โรงแรม-รีสอร์ตบุกพังงา ญี่ปุ่นผุดลองสเตย์ 100 ไร่

ภาพ Pixabay

“พังงา” เนื้อหอม นักลงทุนไทย-เทศ ดาหน้าลงทุนโรงแรม-รีสอร์ต รองรับนักท่องเที่ยวทะลักจากภูเก็ต ล่าสุดเตรียมลงเสาเข็มนับสิบแห่ง ทุนญี่ปุ่นลงทุนลองสเตย์ เผยเริ่มขยายจากโซนเขาหลัก ไปสู่ตะกั่วป่า ตะกั่วทุ่ง ท้ายเหมือง

นอกจากความเคลื่อนไหวของทุนใหญ่จากต่างประเทศ โดยเฉพาะบริษัทในเครือข่ายของ “ลี กา-ชิง” มหาเศรษฐีโลกชาวฮ่องกง ที่ซุ่มเงียบเข้ามาลงทุนในจังหวัดพังงา ด้วยโครงการวิลล่าหรู โรงแรม และสนามกอล์ฟ ที่อำเภอท้ายเหมือง ล่าสุด นักลงทุนทั้งไทยและต่างประเทศยังดาหน้าทยอยเข้ามาลงทุนในจังหวัดพังงาอย่างต่อเนื่อง

โรงแรม-รีสอร์ตผุดพรึ่บ

นายชูชาติ อ่อนเจริญ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพังงา เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ”ว่า ขณะนี้พื้นที่อำเภอเขาหลัก โรงแรมเตรียมจะขึ้นโครงการอีกประมาณ 10 โครงการ ซึ่งจะบริหารโดยอินเตอร์เชน อาทิ แมริออท,ฮอลิเดย์ อินน์, อินเตอร์คอนติเนนตัล เป็นต้น คาดว่าจะมีห้องเพิ่มอีกไม่ต่ำกว่า 1,000 ห้อง ขณะเดียวกัน ในส่วนพื้นที่อำเภอเมืองก็จะมีบูติคโฮเทลเกิดขึ้นมาก นอกจากนี้ ยังมีโรงแรมเอราวัณ ที่กำลังก่อสร้างจำนวน 100-200 ห้อง เน้นกลุ่มประชุมสัมมนา

นายชูชาติระบุว่า ที่ผ่านมาพังงามีโรงแรมอยู่ทั้งสิ้น 290 แห่ง และมีจำนวนห้องพักประมาณ 13,000 ห้อง ส่วนใหญ่จะกระจุกตัวอยู่ที่อำเภอเขาหลักประมาณ 100 แห่ง และกระจายไปตามเกาะยาวน้อย เกาะยาวใหญ่ ตำบลโคกกลอย อำเภอตะกั่วทุ่ง และตำบลนาเตย อำเภอท้ายเหมือง ที่กลุ่มศรีพันวามีการลงทุนในโครงการบาบ้าบีช ที่เป็นลักษณะแชริ่ง พูลวิลล่า กล่าวคือ มีการซื้อขาย แต่หากไม่อยู่สามารถฝากให้คนเช่าพักได้ ซึ่งกำลังจะสร้างเป็นโรงแรมทั่วไปเพิ่ม

ทุนญี่ปุ่นสร้าง “ลองสเตย์”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “ประชาชาติธุรกิจ” ฉบับ 174-17 กุมภาพันธ์ 2562 ได้นำเสนอข่าวทายาท “ลีกาชิง” มหาเศรษฐีฮ่องกง ยึดที่พันไร่ริมหาดท้ายเหมือง-ผุดโปรเจ็กต์ยักษ์-วิลล่าหรู-โรงแรม-สนามกอล์ฟ” ที่อำเภอท้ายเหมืองจังหวัดพังงา เพื่อจับกลุ่มเศรษฐีต่างชาติ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง นอกจากนี้ พบว่า ที่บ้านบ่อดาน อำเภอท้ายเหมือง ก็มีกลุ่มทุนญี่ปุ่นเข้ามาซื้อที่ริมทะเลหลัก 100 ไร่ ลงทุนสร้างโครงการที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุ ในลักษณะลองสเตย์ในราคาหลังละประมาณ 10-20 ล้านบาท พร้อมสนามกอล์ฟในโครงการ เป้าหมายเพื่อรองรับกลุ่มผู้สูงอายุชาวญี่ปุ่นโดยเฉพาะ

โครงการใหญ่ผ่าน EIA เพียบ

จากการตรวจสอบข้อมูลของสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) พบว่า ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมามีโครงการลงทุนในจังหวัดพังงาที่ได้รับอนุญาตสิ่งแวดล้อมหรืออีไอเอหลายโครงการ อาทิ โครงการโรงแรมเขาหลักแมริออท รีสอร์ทแอนด์สปา บริษัท ศรีสนอง จำกัด ได้รับอนุญาตอีไอเอเมื่อเดือนธันวาคม 2561 มีห้องพัก301 ห้อง ขนาดโครงการ 42-1-17 ไร่ ประกอบด้วยอาคารรวม 28 อาคาร แบ่งเป็นอาคาร 6 ชั้น 1 อาคาร 3 ชั้น 6 อาคาร 2 ชั้น 4 อาคาร และชั้นเดียว 17 อาคาร

โครงการแกรนด์ เมอร์เคียว เขาหลักบางสัก ของบริษัท ซีรีน เขาหลัก จำกัด ได้รับการอนุญาตเมื่อเดือนมีนาคม 2561 เป็นอาคารโรงแรม 198 ห้อง เนื้อที่ 18-1-4 ไร่ ภายในโครงการประกอบด้วยอาคาร 16 อาคาร เป็นอาคารห้องพัก 10 อาคาร อาคารส่วนบริการ 6 อาคาร และโครงการเทวาศรม เขาหลัก รีสอร์ท ของบริษัท เทวาศรม เขาหลัก จำกัด ได้รับอนุญาตอีไอเอเมื่อ 1 มีนาคม 2559 เป็นโครงการโรงแรม 71 ห้องพัก เนื้อที่ 17-3-24.9 ไร่ แบ่งเป็นโครงการ 22 อาคาร เป็นห้องพัก 4 อาคาร ส่วนบริการ 7 อาคาร วิลล่า 11 อาคาร

ทุนไทย-ตปท.ดาหน้าบุก

นายอิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก อดีตประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และเจ้าของโรงแรมอ่าวนาง ปริ้นซ์วิลล์ รีสอร์ท แอนด์ สปา ให้ข้อมูลเพิ่มเติมในเรื่องนี้ว่า ขณะนี้พื้นที่จังหวัดพังงาเป็นพื้นที่ที่นักลงทุนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก โดยพบว่ามีกลุ่มนักลงทุนทั้งจากต่างประเทศและในประเทศ รวมถึงกลุ่มทุนจากจังหวัดภูเก็ต ที่เข้าไปลงทุนในธุรกิจโรงแรม ที่พักเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน โดยเฉพาะในโซนอำเภอเขาหลักและอำเภอตะกั่วป่า เป็นต้น

ทั้งนี้ เป็นผลจากพื้นที่ในจังหวัดภูเก็ตเริ่มอิ่มตัว ทำให้นักลงทุนมองหาโอกาสการลงทุนในพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อรองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เริ่มกระจายตัวออกไปสู่เมืองใกล้เคียง ประกอบกับพื้นที่จังหวัดพังงาถูกเลือกให้เป็นทำเลที่ตั้งของสนามบินนานาชาติภูเก็ต แห่งที่ 2 (ตำบลโคกกลอย อำเภอตะกั่วทุ่ง) ด้วย ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศเดินทางสู่พังงาซึ่งเป็นเมืองรองจากภูเก็ตได้สะดวกยิ่งขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบข้อมูลการจดทะเบียนตั้งบริษัทจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ พบการจดทะเบียน ตลอดช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการจดทะเบียนตั้งบริษัทในจังหวัดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้ประกอบการโรงแรม รีสอร์ต รวมถึงบริษัทตัวแทนนายหน้าซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ ขณะเดียวกันก็ยังมีธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวเกิดขึ้นจำนวนมาก ทั้งบริษัทนำเที่ยว ร้านอาหารและเป็นที่น่าสังเกตว่า นอกจากลงทุนโรงแรมและรีสอร์ตที่ส่วนใหญ่จะกระจุกตัวอยู่ที่อำเภอเขาหลักแล้ว ขณะนี้การลงทุนดังกล่าวได้เริ่มขยายเข้าไปในเขตตำบลโคกกลอยและตำบลหล่อยูง อำเภอตะกั่วทุ่ง ตำบลคึกคัก อำเภอตะกั่วป่า และอำเภอท้ายเหมือง

นอกจากกลุ่มนักธุรกิจนักลงทุนชาวไทยที่ลงทุนเปิดโรงแรม รีสอร์ต ที่พักแล้ว ที่ผ่านมายังพบว่ามีนักลงทุนชาวต่างประเทศ อาทิ ชาวเยอรมัน ชาวญี่ปุ่น ชาวอินเดีย เป็นต้น ที่จับมือกับกลุ่มทุนท้องถิ่นและพันธมิตรชาวไทยตั้งบริษัทเพื่อทำธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ตจำนวนมาก

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลยพิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!