยวสามารถทำเรื่องผ่านแดนเข้ามาได้อย่างรวดเร็ว เพราะมีทั้งกระบวนการตรวจคนเข้าเมือง การตรวจด่านศุลกากร การทำใบขับขี่รถยนต์ชั่วคราว การตรวจโรค ทดสอบสมรรถนะการขับขี่ อบรมกฎจราจร การทดสอบสายตาและออกใบรับรองแพทย์แก่ผู้ขับขี่และใบขับขี่ชั่วคราวให้แก่ผู้ขับขี่ได้โดยทันที

นอกจากนี้ ในอนาคตทางกรมการขนส่งทางบกจะมีการปรับปรุงกระบวนการให้บริการออกใบขับขี่ให้มีความสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น เช่น ลดจำนวนวันยื่นขออนุญาตล่วงหน้า จัดให้มีการยื่นเอกสารผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์และการมอบอำนาจในการอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบกในส่วนกลางให้แก่สำนักงานขนส่งจังหวัด เป็นต้น

นายทัศนัยกล่าวต่อไปว่า ผลจากการดำเนินการดังกล่าวได้ทำให้กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนสามารถเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยผ่านเข้าสู่ด่านพรมแดนไทยด้าน อ.เชียงของ เป็นจำนวนมากอีกครั้ง โดยช่วงต้นปี 2562 ได้มีกองคาราวานรถท่องเที่ยวจากประเทศจีนเดินทางเข้ามาแล้วจำนวน 324 คัน โดยมีทำเรื่องผ่านเอกชนนำเที่ยวผ่านสำนักงานขนส่ง จ.เชียงราย เพื่อแจ้งขอตรวจสภาพรถและอบรมทำเอกสารต่าง ๆ จำนวน 205 คัน และสำนักงานขนส่ง จ.เชียงใหม่ จำนวน 119 คัน ตามลำดับ เฉพาะช่วงเทศกาลวันตรุษจีนมีเข้ามาจำนวนประมาณ 100 คน ใช้รถยนต์ประมาณ 23 คัน ซึ่งหากคำนวณว่าแต่ละคนนำเงินมาใช้จ่ายในประเทศไทยคนละประมาณ 30,000 บาท จะทำให้เกิดเงินสะพัดในพื้นที่ภาคเหนือและประเทศไทยจำนวนมาก

นายทัศนัยกล่าวอีกว่า การอำนวยความสะดวกดังกล่าว ทางนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยมีการแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวข้ามแดนทั้งด้านไทย-เมียนมา และไทย-สปป.ลาว โดยเฉพาะรองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งมักจะนิยมเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยแบบคาราวานรถยนต์จำนวนมากใน 7 เทศกาลหลัก ๆ คือ วันชาติจีน วันลอยกระทง วันแรงงานแห่งชาติ วันตรุษจีน วันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ วันเช็งเม้ง และเทศกาลสงกรานต์ ควบคู่กับการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมตลาดท่องเที่ยวให้น่าสนใจ โดยในส่วนของพื้นที่ อ.เชียงของเองมีการจัดกิจกรรมและสถานที่รองรับเพื่อให้แวะก่อนเดินทางเข้าสู่พื้นที่ชั้นในของประเทศไทยด้วย

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลยพิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!